Search
Close this search box.

HIV là một căn bệnh nguy hiểm, có thể lây truyền qua đường tình dục nếu 2 bên không biết cách để bảo vệ bản thân. Tuy nhiên, những người bị mắc phải căn bệnh này vẫn có thể sinh hoạt tình dục nếu thực hiện những biện pháp an toàn. Vậy quan hệ với người nhiễm HIV như thế nào mới đúng?

Khả năng lây bệnh khi quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV?

Nhiều người đặt ra thắc mắc rằng quan hệ với người nhiễm HIV bao lâu thì sẽ bị hoặc là khi lỡ quan hệ với người nhiễm thì có bị lây bệnh hay không, đặc biệt là đối với những người đã từng quan hệ tình dục với người nhiễm hoặc nghi ngờ bị nhiễm bệnh. 

Rất nhiều người nghi ngờ và hiểu lầm về bản chất, cách thức lây truyền của HIV do thiếu kiến thức về căn bệnh này, khiến cho cộng đồng trở nên kỳ thị những người bị nhiễm HIV. Rất nhiều người lầm tưởng rằng bệnh HIV rất dễ lây lan dù cho là chỉ với những tiếp xúc thông thường.

Bệnh HIV không dễ lây lan như điều mọi người thường lầm tưởng

Theo các báo cáo được thực hiện bởi Trung tâm phòng chống dịch bệnh Hoa Kỳ thì tỷ lệ mắc bệnh dao động trong khoảng từ 0.3% đến 1%. Đây là mức tỷ lệ không cao nhưng nếu quan hệ với người nhiễm HIV thô bạo và gây ra rách âm đạo, tổn thương đến niêm mạc của dương vật và người mắc bệnh không được điều trị bởi thuốc ARV, không dùng những biện pháp an toàn trong lúc quan hệ hoặc quan hệ thông qua đường hậu môn thì hoàn toàn có khả năng sẽ lây nhiễm.

Bệnh HIV sẽ lây lan khi bạn quan hệ mạnh bạo và không an toàn

Lỡ quan hệ cùng người nhiễm HIV thì có bị mắc bệnh hay không?

Vậy khi lỡ quan hệ với người HIV có bị nhiễm không? Về mặt lý thuyết thì bệnh HIV sẽ lây nhiễm thông qua đường máu hoặc dịch tiết của cơ thể có chứa một tải lượng lớn trong virus. Cụ thể, khi máu và chất dịch của người bệnh bị bắn vào những vết thương hay niêm mạc của mắt, mũi và miệng, dùng chung những dụng cụ sắc nhọn hay kim tiêm.

Do đó, xác suất có bị lây bệnh khi quan hệ với người nhiễm HIV hay không sẽ còn vào tùy thuộc vào hành vi tình dục của 2 người, người không bị nhiễm sở hữu hệ thống miễn dịch như thế nào và tần suất quan hệ ra sao, có sử dụng các biện pháp bảo vệ không.

Để biết bản thân có mắc phải căn bệnh này hay không thì xét nghiệm máu là cách tốt nhất, tuy nhiên, để đợi được kết quả chính xác thì cần phải mất nhiều thời gian. Do đó, đối với trường hợp các bạn nghi ngờ rằng mình bị lây nhiễm khi quan hệ với người lạ thì bạn nên đến những trung tâm HIV và điều trị dự phòng phơi nhiễm.

Hãy điều trị phơi nhiễm nếu bạn nghi ngờ về “đối tác” của mình

Ngoài ra, nếu các bạn muốn biết rằng quan hệ với người bị nhiễm HIV bao lâu thì mắc bệnh thì bạn cần phải nắm rõ những giai đoạn mà bệnh tiến triển. Cụ thể, với giai đoạn ủ bệnh thì virus sẽ xâm nhập và sinh sôi trong cơ thể, đây chính là thời điểm mà người bệnh cần được theo dõi sát sao để có thể xác định được là mình có bị nhiễm bệnh HIV không. Giai đoạn ủ bệnh có thể đến nhanh hoặc chậm tùy theo thể trạng người bệnh. Tuy nhiên, thông thường, bệnh sẽ bộc phát vào khoảng từ 1 đến 3 tháng sau khi đã tiếp xúc với người bị bệnh.

