Search
Close this search box.

Những bước thực hiện test hiv tại nhà vô cùng đơn giản

Để nhận biết ban thân có dương tính với virus HIV hay không thì mọi người chỉ cần thực hiện quá trình test HIV nhanh tại nhà sau khoảng thời gian 3 tháng phơi nhiễm. Tuy nhiên, có rất nhiều bạn vẫn chưa biết quá trình thực hiện test ra sao ? Thì trong bài viết này, hãy cùng chúng mình tìm hiểu các bước thực hiện test hiv tại nhà nhé

Những bước thực hiện test hiv tại nhà vô cùng đơn giản

Có nên tự test virus HIV tại nhà không?

Việc sàng lọc phát hiện sớm virus HIV đóng vai trò rất quan trọng trong việc phòng ngừa và điều trị căn bệnh thế kỷ này. Đặc biệt là phụ nữ đang trong giai đoạn mang thai và có kế hoạch có em bé. Với việc phát hiện sớm sẽ giúp quá trình điều trị và ngăn ngừa virus di truyền em bé đạt kết quả tốt nhất.

Bên cạnh đó, triệu chứng của virus HIV thường không rõ ràng ở giai đoạn cửa sổ nên rất khó để mọi người có thể nhận biết bệnh nếu không thực hiện test HIV. Và mọi người hoàn toàn có thể thực hiện tại phòng khám hay thậm chí là ngay tại nhà mình. Tuy nhiên, vẫn còn rất nhiều bạn lo lắng liệu có nên tự test HIV tại nhà hay không?

Câu trả lời: mọi người hoàn toàn có thể chẩn đoán HIV tại nhà bằng bộ kit được những cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Thông qua quá trình kiểm tra này: bản thân mọi người hoàn toàn có thể phát hiện bệnh mà không mất thời gian chờ đợi và đặt lịch hẹn trước tại các phòng khám. Ngoài ra, thông tin cá nhân và kết quả xét nghiệm sẽ không bị phát hiện. Điều này rất tốt cho những ai cảm thấy lo lắng về việc bị người khác phán xét cũng như kỳ thị.

Có nên tự test virus HIV tại nhà không

Quá trình test hiv tại nhà đúng cách

Test virus HIV trong cơ thể sẽ bao gồm một số xét nghiệm về máu và chất dịch (nước bọt) nhằm xác định bản thân có bị nhiễm virus HIV hay không.

Quá trình xét nghiệm HIV tại nhà bằng máu ở đầu ngón tay

Test virus HIV bằng máu có xem đây là một phương pháp xét nghiệm truyền thống giúp bản thân có thể phát hiện sự tồn tại của kháng thể HIV trong cơ thể. Và các thực hiện cực kỳ đơn giản nhé:

Bước 1: Trước tiên. vệ sinh và sát trùng đầu ngón tay dự định lấy máu để làm xét nghiệm.

Bước 2: Tiếp đến, hãy lấy sản phẩm ra khỏi bao bì.

Bước 3: Kế đến bạn dùng kim chích vào đầu ngón tay đã sát trùng một cách dứt khoát

Bước 4: Sau đó, bạn nhỏ giọt máu vừa chích lên đầu que thử. Tiếp đế bạn lại nhỏ dung dịch đệm lên và đợi phản ứng.

Bước 5: Cuối cùng, bạn đợi kết quả sau 15 – 20 phút thực hiện.

Quá trình xét nghiệm HIV tại nhà bằng máu ở đầu ngón tay

Lưu ý: không sử dụng kết quả quá 30 phút vì ngoài thời gian này kết quả xét nghiệm không còn chính xác:

  1. Bạn sẽ nhận được kết quả là âm tính nếu chỉ có 1 vạch xuất hiện tại vị trí C.
  2. Nếu kết quả test xuất hiện hiện cả 2 vạch ở C và T. Cho dù một trong hai vạch bị mờ thì kết quả là dương tính với virus hiv.
  3. Xuất hiện trường hợp không có vạch nào xuất hiện. Hoặc vạch xuất hiện tại T và không hiện tại C. Thì que test đó đã bị lỗi rồi nhé.

Quá trình test HIV bằng nước bọt tại nhà

Bên cạnh quá trình xét nghiệm máu để phát hiện kháng thể virus HIV trong cơ thể. Mọi người có thể tham khảo thêm như test chất dịch màu điển hình là nước bọt của bản thân.
Trên thị trường Việt Nam hiện nay đã xuất hiện bộ test HIV bằng nước bọt có độ nhạy 100% và kết quả chính xác lên đến 99%. Nếu bản thân đang nghi nhiễm HIV có thể mua về tự xét nghiệm tại nhà và mọi người sẽ nhận được kết quả trong vòng 15 phút. Quá trình test HIV bằng nước bọt tại nhà như sau nhé:

Bước 1: Trước tiên, bạn gỡ bỏ sản phẩm khỏi bao bì. Lưu ý: không được chạm tay vào phần phết mẫu của bộ test.

Bước 2: Tiếp đến đưa đầu que test phết nướu hàm của bạn trên từ trái sang phải một lần. Kế đến, bạn đổi đầu phết và phết nướu hàm dưới từ trái sang phải một lần nữa.

Bước 3: Tiếp theo, khi lấy mẫu (nước bọt),: bạn đặt que test vào ống dung dịch phản ứng và hãy chờ đọc kết quả trong vòng 15 – 20 phút.

Quá trình test HIV bằng nước bọt tại nhà

Lưu ý: không sử dụng kết quả sau 40 phút:

  1. Nếu chỉ có 1 vạch ở C và không có vạch nào ở T thì bạn được xem là âm tính với HIV
  2. Nếu xuất hiện cả 2 vạch ở C và T: cho dù có thêm một vạch mờ thì bạn đã dương tính với virus hiv rồi nhé.

Một số lưu ý bạn cần biết khi test HIV tại nhà?

Trước và cung như sau khi test HIV tại nhà:thì người làm xét nghiệm cần đặc biệt lưu ý một số điều như sau:

Mọi người cần tuân theo các bước thực hiện để nhận được kết quả chính xác nhất nhé. Nếu trong quá trình test gặp bất kỳ khó khăn nào: thì hãy trao đổi trực tiếp với bác sĩ hoặc nhân viên y tế để được hỗ trợ nhé.

Thức tế, hầu hết các trường hợp vừa bị phơi nhiễm không thể xét nghiệm người bệnh có nhiễm virus HIV trong cơ thể ngay lập tức mà cần phải có thời gian để tạo ra kháng thể hoặc lượng virus đủ để phát triển. Thường thì cần tối thiểu 3 tháng kể từ ngày bị nhiễm virus HIV thì người bệnh mới nhận được kết quả dương tính với HIV. Thực tế, xét nghiệm sớm sẽ khiến kết quả rơi vào tình huống “âm tính giả” trong khi thực tế bản thân đã nhiễm virus.

Nên mua bộ test nhanh HIV tại các nhà phân phối hay nhà thuốc uy tín để đảm bảo được việc mua sản phẩm chất lượng & chính hãng. Mọi người đừng nên ham rẻ mà mua sản phẩm trôi nổi trên thị trường. Vì chất lượng bộ test sẽ chi phối rất lớn đến độ chính xác của kết quả

Một số lưu ý bạn cần biết khi test HIV tại nhà

Nếu bạn nhận được quả là âm tính thì chúc mừng bạn đã không bị nhiễm HIV. Nhưng ngược lại, nếu bản thân cần bình tĩnh với kết quả là dương tính với virus. Tiếp đến, hãy đến tìm gặp bác sĩ chuyên khoa để trao đổi và cũng như nhận liều trình điều trị phù hợp. Ngoài ra, hãy báo kết quả với người bạn đã tiếp xúc và nghi nhiễm về kết quả này nhằm hạn chế việc lây lan virus cho người khác.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%