Search
Close this search box.

Biểu Hiện HIV Ở Nữ Giới Có Những Triệu Chứng Nào?

HIV là một loại virus nguy hiểm lây nhiễm cho cả nam và nữ. Chúng tấn công và phá hủy hệ thống miễn dịch của cơ thể con người. Và bạn đang muốn tìm hiểu các triệu chứng của HIV ở phụ nữ là gì? Thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn về chúng nhé.

HIV là gì 

HIV (được viết tắt từ cụm từ Human Immunodeficiency Virus) là một loại virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Điểm đặc biệt của HIV là không giống như các loại virus khác bị tấn công và đào thải bởi hệ thống miễn dịch của con người, HIV tấn công và làm suy yếu hệ thống miễn dịch bằng cách phá hủy các tế bào CD4 và loại bỏ khả năng tự vệ của cơ thể. HIV lây truyền qua các chất dịch cơ thể như: máu; tinh trùng; tiết dịch âm đạo và trực tràng; Sữa mẹ. 

Nhiễm HIV là một căn bệnh mãn tính hiện chưa có cách chữa khỏi. Tuy nhiên, nếu HIV được phát hiện sớm và điều trị bằng phác đồ phù hợp, HIV có thể được kiểm soát và người bệnh có thể sống lâu như người không nhiễm HIV. Diễn biến bình thường của HIV trải qua ba giai đoạn: nhiễm HIV cấp tính, giai đoạn không triệu chứng và giai đoạn cuối AIDS. 

Các triệu chứng HIV ở phụ nữ  theo từng giai đoạn

Cơ thể con người khác nhau khi nhiễm HIV có các triệu chứng khác nhau. Các triệu chứng thường xuất hiện từ hai đến bốn tuần sau khi nhiễm HIV và thường bị bỏ qua vì chúng thường bị nhầm với cảm lạnh hoặc cúm. Nên các triệu chứng của người bị HIV cũng sẽ phụ thuộc vào giai đoạn của bệnh nhé. 

Các giai đoạn nhiễm HIV cấp tính Các dấu hiệu ban đầu phổ biến nhất của HIV ở phụ nữ là: 

Phát ban: Hầu hết bệnh nhân HIV đều có vấn đề về da liễu và phát ban là một triệu chứng phổ biến. 

Sốt: Bệnh nhân thường có biểu hiện sốt dai dẳng, nhẹ (37,7-38,2 ° C). viêm họng và cũng kèm theo triệu chứng đau đầu

Một số triệu chứng ít xuất hiện ở giai đoạn đầu của người bị HIV: 

Xuất hiện sưng hạch bạch huyết: Hạch có ở cơ thể (họng, cổ, nách, bẹn,…) có vai trò miễn dịch và bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân gây bệnh. Nhiễm HIV làm hệ thống miễn dịch hoạt động: các hạch bạch huyết và có thể gây sưng hạch bạch huyết trong nhiều tháng. 

Người bệnh xuất hiện hiện tượng buồn nôn ói mửa; mệt mỏi; viêm miệng; 

Viêm âm đạo do vi khuẩn: Nhiễm trùng do vi khuẩn hoặc nấm có thể khiến âm đạo bị viêm. Các triệu chứng của nhiễm trùng nấm âm đạo bao gồm nóng rát bên trong và bên ngoài âm hộ-âm đạo, đau khi quan hệ tình dục, đau khi đi tiểu và dịch âm đạo có màu đục. Cả viêm âm đạo do vi khuẩn và nhiễm trùng nấm âm đạo đều phổ biến ở phụ nữ khỏe mạnh, nhưng nhiễm trùng tái phát thường gặp ở phụ nữ nhiễm HIV. 

Ngoài ra, còn có hiện tượng đổ mồ hôi đêm; Đau cơ, đau khớp. Các triệu chứng cấp tính thường biến mất sau 1 đến 2 tuần. 

Giai đoạn tiếp theo- giai đoạn không có triệu chứng 

Khi các triệu chứng của nhiễm HIV cấp tính biến mất, bệnh sẽ chuyển sang giai đoạn không triệu chứng. Ở giai đoạn này, bệnh nhân không có dấu hiệu hoặc triệu chứng, và giai đoạn này kéo dài hàng năm, đôi khi 10 năm hoặc hơn. 

Bệnh nhân có vẻ ngoài hoàn toàn bình thường, nhưng HIV nhân lên và tấn công vào bên trong người bệnh, phá hủy hệ thống miễn dịch, HIV có khả năng lây nhiễm sang người khác. 

Giai đoạn cuối – giai đoạn AIDS 

Nếu không được điều trị, bệnh nhân sẽ chuyển sang giai đoạn cuối của bệnh, Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải (AIDS). Lúc này, hệ thống miễn dịch của cơ thể bị phá hủy và cơ thể mất hoàn toàn khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh. Tác nhân gây bệnh bao gồm các tác nhân gây bệnh mà bình thường không đủ mạnh để gây bệnh cho người. Các triệu chứng ở phụ nữ ở giai đoạn này bao gồm: tiêu chảy dai dẳng; buồn nôn ói mửa; giảm cân nhanh chóng; mệt mỏi; viêm miệng; nhiễm trùng vùng âm đạo do nhiễm nấm hoặc vi khuẩn gây ra;

 Bệnh viêm vùng chậu (PID): Đây là tình trạng nhiễm trùng vùng chậu liên quan đến viêm tử cung, ống dẫn trứng và buồng trứng. 

Ngoài ra, bệnh nhân sẽ có những hiện tượng như đổ mồ hôi ban đêm tái phát; khó thở; ho; các hạch bạch huyết sưng to hoặc vĩnh viễn; sa sút trí tuệ, rối loạn tâm thần hoặc rối loạn tâm thần.

Thời điểm xét nghiệm HIV cho phụ nữ 

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo tất cả mọi người trong độ tuổi từ 13 đến 64 nên xét nghiệm HIV ít nhất một lần trong đời. Xét nghiệm HIV cũng được khuyến khích cho phụ nữ khi mang thai. 

Phụ nữ có các yếu tố nguy cơ nên được xét nghiệm HIV thường xuyên hơn. Các yếu tố rủi ro này là: 

Quan hệ qua đường âm đạo hoặc hậu môn với người nhiễm HIV chưa rõ hoặc với người nhiễm HIV không được điều trị ARV; 

Sử dụng chung kim tiêm của người bênh để tiêm chích ma túy. 

Đã mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục (chẳng hạn như bệnh giang mai); Bản thân bạn bị bệnh lao hoặc viêm gan. 

Cách phòng tránh HIV ở phụ nữ 

Các chiến lược phòng chống HIV cơ bản cho phụ nữ bao gồm: Không sử dụng ma túy hoặc dùng chung hoặc tái sử dụng kim tiêm. Sử dụng điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV ở những người có yếu tố nguy cơ; 

Không thụt rửa sau khi quan hệ tình dục. Điều này làm mất sự cân bằng tự nhiên của hệ thực vật trong môi trường âm đạo bị thay đổi, khiến các bệnh nhiễm trùng dễ xảy ra, đặc biệt là nguy cơ lây nhiễm HIV và các bệnh nhiễm trùng khác. 

Chung thuỷ với bạn tình không nhiễm HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác. Quan hệ tình dục an toàn bằng bao cao su là cách dễ dàng nhất, tiện lợi nhất và rẻ nhất. 

Một phụ nữ không nhiễm HIV có bạn tình nhiễm HIV không nên lo sợ bị lây nhiễm nếu bạn tình đang điều trị ARV theo đúng lịch và có tải lượng vi rút đo được dưới 200 bản sao / ml máu. Tuy nhiên, việc sử dụng bao cao su vẫn được khuyến khích.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%