Search
Close this search box.

Mỹ phát triển phương pháp “tiêu diệt” HIV tiềm ẩn trong tế bào

Hiện nay, với những tiến bộ của nền y học, các nhà nghiên cứu đã phát triển ra các phương pháp điều trị HIV giúp cho những người nhiễm virus có cuộc sống tốt hơn. Dù HIV hiện vẫn chưa có thuốc đặc trị chữa khỏi hoàn toàn. Thế nhưng, mới đây, một phương pháp chữa HIV đột phá vừa được phát hiện. Phương pháp này hứa hẹn mở ra một trang mới trong công cuộc phòng chống HIV và việc sắp có thuốc chữa khỏi HIV không còn xa nữa. Hôm nay, cùng galantclinic.com khám phá về phương pháp này ở dưới đây nhé. 

Phương pháp mới dựa trên công nghệ đạt giải Nobel

Theo New York Time, phương pháp “tiêu diệt” HIV tiềm ẩn trong tế bào được đặt tên là phương pháp EBT-101. Công trình này được phát triển bởi một nhóm chuyên gia tại đại học Temple, Mỹ. EBT-101 được nhận định là công trình được cả thế giới trông đợi: Một tương lai sắp có thuốc chữa khỏi HIV

Hy vọng

EBT-101 được tiến hành nghiên cứu trong vòng 7 năm. Phương pháp này hoạt động dựa vào công nghệ chỉnh gen đã đạt giải Nobel. Nó được kỳ vọng sẽ giúp sắp có thuốc chữa khỏi HIV, kết thúc đại dịch HIV/AIDS chỉ trong một vài năm tới. 

EBT-101 nghiên cứu dựa trên công nghệ chỉnh sửa gen

Phương pháp EBT-101 được đánh giá có tính đột phá cao. Do đó phương pháp này đã được cơ quản quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ phê duyệt. Việc phê duyệt của EBT-101 đã mở ra những thử nghiệm lâm sàng đầu tiên trên người. Những thử nghiệm này được tiến hành bởi công ty Excision BioTherapeutics. 

EBT-101 được phát triển dựa trên công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR. Đây là được đánh giá là một công nghệ ưu việt giúp loại bỏ DNA của HIV ra khỏi cơ thể người. Các chuyên gia tin rằng phương pháp điều trị này sẽ giúp người bệnh sắp có thuốc chữa khỏi HIV.

Những người bệnh nhiễm HIV khi điều trị theo phương pháp EBT-101 sẽ chỉ còn sót lại một lượng nhỏ bộ gen HIV. Ở trạng thái này, các xét nghiệm sẽ không còn thấy sự xuất hiện của virus HIV. 

EBT-101 được phát triển dựa trên công nghệ chỉnh sửa gen CRISPR

CRISPR được nhóm chuyên gia đến từ đại học Temple nghiên cứu và phát triển. Người tiên phong trong việc phát triển CRISPR là tiến sĩ Kamel Khalili. Ông cùng các đồng nghiệp của mình đã dành hơn 7 năm để phát triển công nghệ này. Với mục tiêu nhằm loại bỏ virus HIV khỏi bộ gen bị nhiễm bệnh. Ông đã phát hiện ra rằng, EBT-101 có khả năng đẩy DNA của virus HIV ra khỏi tế bào và mô của người bệnh. Với phát hiện này, ông hy vọng rằng đây sẽ là một phát hiện đầy hứa hẹn cho việc sắp có thuốc chữa khỏi HIV hoàn toàn. 

Trước đó, các chuyên gia cũng đã tiến hành thực hiện các thử nghiệm lâm sàng trên các loài động vật nhỏ. Kết quả của các cuộc thử nghiệm này cũng tương tự với các kết quả thử nghiệm trên con người.

Mục tiêu của EBT-101

Hiện nay, những người nhiễm HIV vẫn có thể có kéo dài cuộc sống của mình bằng cách sử dụng thuốc kháng virus ARV. Tuy nhiên, việc sử dụng thuốc ARV không chữa khỏi bệnh hoàn toàn và bắt buộc phải sử dụng hàng ngày. Không giống như ARV, việc điều trị bằng thuốc EBT-101 chỉ cần tiến hành duy nhất một lần. Cách thực hiện sẽ là truyền qua tĩnh mạch trong vòng khoảng 1- 2 giờ.  

Việc sử dụng thuốc ARV không chữa khỏi bệnh hoàn toàn và bắt buộc sử dụng hàng ngày

Theo đó, một thử nghiệm thuốc EBT-101 đã được tiến hành bởi công ty Excision BioTherapeutics. Cụ thể, các tình nguyện viên sẽ được truyền EBT-101. Sau đó, họ tiếp tục sử dụng thuốc ARV trong 3 tháng và ngừng hẳn. Điều này được kỳ vọng là một dấu mốc quan trọng trong việc thế giới sẽ sắp có thuốc chữa khỏi HIV, chấm dứt hoàn toàn căn bệnh thế kỷ này. 

Các chuyên gia cũng hy vọng rằng kết quả của thử nghiệm trên người này sẽ giúp họ xác định được độ hiệu quả và an toàn của loại thuốc này.  

Theo Daniel Dornbusch, CEO của công ty Excision BioTherapeutics, không nhất thiết phải loại bỏ 100% virus HIV khỏi cơ thể bệnh nhân. Mục tiêu của phương pháp này là các xét nghiệm HIV của bệnh nhân sẽ cho ra kết quả âm tính. Đồng thời duy trì khả năng miễn dịch của bệnh nhân và không cần dùng đến thuốc ARV. 

Điểm đặc biệt của hệ thống miễn dịch

HIV xuất hiện cách đây gần 40 năm và nhanh chóng trở thành một đại dịch cực kỳ nguy hiểm. Căn bệnh này phá hủy toàn bộ hệ miễn dịch của cơ thể con người. Hàng trăm triệu bệnh nhân trên toàn cầu tử vong do nhiễm virus HIV. 

Sau nhiều thập kỷ, thế giới có sự xuất hiện của những trường hợp nhiễm virus HIV đặc biệt. Đó là các bệnh nhân tự chữa khỏi HIV, họ bao gồm: bệnh nhân Esperanza ở Argentina, bệnh nhân Timothy Brown ở Mỹ, bệnh nhân Loreen Willenberg ở Mỹ và bệnh nhân Adam Castillejo ở Anh. 

Trong đó, Adam Castillejo và Timothy Brown sử dụng phương pháp cấy ghép tế bào gốc để điều trị. Trái lại, hai bệnh nhân còn lại được xem là mở ra một hy vọng rằng sắp có thuốc chữa khỏi HIV, chống lại đại dịch nguy hiểm này. Bởi cơ thể họ có cơ chế đặc biệt tự chữa khỏi HIV. 

Adam Castillejo và Timothy Brown sử dụng phương pháp cấy ghép tế bào gốc để điều trị

Hai bệnh nhân đặc biệt

Vào tháng 8/2020, thế giới ghi nhận bệnh nhân HIV đầu tiên khỏi bệnh mà không cần sử dụng đến phương pháp điều trị nào. Theo báo cáo, bệnh nhân Loreen Willenberg là nữ, 66 tuổi ở Mỹ và bị nhiễm HIV cách đây 28 năm. 

Trong cơ thể của bà, các chuyên gia không thể tìm thấy chuỗi virus HIV còn nguyên vẹn nào. Virus HIV dường như bị khóa chặt và khiến chúng không thể phát triển. Phát hiện này cho thấy rằng bệnh nhân có thể tự hồi phục. 

Người phụ nữ này đã mở ra một bước tiến mới trong cuộc chiến chống lại đại dịch HIV. Đây là một khám phá rất quan trọng về cơ chế tự chữa khỏi để tìm ra thuốc điều trị. Do đó nếu biết cách ứng dụng cơ chế này thì chỉ trong vài năm nữa sẽ sắp có thuốc chữa khỏi HIV

Loreen Willenberg là bệnh nhân tự chữa khỏi HIV đầu tiên trên toàn cầu

Hơn một năm sau, thế giới lại ghi nhận thêm một trường hợp thứ 2 tự khỏi HIV cũng tương tự như vậy. Bệnh nhân thứ 2 là một người phụ nữ ở Argentina và bị nhiễm HIV vào năm 2013. 

Theo tiến sĩ Xu Yu thuộc Viện công nghệ Massachusetts và các cộng sự cho thấy, họ không tìm thấy dấu vết của virus HIV trong ở người phụ nữ này. 

Nhóm nghiên cứu khẳng định việc phát hiện ra bệnh nhân thứ 2 này đem đến hy vọng cho khoảng 37 triệu người nhiễm HIV trên toàn thế giới về việc sắp có thuốc chữa khỏi HIV. Cũng như là niềm hy vọng của các nhà khoa học đang nghiên cứu về căn bệnh nguy hiểm này.

Việc phát hiện ra bệnh nhân ở Argentina đem đến hy vọng về việc sắp có thuốc chữa khỏi HIV.

Điểm giống nhau của những người tự khỏi HIV

Tuy cơ chế loại bỏ HIV ra khỏi cơ thể chưa được tìm ra nhưng các nhà khoa học đã đạt được nhiều bước tiến đáng kể. 

Bệnh nhân ưu tú

Khi nghiên cứu trường hợp của bà Loreen, nhóm chuyên gia còn phát hiện thêm 63 bệnh nhân khác cũng có khả năng kiểm soát virus mà không cần sử dụng thuốc ARV. Theo thống kê, có khoảng 0.5% người nhiễm HIV trên toàn cầu có khả năng như trên. Những bệnh nhân này còn được gọi là những bệnh nhân ưu tú. 

Bệnh nhân ưu tú được hiểu là những người mắc HIV dù không sử dụng bất cứ phương pháp điều trị nào. Thế nhưng lượng virus trong máu của họ cực kỳ thấp, nhiều trường hợp rất khó phát hiện. 

Bệnh nhân ưu tú được hiểu là những người mắc HIV dù không sử dụng bất cứ phương pháp điều trị nào

Theo số liệu thống kê, cứ 200 người sẽ có một người có hệ miễn dịch có khả năng chống lại sự phát triển của virus. Hệ miễn dịch của họ có cơ chế đào thải virus xuống nồng độ thấp nhất mà không cần đến sự trợ giúp của thuốc. 

Tiến sĩ Yu Xu đã nhận thấy rằng hệ miễn dịch của những người ưu tú ưu tiên tiêu diệt các tế bào chứa HIV có khả năng nhân lên. Còn những tế bào còn lại chỉ đơn giản là bị nhiễm mã di truyền của HIV. Chúng ở vị trí quá xa để có thể sao chép virus do đó là không có khả năng nhân lên. 

Tiến sĩ Yu Xu cho rằng 2 người phụ nữ tự chữa khỏi HIV khá giống nhau. Ông đưa ra giả thuyết rằng các bệnh nhân đã tạo ra một phản ứng phản ứng có thể chống lại virus. 

Tương tự với quan điểm của ông Yu Xu, một nghiên cứu vào năm 2019 cũng phát hiện rằng bệnh nhân ưu tú có các tế bào T có cơ chế tiêu diệt axit amin của HIV. Điều này khiến HIV bị suy giảm khả năng tái tạo. 

Mở ra tương lai sắp có thuốc chữa khỏi HIV

Hiện nay, những người nhiễm HIV đều phải sử dụng thuốc ARV hàng ngày. Thuốc có thể giúp người bệnh ngăn chặn virus. Tuy nhiên, họ phải sử dụng  thuốc mãi mãi bất chấp những tác dụng phụ. Nếu ngừng điều trị, virus HIV ẩn náu trong các tế bào và mô sẽ phát triển trở lại và xâm nhập vào máu.

Nếu biết cách mà các bệnh nhân kiểm soát ưu tú tự chữa khỏi HIV thì chúng ta có thể đưa ra được nhiều phương pháp và thuốc điều trị mới. Điều này mở ra một tương lai sắp có thuốc chữa khỏi HIV hoàn toàn cho người bệnh. 

Nếu biết cách mà các bệnh nhân kiểm soát ưu tú tự chữa khỏi HIV sẽ mở ra tương lai sắp có thuốc chữa khỏi HIV

Anh đặt mục tiêu không còn bệnh nhân HIV/AIDS mới vào năm 2030

Vào ngày 1/12, chính phủ Anh công bố kế hoạch phòng chống HIV/AIDS. Theo đó, mục tiêu của chính phủ Anh là giảm 80% ca nhiễm HIV mới vào năm 2025 và kết thúc sự lây truyền và tử vong do HIV/AIDS vào năm 2030. 

Để đạt được mục đích này, chính phủ Anh sẽ đầu từ khoảng 32 triệu đô. Trong những năm tới, Chính phủ Anh sẽ tập trung vào việc phòng chống HIV/AIDS và đầu tư vào việc phát triển các phương pháp điều trị HIV. 

Mục tiêu của chính phủ Anh là không còn ca nhiễm mới HIV/AIDS vào năm 2030

Xem thêm:

> XÉT NGHIỆM HIV LÀ GÌ? XÉT NGHIỆM HIV Ở ĐÂU NHANH VÀ CHÍNH XÁC?

> XÉT NGHIỆM HIV BAO NHIÊU TIỀN

> 16 DẤU HIỆU HIV TRIỆU CHỨNG BIỂU HIỆN ĐỂ ĐIỀU TRỊ SỚM

 Điều Trị HIV Ở Đâu

> HIV/AIDS LÀ GÌ?

Bài viết trên, Galantclinic.com đã giới thiệu đến bạn đọc về phương pháp “tiêu diệt” HIV tiềm ẩn trong tế bào của Mỹ và những thông tin tổng quan về việc sắp có thuốc chữa khỏi HIV ra đời. Mong rằng bài viết trên của Galant Clinic là nguồn thông tin hữu ích với bạn đọc. Nếu nghi ngờ bản thân nhiễm HIV, hãy liên hệ tới phòng khám Đa khoa Galant Clinic để được tư vấn, thăm khám và điều trị kịp thời nhé. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C