Search
Close this search box.

Suy giảm miễn dịch thứ phát – Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Suy giảm miễn dịch là một trong những căn bệnh tiến triển âm thầm nhưng lại có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng nhất. Để hạn chế những căn bệnh thường gặp thì các bạn cần phải cải thiện sức khỏe bằng cách kiểm tra thường xuyên và ăn uống đầy đủ, luyện tập đúng cách, nghỉ ngơi và sinh hoạt một cách khoa học. Để tìm hiểu về nguyên nhân và cách điều trị đối với bệnh suy giảm miễn dịch thứ phát, bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé.

Suy giảm miễn dịch thứ phát là gì?

Một số yếu tố bên ngoài có thể sẽ gây ra những ảnh hưởng xấu đến các phản ứng miễn dịch của con người, dẫn đến tình trạng bị suy giảm miễn dịch thứ phát, từ đó tăng cao nguy cơ bị nhiễm trùng cho cơ thể. Một số khiếm khuyết miễn dịch có thể quan sát thấy trong bệnh suy giảm miễn dịch thứ phát thường sẽ không đồng nhất với nhau. 

Biểu hiện của việc suy giảm miễn dịch thứ phát sẽ có những dấu hiệu lâm sàng bằng tần suất tăng hoặc những biến chứng bất thường của tình trạng nhiễm trùng thông thường, đôi khi những biến chứng này lại là do sự xuất hiện của các nhiễm trùng cơ hội. Những suy giảm miễn dịch thứ phát có thể sẽ biểu hiện rộng rãi và hoàn toàn phụ thuộc vào mức độ tình trạng bên ngoài xâm nhập vào cơ thể cùng với tính nhạy cảm của người bệnh. Ví dụ, nếu suy giảm miễn dịch thứ phát thì có thể nguyên nhân là do việc dùng corticosteroid cùng với những loại thuốc ức chế miễn dịch khác, bệnh suy giảm miễn dịch thứ phát sẽ tùy thuộc vào liều dùng.

Suy giảm miễn dịch thứ phát sẽ tăng nguy cơ cơ thể bị nhiễm trùng

Tác nhân gây ra bệnh suy giảm miễn dịch thứ phát

Vậy bệnh suy giảm miễn dịch thứ phát có thể đến từ những nguyên nhân nào? Dưới đây là một số tác nhân gây ra căn bệnh này mà bạn cần biết để có thể phòng bệnh hiệu quả.

Thời kỳ sơ sinh

Trẻ sơ sinh sẽ vô cùng nhạy cảm với những loại nhiễm trùng và nhiễm trùng cơ hội. Trong giai đoạn đầu đời, có rất ít tế bào ở vùng cận biên của mô bạch huyết cùng với CD21 trong tế bào B, từ đó dẫn đến việc tế bào B bị hạn chế khả năng phát triển. Tuy rằng những nhiễm trùng này có thể sẽ phản ứng với những kháng nguyên khi tiếp xúc ở tử cung.

Suy giảm miễn dịch đối với trẻ sơ sinh có thể sẽ là do sự phát triển chưa hoàn thiện tại những cơ quan bạch huyết thứ cấp, trong đó có những mô bạch huyết có liên quan đến niêm mạc tại đường tiêu hóa cùng với đường hô hấp. Mặt khác, những trẻ sinh non cũng có thể sẽ dễ bị nhiễm trùng bởi không được chuyển IGG từ mẹ trước thời điểm 32 tuần thai.

Trẻ sơ sinh vô cùng nhạy cảm với tình trạng nhiễm trùng và nhiễm trùng cơ hội

THẾ NÀO LÀ SUY GIẢM MIỄN DỊCH BẨM SINH Ở TRẺ EM?

Suy dinh dưỡng

Suy dinh dưỡng cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra bệnh suy giảm miễn dịch thứ phát, trong đó điển hình là việc thiếu hụt protein. Suy dinh dưỡng xảy ra có thể là do người bệnh bị hạn chế tiếp cận cùng với những nguồn thực phẩm có lợi và đồng thời là những bệnh mãn tính có thể cũng sẽ gây ra triệu chứng suy nhược cho cơ thể.

Sự sản xuất tế bào T cùng với chức năng của tế bào giảm sẽ tỉ lệ thuận cùng với độ nghiêm trọng của việc bị giảm protein máu. Đồng thời, sự thiếu hụt của những chất dinh dưỡng như axit ascorbic cùng với kẽm có thể sẽ làm niêm mạc bị suy yếu và khiến cho mầm bệnh có điều kiện để phát triển. Nếu điều trị những thiếu hụt trong dinh dưỡng có thể cũng sẽ giải quyết được việc bị khiếm khuyết trong hệ miễn dịch.

Suy dinh dưỡng là một nguyên nhân phổ biến gây ra suy giảm miễn dịch

Các bệnh chuyển hóa

Khi nói đến các nguyên nhân gây ra tình trạng suy giảm miễn dịch thứ phát thì bệnh chuyển hóa cũng là những lý do phổ biến mà người bệnh cần phải biết. Một số rối loạn trong trao đổi chất sẽ ảnh hưởng đến những tế bào phản ứng miễn dịch.

Bệnh đái tháo đường cùng với urê huyết của bệnh nhân bị bệnh thận hoặc bệnh gan là 2 rối loạn chuyển hóa phổ biến chuyển hóa phổ biến nhất có thể gây ảnh hưởng tương đối xấu đến khả năng miễn dịch của cơ thể. Sự kiểm soát tối ưu các bất thường trong việc chuyển hóa có thể sẽ giúp cải thiện những chức năng miễn dịch.

Những chức năng miễn dịch của bệnh nhân đái tháo đường bị khiếm khuyết sẽ bao gồm thực bào cùng với dị ứng tế bào T. Cung cấp cùng với khử độc sẽ là một số yếu tố khác sẽ góp phần làm gia tăng khả năng lây nhiễm của những bệnh nhân bị tiểu đường. Các tình trạng thường gặp thường sẽ là những vết loét da và nhiễm trùng đường hô hấp gây ra do vi khuẩn, nấm gây ra bởi những bệnh do virus toàn thân.

Những căn bệnh chuyển hóa sẽ gây ra suy giảm hệ miễn dịch

Làm gì khi bị suy giảm miễn dịch thứ phát?

Khi người bệnh gặp phải căn bệnh suy giảm miễn dịch thứ phát thì cơ thể sẽ mất khả năng tự vệ dần dần, có thể cũng sẽ tự vệ cực yếu trước những tác nhân gây hại, từ đó khiến cho sức khỏe bị suy yếu dần.

Khi nhận thấy bản thân mình đang bị ốm cần phải điều trị kéo dài thì các bạn cần phải đi khám tại những cơ sở uy tín và kiểm tra xem bản thân có đang mắc phải hội chứng suy giảm hệ miễn dịch hay không. Cụ thể, các bác sĩ sẽ hỏi thăm bệnh nhân về bệnh sử, đồng thời thực hiện các bài kiểm tra về thể chất kết hợp cùng với việc xác định lượng tế bào máu trắng và tế bào T cùng với nồng độ miễn nhiễm để có thể đưa ra được những sự phán đoán chính xác nhất.

Trong trường hợp các bác sĩ nghi ngờ rằng có sự bất thường ở tế bào T thì họ sẽ thực hiện những xét nghiệm về da. Từ đó, một lượng lượng cực nhỏ protein đến từ những sinh vật lây nhiễm thông thường như nấm men sẽ được tiêm ở ngay bên dưới da. Khi không có phản ứng như sưng hoặc đỏ trong vòng 2 ngày thì có thể chính là dấu hiệu của sự bất thường ở tế bào T.

Ngoài ra, các bác sĩ cũng có thể sẽ chỉ định thực hiện xét nghiệm máu và từ đó xác định được nguy cơ đột biến gen, gây ra những rối loạn suy giảm miễn dịch.

Hãy kiểm tra ngay khi nhận thấy những dấu hiệu suy giảm miễn dịch

Những cách điều trị có hiệu quả

Để điều trị suy giảm miễn dịch thứ phát có hiệu quả, các bác sĩ có thể sẽ đề xuất một số phương pháp điều trị để giúp cho hệ thống miễn dịch bên trong cơ thể bệnh nhân được hoạt động tốt hơn, bao gồm:

  • Liệu pháp thay thế miễn dịch: Liệu pháp này là việc sử dụng những protein chống lại bệnh tật, được gọi là kháng thể cơ thể cần có. Những kháng thể này chỉ có thể tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn, do đó bệnh nhân sẽ cần phải điều trị sau 3 hoặc 4 tuần. Tuy nhiên, đây là phương pháp có thể sẽ gây ra một số tác dụng phụ như là đau khớp hoặc đau cơ, sốt thấp, đau đầu.

  • Cấy ghép tế bào gốc: Đây là phương pháp không được sử dụng thường xuyên và sẽ có hiệu quả đối với những bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch thứ phát ở mức độ nặng. Cụ thể, các bệnh nhân sẽ được bác sĩ cấy ghép vào cơ thể tế bào khỏe mạnh và không phải cảm thấy đau đớn. Trên thực tế, có thể sẽ tốn thời gian từ 2 đến 6 tuần để những tế bào gốc mới nhân lên và tạo ra được những tế bào máu khỏe mạnh.

Một số phương pháp điều trị suy giảm miễn dịch

Bài viết trên là những giải đáp về bệnh suy giảm miễn dịch thứ phát là gì cũng như những nguyên nhân gây ra căn bệnh này. Mặt khác, nếu các bạn được điều trị đúng cách thì cũng có thể sinh hoạt như bình thường. Để tìm hiểu thêm về những thông tin sức khỏe khác, hãy truy cập ngay trang web https://galantclinic.com/ nhé.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC