Search
Close this search box.

Những triệu chứng hiv giai đoạn cuối

HIV là một căn bệnh nguy hiểm trên toàn thế giới và chúng được các chuyên gia phát hiện vào những năm ở thế kỉ XX. Dù đã 1 thế kỷ, những căn bệnh HIV vẫn là một bài toán khó của những chuyên gia. Vì chúng còn chưa có thuốc đặc trị và là căn bệnh thế kỷ  gây nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt sức khỏe và tâm lý cho người bệnh. Bên cạnh đó, mọi người rất tò mò triệu chứng HIV ở giai đoạn cuối sẽ thế nào? Vậy thì mọi người hãy cùng mình tìm hiểu vấn đề này nhé

Những điều có lẽ bạn chưa biết về HIV

HIV là loại virus gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch ở người bị bệnh HIV . Chúng thuộc họ Retroviridae và vật chất di truyền của nó là ARN sợi đơn dương tính. Khi chúng đã xâm nhập được vào bên trong cơ thể: thì chúng bắt đầu nhân lên và tấn công hệ thống miễn dịch của người bị nhiễm HIV: kể cả đại thực bào và tế bào lympho T. 

Bên cạnh đó, chúng là một loại bệnh có thể dễ dàng lây nhiễm sang cho những người xung quanh. Chúng thường lây nhiễm virus HIV qua con đường máu, tình dục và từ mẹ sang con 

Quá trình chẩn đoán HIV là gì?

Ở giai đoạn đầu của người bị nhiễm HIV: thường có biểu hiện mơ hồ, dễ nhầm với các bệnh khác nên phải dựa vào kết quả của xét nghiệm chẩn đoán HIV để chẩn đoán :

  • Xét nghiệm axit nucleic: quá trình xét nghiệm này là khuếch đại gen để phát hiện axit nucleic của virus. Quá trình này sẽ đưa ra kết quả cực kỳ chính xác ngay cả trong giai đoạn đầu của người bênh tiếp xúc HIV.
  • Xét nghiệm kháng nguyên-kháng thể: Quá trình này có thể khẳng định cả virus và kháng thể HIV trong cơ thể người thực hiện xét nghiệm.
  • Xét nghiệm kháng nguyên: Quá trình xét nghiêm này thường lấy máu tĩnh mạch để tìm kháng thể HIV bằng que thử nhanh. Nếu nhận được kết quả dương tính người dùng nên thực hiện các xét nghiệm khác để đảm bảo tính chính xác của kết quả.

Những triệu chứng thường xuất hiện ơ người nhiễm HIV 

Những người bị nhiễm HIV ban đầu sẽ xuất hiện triệu chứng sốt, đau họng, nhức đầu, đau cơ và khớp. Những triệu chứng này thường kéo dài khoảng hai tuần.

 Thường thì những triệu chứng này rất nhẹ nên hầu hết những người sẽ không quá chú tâm đến nó. Trong những năm đầu tiên sau khi nhiễm virus thì hầu hết những người bị bệnh không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng nhẹ. Tình trạng này cũng có thể xảy ra ở những người bị nhiễm HIV trong một thời gian dài. Những người bị nhiễm HIV trong nhiều năm có thể xuất hiện các vấn đề khác như:

  • Sốt, đau dạ dày, buồn nôn, nôn, tiêu chảy và giảm cân ở người bệnh
  • Nhiễm trùng phổi ở người bệnh
  • Xuất hiện nấm miệng có thể gây đau nhức,nổi lên các mảng trắng

Những triệu chứng HIV giai đoạn cuối  xuất hiện ơ người bệnh

Khi số lượng tế bào T CD4 giảm xuống dưới 200 tế bào/µl máu, khả năng miễn dịch qua trung gian tế bào bị vô hiệu hóa và xảy ra nhiễm trùng với nhiều loại sinh vật cơ hội. 

Các triệu chứng HIV giai đoạn cuối thường xuất hiện như: 

  • Sụt cân một cách nhanh chóng mà không có nguyên nhân 
  • Sốt, tiêu chảy và ho kéo dài hơn một tháng ở người bệnh. 
  • Nhiễm nấm vùng hầu họng, ban đỏ, mụn nước, nổi hạch và ngứa toàn thân; 
  • Cơ thể mệt mỏi, không tập trung được ơ người bệnh

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%