Search
Close this search box.

Phát ban HIV giai đoạn đầu có ngứa không?

Hiện tại không có cách chữa trị căn bệnh này, nhưng việc phát hiện sớm những dấu hiệu đầu tiên của HIV có thể giúp ích rất nhiều trong việc kiểm soát và kéo dài tuổi thọ. Ngoài ra, nó còn hạn chế sự lây lan của căn bệnh nguy hiểm này trong cộng đồng.

Những điều bạn cần biết về HIV

HIV là bệnh do vi rút HI gây ra, HIV là từ viết tắt của Human Immunodeficiency Virus. Virus xâm nhập hệ thống miễn dịch của cơ thể và tấn công các tế bào miễn dịch. HIV còn được gọi là AIDS hoặc AIDS (Hội chứng suy giảm miễn dịch ở người).

Những người bị nhiễm HIV không chết vì sự tấn công của virus, nhưng họ có thể chết vì những căn bệnh thông thường được gọi là bệnh cơ hội như cảm lạnh, sốt và ho. Nguyên nhân là do lúc này hệ thống miễn dịch của bệnh nhân bị suy yếu nghiêm trọng.

Các con đường HIV lây truyền 

  • Quan hệ tình dục không an toàn: bao gồm quan hệ tình dục qua đường hậu môn và miệng.
  • Máu: Vi-rút HIV có trong máu có thể lây lan khi chạm vào vết thương của người bị nhiễm bệnh hoặc dùng chung kim tiêm. Lây truyền từ mẹ sang con: Người mẹ mang thai nhiễm HIV có thể lây nhiễm cho con trong khi mang thai hoặc cho con bú.
  • Hiện tại không có vắc-xin hoặc điều trị HIV. Tuy nhiên, bệnh có thể được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút (ARV). Quá trình điều trị này giúp bệnh nhân có tuổi thọ gần bằng người bình thường.

Dấu hiệu ít người biết của HIV giai đoạn đầu

Lây nhiễm qua tiếp xúc với người bệnh qua các con đường nêu trên có thể xuất hiện các triệu chứng sớm của HIV, rất khó phát hiện. Các triệu chứng ban đầu của HIV thường mơ hồ và dễ nhầm với các triệu chứng cảm lạnh. Hơn nữa, từ giai đoạn thứ hai của HIV cho đến giai đoạn cuối của AIDS, nó không có triệu chứng và rất khó phát hiện.

Chỉ khi HIV tiến triển đến giai đoạn cuối của AIDS (Hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải) thì người bệnh mới cảm thấy hệ thống miễn dịch của mình đang bị phá hủy. Ở giai đoạn này, hệ thống miễn dịch của cơ thể trở nên yếu đến mức có thể tử vong do nhiễm trùng cơ hội. Các dấu hiệu ban đầu phổ biến của HIV là:

  • Sốt kèm ớn lạnh:

Dấu hiệu ban đầu phổ biến nhất của HIV ở bệnh nhân là sốt nhẹ từ 37,5°C đến 38°C kèm theo ớn lạnh. Những cơn sốt này là do vi-rút HI xâm nhập vào máu và bắt đầu nhân lên với số lượng rất lớn. Điều này khiến hệ thống miễn dịch bắt đầu phản ứng viêm và những cơn sốt này kéo dài 1-2 tuần, trung bình là 11 ngày.

  • cơ thể mệt mỏi:

Đây là dấu hiệu ban đầu của HIV do phản ứng của cơ thể với virus gây ra các triệu chứng như uể oải, mệt mỏi cho cơ thể. 

  • Nhức mỏi cơ thể, Nhức đầu, Khớp, Cơ bắp:

Đau khớp là phổ biến, đặc biệt là ở các khớp, nơi thường bị đau đầu và đau cơ. Triệu chứng ban đầu của HIV này thường bị nhầm lẫn với cơn đau do nhiễm vi-rút thông thường.

  • Phát ban đỏ:

Phát ban đỏ, thường không ngứa trên da là dấu hiệu ban đầu phổ biến của HIV khi vi-rút vẫn tồn tại trong cơ thể trong vài tuần.

  • Buồn nôn và tiêu chảy:

Các dấu hiệu ban đầu của HIV bao gồm tiêu chảy và buồn nôn. Khoảng 30-60% người nhiễm HIV có biểu hiện tiêu chảy, buồn nôn trong giai đoạn đầu của bệnh. 

  • Các nhân vật khác: Viêm họng có thể do viêm họng gây đau họng và khó nuốt; Sưng hạch bạch huyết ở cổ, nách, bẹn. Giảm cân không rõ nguyên nhân; Rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ.

Lợi ích của việc xét nghiệm và điều trị HIV sớm

Người bệnh cần biết những dấu hiệu sớm của HIV để tránh những hậu quả do HIV gây ra cho bản thân và cộng đồng. Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào nêu trên, hãy đi xét nghiệm ngay để xác định và có biện pháp điều trị sớm, đồng thời có thể ngăn ngừa lây nhiễm.

Phát hiện và điều trị HIV khi bệnh ở giai đoạn đầu có thể giúp tiết kiệm chi phí điều trị và thuốc. Cần có sự chăm sóc y tế ngay lập tức để xét nghiệm và điều trị trước khi hệ thống miễn dịch của cơ thể bị tổn thương nghiêm trọng và nhiễm trùng nghiêm trọng phát triển.

Ngay khi nhận thấy những dấu hiệu đầu tiên của HIV, hãy đến cơ sở y tế uy tín để làm xét nghiệm và điều trị nếu không may bị nhiễm bệnh. Đừng quá lo lắng về việc nhiễm HIV và có biện pháp phòng ngừa để tránh tiếp xúc với nguồn lây nhiễm.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%