Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

PrEP KHẨN CẤP VÀ PrEP DÙNG HÀNG NGÀY CÓ GÌ KHÁC

Hiện có hai loại PrEP đang được sử dụng trên thị trường: PrEP hàng ngày và PrEP khẩn cấp (hay còn gọi là ED PrEP). PrEP khẩn cấp là một thuật ngữ thường được bạn bè trong cộng đồng MSM sử dụng để mô tả PrEP phòng ngừa phơi nhiễm HIV theo ngữ cảnh và thuốc khác với PrEP hàng ngày. Vậy đâu là sự khác biệt giữa PrEP khẩn cấp và PrEP tình huống mà chúng ta thường sử dụng?

>> Xem thêm: TINH DỊCH ĐỒ LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM TINH DỊCH ĐỒ LÀ GÌ?

PrEP là gì?

PrEP là một loại thuốc kiểm soát phơi nhiễm được sử dụng để ngăn ngừa lây nhiễm HIV ở những người không bị nhiễm HIV nhưng có nguy cơ cao nhiễm HIV khi quan hệ tình dục. Tác dụng của PrEP là gì? PrEP đã được chứng minh là có hiệu quả trên 90% trong việc ngăn ngừa HIV khi quan hệ tình dục.

Sự khác biệt giữa PrEP khẩn cấp và PrEP hàng ngày là gì?

Về nguyên tắc, PrEP tình huống và PrEP hàng ngày có cùng chế độ điều trị và sử dụng cùng loại thuốc kháng vi-rút. Tuy nhiên, khi nói đến việc sử dụng, PrEP để sử dụng hàng ngày nên được thực hiện đầy đủ và thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ. Mặt khác, PrEP Khẩn cấp được sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp có thể đoán trước, chẳng hạn như khi bạn có mối quan hệ có thể đoán trước với một người không phải bạn gái của bạn. PrEP khẩn cấp nên được sử dụng trong những tình huống này để giúp bạn an toàn trước nguy cơ lây truyền HIV do quan hệ tình dục bất ngờ trong những tình huống này. Bằng cách dùng PrEP hàng ngày, bạn có thể uống thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ. Tuy nhiên, nếu bạn có PrEP khẩn cấp, bạn nên:

Đối với liều đầu tiên, uống 2 viên 2-24 giờ trước khi sinh hoạt tình dục. Uống liều thứ ba 24 giờ sau liều đầu tiên. Uống viên thứ 4 sau liều đầu tiên 48 giờ. Ngày hôm sau, người dùng PrEP cơ hội có thể tiếp tục uống 1 viên mỗi ngày trong khi quan hệ tình dục và ngừng dùng 2 ngày sau lần quan hệ cuối cùng của họ.

Cách sử dụng PrEP tình huống

Thận trọng khi sử dụng Rescue PrEP

Một điều cần lưu ý nếu bạn quyết định sử dụng PrEP khẩn cấp là bạn cần đảm bảo rằng:

Phải thuộc cộng đồng nam giới có quan hệ tình dục với nam giới (MSM).

Dùng PrEP 2-24 giờ trước khi sinh hoạt tình dục.

Đảm bảo uống đầy đủ và đúng giờ theo sơ đồ trên.

Dịch vụ cấp phát PrEP miễn phí của Phòng khám Galant

Phòng khám Galant cung cấp xét nghiệm HIV miễn phí và PrEP miễn phí cho những người cần. Với đội ngũ bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống phòng khám, trang thiết bị hiện đại đạt tiêu chuẩn Châu Âu, đến với Galant Clinic bạn hoàn toàn có thể yên tâm về việc đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân.

>> Xem thêm: THUỐC PREP TÌNH HUỐNG LÀ GÌ? DÙNG TRƯỜNG HỢP NÀO?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT