Search
Close this search box.

Mẩn đỏ HIV là một trong những dấu hiệu ban đầu của nhiễm HIV trong quá trình phơi nhiễm. Các triệu chứng nổi mẩn HIV thường kéo dài từ một đến vài tuần và hầu như không ngứa.

Nguyên nhân nổi mẩn đỏ HIV

HIV là một loại virus tấn công hệ thống miễn dịch của con người. Trong vài tuần đầu tiên sau khi bị nhiễm vi-rút này, trên cơ thể sẽ xuất hiện các triệu chứng như nổi mẩn.

Nổi mẩn đỏ HIV xuất phát từ các nguyên nhân sau:

  • Do chuyển đổi huyết thanh: Khi một người bị nhiễm HIV, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra kháng thể để chống lại virus. Giai đoạn này được gọi là giai đoạn chuyển đổi huyết thanh và xuất hiện các triệu chứng như nổi mẩn, sốt, cúm và sưng hạch bạch huyết.
  • Tác dụng phụ của việc dùng thuốc kháng vi-rút: Nếu bạn có các triệu chứng và nghi ngờ bị nhiễm trùng, bạn có thể đến bác sĩ và làm xét nghiệm. Bác sĩ của bạn có thể xem xét và kê toa một số loại thuốc kháng vi-rút để ngăn ngừa phơi nhiễm. Tuy nhiên, tác dụng phụ của loại thuốc này có thể gây ra các triệu chứng như ngứa, nổi mẩn, sốt và đau khớp.

Hơn nữa, nếu suy giảm hệ miễn dịch do nhiễm HIV có thể tạo điều kiện thuận lợi cho các bệnh ngoài da bùng phát, thì nổi mẩn lúc này có thể liên quan đến các bệnh ngoài da như viêm da dị ứng, viêm mô tế bào, zona, giang mai.

Dấu hiệu nhận biết nổi mẩn đỏ HIV

Nổi mẩn đỏ HIV thường có những dấu hiệu sau:

  • Nốt ban trên da thường có màu đỏ hoặc hồng.
  • Nổi mẩn đỏ HIV trên da có thể xuất hiện cùng các mụn mủ nhỏ, mụn nước.
  • Bề mặt da nổi mẩn dày, nổi cộm, sần sùi.
  • Ban chủ yếu xuất hiện chủ yếu ở chân tay, ngực, lưng. Ngoài ra, cũng có thể xuất hiện ở bên trong khoang miệng, trên môi hoặc ở cơ quan sinh dục.
  • Nổi mẩn đỏ thường xuất hiện vào thời gian từ 2 – 3 tuần phơi nhiễm.
  • Nổi mẩn da HIV thường không ngứa da, nhưng nếu nổi mẩn là do bệnh cơ hội thì rất ngứa và khó chịu.
  • Nổi mẩn HIV do chuyển đổi huyết thanh không cần phải điều trị và tự biến mất.

Ngoài ra, nổi mẩn HIV thường đi kèm với nhiều triệu chứng khác, chẳng hạn như:  sưng hạch bạch huyết, ớn lạnh, sốt, suy nhược cơ thể, mệt mỏi cực độ, tiêu chảy, sụt cân nhiều không biết lý do,…

Khi nổi mẩn đỏ HIV cần phải làm gì?

Khi xuất hiện các triệu chứng mẩn ngứa, việc đầu tiên cần làm là bình tĩnh xem xét nguyên nhân, đến cơ sở y tế và nhờ sự trợ giúp của đội ngũ y tế.

Tiến hành xét nghiệm HIV

Nếu bạn chưa được xét nghiệm HIV, bác sĩ sẽ làm xét nghiệm máu để xem bạn có vi-rút trong cơ thể hay không. Nếu xét nghiệm âm tính, nghĩa là bạn không bị nhiễm HIV, bác sĩ sẽ chẩn đoán nổi mẩn là do các nguyên nhân khác. Ngược lại, nếu kết quả dương tính, bác sĩ có thể chỉ định các xét nghiệm cần thiết khác, kê đơn thuốc phù hợp và đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả.

Nếu bạn đang dùng thuốc chống HIV và nổi mẩn nhẹ, bác sĩ sẽ yêu cầu bạn tiếp tục dùng thuốc vì nổi mẩn thường biến mất sau một thời gian (1-3 tuần).

Nếu nổi mẩn nặng cần nhập viện điều trị

Ngoài triệu chứng nổi mẩn, người nhiễm bệnh có thể gặp các triệu chứng nguy hiểm khác như buồn nôn, sốt,… Nếu bạn chưa xét nghiệm HIV, lúc này bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu và bạn có muốn không? để xác định xem bạn có nhiễm virus hay không, dựa vào đó bác sĩ sẽ có chỉ định xét nghiệm và hướng dẫn điều trị phù hợp.

Gặp bác sĩ ngay nếu dùng thuốc khiến nổi mẩn nặng hơn

Cơ thể bạn có thể trở nên nhạy cảm với một số loại thuốc và các triệu chứng của bệnh HIV. Lúc này, bác sĩ có thể khuyên bạn ngừng dùng thuốc và kê một loại thuốc khác thay thế. Các triệu chứng quá mẫn thường biến mất sau khoảng 1 đến 2 ngày.

Những nhóm thuốc chống HIV có thể gây nổi mẩn: NNRTI; NRTI; PI.

Không dùng thuốc gây phản ứng dị ứng

Không tiếp tục sử dụng thuốc dị ứng trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Tiếp tục sử dụng là rủi ro và có thể gây ra phản ứng nghiêm trọng.

Những người bị nhiễm HIV thường có chức năng tế bào miễn dịch bất thường, khiến họ có nguy cơ bị nhiễm trùng cao hơn. Do đó, bệnh nhân nên hỏi bác sĩ về tình trạng này để giảm thiểu bất kỳ triệu chứng nổi mẩn nào có thể dẫn đến nó.

Hiện tại không có cách chữa dứt điểm HIV, nhưng nếu tuân theo kế hoạch điều trị tốt của bác sĩ, bạn có thể sống lâu và khỏe mạnh trong hầu hết các trường hợp phát hiện sớm. Ngược lại, nếu không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến hội chứng suy giảm miễn dịch (AIDS), nguy cơ tử vong rất cao.

Nổi mẩn đỏ HIV là một trong những dấu hiệu nhận biết của bệnh HIV, vì vậy nếu tình trạng này kèm theo sốt, sụt cân, chán ăn và mệt mỏi thì bạn nên đến cơ sở y tế khám để tìm nguyên nhân và điều trị kịp thời.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *