Search
Close this search box.

Sán dưới da mặt có nguy hiểm không

Phát ban ngấm ngầm do ấu trùng di chuyển ở da là một hội chứng lâm sàng với sự xuất hiện của các tổn thương da đặc trưng bởi ban đỏ di chuyển, ngoằn ngoèo hoặc phát ban gợn sóng kèm theo ngứa dữ dội. Bệnh thường do ấu trùng giun móc lây nhiễm cho chó, mèo qua bề mặt da.

Nguyên nhân gây bệnh sán dưới da mặt

Giun móc gây bệnh trực tiếp cho chó, mèo và trứng giun theo phân chó, mèo thải ra ngoài. Gặp điều kiện thời tiết thuận lợi, trứng nở và phát triển thành ấu trùng, có thể sống được 3-4 tuần trong điều kiện môi trường thuận lợi.Khi gặp điều kiện môi trường thuận lợi, ấu trùng có thể lây truyền qua ấu trùng xâm nhập qua da từ đất. Ấu trùng không thể phát triển thành con trưởng thành bên trong cơ thể người (vì con người là vật chủ trung gian). Ấu trùng di chuyển trong lớp biểu bì, nhưng thường bị giới hạn trong lớp biểu bì vì chúng thiếu enzyme collagenase cần thiết để phá vỡ màng đáy. Ấu trùng

Nhiễm trùng gây ra phản ứng viêm trên da dọc theo đường đi của ấu trùng, có thể kéo dài từ một đến vài tuần. Trong một số trường hợp, nó có thể xâm nhập sâu vào mô và gây tổn thương phổi, nhưng trường hợp này cực kỳ hiếm.

san duoi da mat 3

Giun bò dưới da có nguy hiểm không?

Số người mắc bệnh ký sinh trùng đang gia tăng do biến đổi khí hậu toàn cầu, ảnh hưởng của chế độ ăn uống và nhiều yếu tố rủi ro khác. Thời gian gần đây, các phòng khám da liễu và ký sinh trùng ghi nhận số ca mắc hội chứng bọ bò và phát ban do bò đốt ngày càng gia tăng.

Bác sĩ Quang khuyên: Nếu bệnh nhân mắc phải các hội chứng trên, bệnh nhân có thể cảm thấy ngứa râm ran tại vị trí tiếp xúc hoặc ngứa dữ dội trong vòng 30 phút sau khi bị ấu trùng xâm nhập.Người bệnh có thể đi lại bằng chân trần, đi chân trần trên biển, hoặc có tiền sử hoạt động ở vùng nhiệt đới.

Thói quen hoặc nghề nghiệp phải tiếp xúc với đất cát, ẩm ướt. Du lịch đến vùng khí hậu nhiệt đới và cận nhiệt đới. Thợ sửa ống nước, nông dân, người làm vườn và những người tham gia vào việc tiêu hủy động vật đều dễ mắc bệnh.

Tuy nhiên, vì giun là loại ký sinh trùng ngoài hành tinh, thường sẽ chết tự nhiên nếu không hoàn thành vòng đời nên người bệnh không cần quá lo lắng.

Ngay cả khi gặp phải trường hợp trên, bạn cũng nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ về các loại thuốc chống viêm đặc hiệu để loại trừ các biến chứng khác.

Khi giun chui dưới da, chúng có thể gây tổn thương da, nhiễm trùng ảnh hưởng đến thẩm mỹ, thậm chí là tính mạng khi chúng xâm lấn các cơ quan chính của cơ thể.

san duoi da mat 2

Điều trị nhiễm giun dưới da

Ivermectin là lựa chọn hàng đầu do hiệu quả cao, dung nạp tốt và ít tác dụng phụ. Liều dùng: 200 mcg/kg dưới dạng liều uống duy nhất. Một liều duy nhất của ivermectin có khả năng chữa khỏi 94-100%. Sau khi điều trị, ngứa thường biến mất trong trung bình 3 ngày và các tổn thương da thường biến mất sau 7 ngày. Bệnh nhân bị viêm nang lông do giun móc nên được tiêm hai liều ivermectin. 

Albendazole: 400 mg uống trong 3 ngày liên tiếp. Điều trị bằng albendazole từ 5 đến 7 ngày có thể được sử dụng ở những bệnh nhân có nhiều tổn thương hoặc tổn thương lan rộng.

Thuốc bôi có thể là một phương pháp điều trị thay thế nhưng hiệu quả điều trị còn hạn chế. Thiabendazole 15%: Bôi trong 5 ngày để giảm ngứa và ngăn các vết thương lan rộng. Albendazole được báo cáo là có hiệu quả 10% khi dùng ba lần một ngày trong 10 ngày.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%