Search
Close this search box.

bệnh sùi mào gà bao quy đầu là gì? Và cách điều trị hiện nay

Sùi mào gà bao quy đầu là bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến ở nam giới do nhiễm virus HPV gây ra. Khi thực hiện quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp an toàn chúng ta biết rằng HPV có thể gây bệnh ở nam giới cũng như nữ giới. Hầu hết các trường hợp nhiễm vi-rút HPV không gây ra triệu chứng, nhưng một số loại vi-rút nhất định có thể gây u nhú hoặc tệ hơn là quá trình nhiễm vi-rút ở người. Mời bạn xem hết bài viết hôm nay để hiểu thêm những vấn đề liên quan đến bệnh sùi mào gà bao quy đầu nhé.

Căn bệnh sùi mào gà bao quy đầu là gì?

Bệnh sùi mào gà bao quy đầu hay còn gọi là bệnh mồng gà. Triệu chứng bệnh xuất hiện u nhú trên bao quy đầu do virus Human papillomavirus (HPV) gây ra. Đây được xem là loại virus gây bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục khá phổ biến nhất trên thế giới hiện nay. HPV không chỉ là một loại vi-rút thông thường, các nhà khoa học hiện đã xác định được hơn 100 chủng khác nhau, hầu hết chúng không gây bệnh nghiêm trọng gì cho người bệnh. Bên cạnh đó, HPV chủng 16, 18 có nguy cơ cao gây ung thư cổ tử cung còn chủng 6, 11 gây ra 90% bệnh sùi mào gà. 

Xem thêm: CÁCH LẤY MẪU TINH TRÙNG ĐỂ XÉT NGHIỆM

Ngoài ra, bệnh nhân có thể xuất hiện một loạt các triệu chứng khác nhau hoặc có những trường hợp không xuất hiện triệu chứng nào. Mọi người bị nhiễm vi-rút HPV do đã quan hệ tình dục qua con đường âm đạo hay hậu môn hoặc miệng với người đã bị nhiễm HPV. Thực tế, thì HPV có thể lây truyền virus ngay cả khi người nhiễm bệnh không xuất hiện các dấu hiệu hoặc triệu chứng nào của bệnh. Bất cứ ai đã có thực hiện quan hệ tình dục với người bệnh đều có nguy cơ nhiễm HPV.

Bệnh sùi mào gà bao quy đầu là thể thường gặp nhất hiện nay. Tuy nhiên bệnh sùi mào gà không chỉ xuất hiện ở bao quy đầu mà còn có thể xuất hiện trên dương vật, lỗ sáo, đôi khi còn thấy ở hậu môn, miệng, … tại nam giới. Bệnh thường phát triển theo 2 giai đoạn chính như sau:

Giai đoạn đầu: Từ khi bản thân tiếp xúc với virus HPV gây u nhú. Bản thân sẽ bị ủ bệnh trong khoảng từ 2 đến 9 tháng, sau đó khi thực hiện quan hệ tình dục sẽ xuất hiện các dấu hiệu đầu tiên như nốt mụn thịt màu đỏ, có kích thước nhỏ li ti nổi trên bề mặt da, cảm giác sờ vào khá mềm, và chúng xuất hiện rải rác với đường kính chỉ vài mm. Bên cạnh đó bệnh sùi mào gà bao quy đầu thường không có triệu chứng đau và ngứa. Và nhiều người thường nhầm lẫn với tình trạng chuỗi hạt ngọc bao quy đầu xuất hiện do sinh lý bình thường  ở nam giới

Giai đoạn 2: Các nốt sùi ở trên bao quy đầu xuất hiện trở nên dày đặc hơn và liên kết với nhau tạo thành từng mảng. Lúc này, sẽ xuất hiện tình trạng rất ngứa và gây đau. Bên cạnh đó còn kèm theo tình trạng chảy máu và khó chịu. Đây là khoản thời gian mà người bệnh thường đến gặp bác sĩ để được xét nghiệm và thực hiện điều trị.

Quá trình điều trị căn bệnh sùi mào gà bao quy đầu ở nam giới

Nhiễm trùng HPV cần được điều trị cẩn thận để tránh làm tổn thương vùng bao quy đầu ở nam giới. Vì vậy, bản thân người bệnh không nên tự ý loại bỏ u nhú tại nhà. Điều này là có thể xuất hiện tình trạng bội nhiễm và làm tình trạng bệnh trở nên trầm trọng. Bệnh nhân nên đến những bác sĩ chuyên môn để được tư vấn và điều trị bệnh. 

Hiện nay, các bác sĩ có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau trong quá trình điều trị bệnh. Đặc biệt có thể nhắc đến là sử dụng những loại thuốc bôi và phương pháp điều trị ngoại khoa như:

Phương pháp sử dụng thuốc bôi: Thuốc bôi nên được tư vấn bởi bác sĩ chuyên môn và hầu hết hiện nay là thuốc kháng vi-rút có thể giúp tiêu diệt vi-rút HPV có hại. Tùy vào từng giai đoạn bệnh mà bác sĩ sẽ kê đơn thuốc phù hợp với từng cá nhân để đạt sự hiệu quả tốt nhất. Hầu hết các loại thuốc bôi không nên được sử dụng trên những nốt sùi trong miệng. Khi sử dụng lần đầu tiên, bản thân nên dùng với liều lượng nhỏ và theo dõi những phản ứng của bản thân với thành phần thuốc nhé dị.

Xem thêm: NGƯỜI BỊ NHIỄM HIV BAO LÂU THÌ PHÁT BỆNH

Phương pháp điều trị ngoại khoa: Một số phương pháp điều trị ngoại khoa cho nam giới bị bệnh sùi mào gà bao quy đầu  có thể kể đến như phương pháp đốt điện, đốt laser hay là áp lạnh bằng nitơ hoặc phẫu thuật xâm lấn. Thực tế có thể cho ta thấy các phương pháp đều điều trị này có thể giải quyết triệt để tác nhân gây bệnh.

Căn bệnh sùi mào gà bao quy đầu là một bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến hiện nay ở nam giới. Chúng không gây nguy hiểm nhưng có thể ảnh hưởng đến chất lượng đời sống tình dục và sinh hoạt hàng ngày của người bị nhiễm bệnh. Do đó, việc phát hiện bệnh và điều trị sớm là vấn đề then chốt giúp bản thân có thể tránh được những biến chứng không mong muốn.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C