Đồng thời, ở giai đoạn ủ bệnh HIV thì những triệu chứng gặp phải cũng tương tự như người bị cảm cúm thông thường, do đó bạn phải lưu ý quan sát kỹ càng.

Cách quan hệ an toàn với người bị nhiễm bệnh HIV

Vậy quan hệ với người nhiễm HIV như thế nào thì an toàn? Những người nhiễm phải căn bệnh HIV vẫn có thể sinh hoạt tình dục bình thường nếu như sử dụng những biện pháp bảo vệ an toàn như:

  • Dùng bao cao su để hạn chế tối đa rủi ro lây truyền virus này cho đối tác của mình.

  • Hạn chế hình thức quan hệ bằng miệng.

  • Phải thật cẩn trọng cùng với những dịch tiết trong cơ thể như tinh dịch và dịch tiết hậu môn, âm đạo. Các bạn tuyệt đối không được để các chất lỏng này xâm nhập được vào cơ thể của mình khi đang quan hệ với những người bị nhiễm HIV. Con đường lây nhiễm có thể là thông qua những tổn thương da hoặc là niêm mạc âm đạo hay hậu môn.

  • Tránh tuyệt đối những tác động mạnh có thể gây ra tình trạng chảy máu bộ phận sinh dục.

  • Người không bị nhiễm HIV có thể dùng thuốc PrEP – một loại thuốc dự phòng trước phơi nhiễm. Nếu dùng thuốc đủ thời gian thì người không bị nhiễm bệnh quan hệ với người nhiễm HIV có thể giảm được nguy cơ mắc bệnh lên đến 90%.

Trong trường hợp cả 2 bên đều bị mắc bệnh HIV thì cần phải áp dụng các phương pháp bảo vệ kỹ càng hơn nữa. HIV là virus được phân thành nhiều chủng khác nhau, do đó bạn có thể sẽ lây truyền một virus HIV khác cho đối phương và ngược lại. Đây là tình trạng có thể khiến cho bệnh diễn biến nghiêm trọng hơn và sẽ phải thay phác đồ điều trị.

Hãy quan hệ an toàn với người nhiễm bệnh HIV

Cách phòng tránh bệnh HIV thông qua đường tình dục

Vậy làm thế nào để phòng tránh căn bệnh nguy hiểm HIV lây truyền qua đường tình dục? Để có thể bảo vệ bản thân và đối tác một cách tốt nhất, các bạn cần phải tham khảo những lưu ý sau đây:

  • Tuyệt đối không quan hệ tình dục một cách bừa bãi cùng với nhiều người.

  • Có hiểu biết về người mà mình đang hoặc sẽ quan hệ tình dục.

  • Luôn sử dụng bao cao su ở tất các các tình huống khi bạn quan hệ với người nhiễm HIV, dù là bạn quan hệ bằng âm đạo, miệng hay là hậu môn.

  • Người bị nhiễm HIV phải tuân thủ chặt chẽ phác đồ điều trị của bác sĩ bởi điều này sẽ giúp giảm thiểu lượng virus có trong cơ thể của bạn, hạn chế nguy cơ lây nhiễm cho bạn tình của mình. Ngoài ra, bạn cũng cần phải luôn luôn theo dõi định kỳ tải lượng virus có trong máu.

  • Luôn vệ sinh thật kỹ cơ quan sinh dục trước lẫn sau khi quan hệ tình dục. 

  • Người không bị nhiễm bệnh HIV cần phải sử dụng thuốc PrEP.

  • Luôn cập nhật các kiến thức liên quan đến việc quan hệ an toàn, đồng thời đến các trung tâm HIV để xét nghiệm ngay nếu bạn đang nghi ngờ đối tác của mình đã bị nhiễm bệnh.

Hướng dẫn phòng bệnh HIV lây lan qua đường tình dục

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

 Điều Trị HIV Ở Đâu

Những chia sẻ trên là kiến thức bạn cần biết về việc quan hệ với người nhiễm HIV có thể bị lây truyền không. Nếu các bạn muốn tìm hiểu thêm về thông tin của căn bệnh này và được tư vấn bởi đội ngũ y bác sĩ có chuyên môn, hãy truy cập ngay trang web https://galantclinic.com/ nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *