Search
Close this search box.

Theo thống kê của Bộ Y tế, hiện nay số người nhiễm AIDS và HIV đang ngày càng gia tăng. Hội chứng đặc biệt này rất nghiêm trọng vì nó dần dần khiến cơ thể bệnh nhân suy yếu trước những căn bệnh khác. Vì vậy, hãy nhận biết các triệu chứng ban đầu của HIV, đặc biệt là hiv có nổi mụn không để có thể điều trị càng sớm càng tốt. 

HIV là gì? 

HIV (Human Immunodeficiency Virus) là vi rút gây bệnh suy giảm miễn dịch mắc phải ở người. Cơ thể con người có hệ thống miễn dịch để chống lại vi khuẩn gây bệnh xâm nhập. Suy giảm miễn dịch nghĩa là giảm dần sức đề kháng của cơ thể trước sự tấn công của virus và vi khuẩn. Lúc này, cơ thể dễ bị nhiễm trùng và mắc một số loại ung thư.

Khi chúng ta nói về suy giảm miễn dịch mắc phải, chúng ta có nghĩa là quá trình này xảy ra trong suốt cuộc đời của một người và không phải do di truyền của hệ thống miễn dịch hoặc bệnh bẩm sinh. Không có tác dụng trên các động vật khác. 

Dấu hiệu nhận biết hiv có nổi mụn trong giai đoạn đầu của virus HIV

Mụn HIV xuất hiện trên cơ thể người bệnh với những dấu hiệu đơn giản như: 

Kèm theo đó là phát ban đỏ hồng xuất hiện trên da kèm theo mụn nước nhỏ và mụn mủ. Nếu bạn sờ lên bề mặt da ở khu vực đã xuất hiện mụn, bạn sẽ thấy những nốt sần nhỏ, dày và nổi lên. Mụn HIV thường xuất hiện trên da ngực, lưng và bàn tay, bàn chân. Ngoài ra, nó có thể xuất hiện ở khoang miệng, môi, bộ phận sinh dục của bệnh nhân. Mụn HIV thường bắt đầu xuất hiện trên cơ thể khoảng hai đến ba tuần sau khi phơi nhiễm. Đặc biệt khi mụn do virus HIV gây ra, người bệnh không có cảm giác ngứa.

Sau một thời gian, sự chuyển đổi huyết thanh xảy ra và mụn HIV sẽ tự biến mất mà không cần điều trị. Ngoài ra, mụn do virus HIV gây ra thường kèm theo một số triệu chứng khác mà chúng tôi phân tích dưới đây.

Các triệu chứng khác liên quan đến mụn HIV

Ngoài mụn HIV, nếu bệnh nhân bị nhiễm vi rút HIV, các triệu chứng khác cũng có thể xuất hiện, chẳng hạn như:

Cảm thấy mệt mỏi và lờ đờ bất thường. Mệt mỏi có thể là dấu hiệu sớm hoặc muộn của HIV.

– Dấu hiệu tiếp theo có thể là sốt nhẹ khoảng 100 độ F, thường kèm theo các triệu chứng nhẹ khác như mệt mỏi, sưng hạch bạch huyết và đau họng nếu có.

Giống như các triệu chứng khác, giai đoạn đầu của HIV được đánh dấu bằng đau họng và đau đầu. Nếu gần đây bạn có quan hệ tình dục không an toàn, hãy đi xét nghiệm HIV ngay bây giờ. HIV dễ lây nhất ở giai đoạn này, vì vậy điều này cũng mang lại sự an toàn cho người khác. 

 – Thời kỳ cửa sổ thường bị nhầm lẫn với bệnh cúm và các bệnh nhiễm trùng khác, thậm chí cả bệnh giang mai và viêm gan. Điều này không có gì đáng ngạc nhiên vì nhiều triệu chứng của những bệnh này tương tự nhau. 

Phát ban cũng là một tình trạng xảy ra trong giai đoạn đầu hoặc giai đoạn cuối của bệnh HIV. Nếu da của bạn trở nên sưng, hồng hoặc ngứa mà không có lý do chính đáng, bạn nên xem xét xét nghiệm HIV. 

Khoảng 30-60% những người bị nhiễm HIV trải qua các giai đoạn buồn nôn, nôn mửa hoặc tiêu chảy ngắn trong giai đoạn đầu của HIV. Khoảng một nửa số bệnh nhân nhiễm HIV bị đổ mồ hôi ban đêm trong giai đoạn đầu.

Những người nhiễm HIV dễ bị bùng phát mụn rộp nghiêm trọng hơn vì HIV làm suy yếu hệ thống miễn dịch.

Làm thế nào để đối phó với mụn HIV?

Nếu bạn bị mụn HIV, cách tốt nhất để điều trị là đi khám và được chẩn đoán, có thể dùng thuốc để giải quyết vấn đề này, ngược lại nếu xét nghiệm HIV dương tính thì người bệnh phải điều trị theo chỉ định của bác sĩ. . Một số loại thuốc thường được kê đơn là:

Một loại thuốc kháng vi-rút được sử dụng trong giai đoạn đầu của bệnh. Một loại thuốc giúp bệnh nhân chống lại mụn trên da của họ. Thuốc để giúp giảm ngứa da, chẳng hạn như kem corticosteroid tại chỗ. 

Thuốc kháng histamine bao gồm các loại thuốc như Benadryl và Atarax.

Thuốc chống bội nhiễm được kê đơn tùy theo tình trạng bệnh của mỗi người.

Ngoài ra, hãy cố gắng sống lành mạnh, ăn uống và nghỉ ngơi đầy đủ, tránh chia sẻ đồ đạc với người khác. Đặc biệt, thuốc điều trị HIV cần phân biệt với thuốc điều trị bệnh giang mai, bệnh sùi mào gà,… và không được sử dụng chung khi chưa qua thăm khám sức khỏe.

Hi vọng cùng với những thông tin về HIV có nổi mụn không được chia sẻ trên đây đã đưa ra được cái nhìn tổng quát về các triệu chứng của căn bệnh này, cũng như các phương pháp phát hiện và điều trị bệnh phù hợp nhất.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *