Search
Close this search box.

Tác dụng phụ của prep là gì? Có nguy hiểm không?

Cho đến nay, PrEP/PrEP tình huống (ED-PrEP) dự phòng trước phơi nhiễm HIV (ED-PrEP) đã được hàng chục ngàn khách hàng tại nhiều tỉnh, thành phố ở Việt Nam sử dụng thành công. Ngoài PrEP hàng ngày, PrEP đặc biệt (ED-PrEP) cũng được sử dụng khi có phơi nhiễm HIV hoặc có hành vi nguy cơ lây nhiễm.

HIV và giang mai là một trong những bệnh phổ biến và nguy hiểm nhất. Nếu nghi ngờ mình mắc bệnh xã hội hoặc đang có những cảm giác khó chịu trong người không rõ nguyên nhân, bạn nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe sớm. Trên thực tế, rất ít người đến gặp bác sĩ để được xét nghiệm STDs. Một số người lo lắng rằng bài kiểm tra của họ sẽ bị người khác đánh giá, trong khi những người khác quá bận rộn để quản lý thời gian của họ. Trì hoãn một cuộc kiểm tra y tế làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh.

Nhận thấy nhu cầu xét nghiệm và phát hiện các bệnh xã hội, galant cung cấp bộ kit xét nghiệm HIV/ giang mai tại nhà giúp mọi người có thể tầm soát các bệnh lây truyền qua đường tình dục tại nhà mà không cần mất thời gian đến các cơ sở y tế. Tuy nhiên, các sản phẩm y tế có trong gói dịch vụ được phê duyệt hợp lệ để sử dụng trên thị trường, do đó đảm bảo tính an toàn và chính xác của chúng. Tình trạng của PREP là gì? Tại Việt Nam, tỷ lệ nhiễm HIV trong nhóm MSM (nam đồng giới) đã gia tăng trong những năm gần đây. Theo Giám sát năm 2018, tỷ lệ nhiễm HIV trong quần thể này khoảng 12,1%, trong đó khoảng 30% là người nhiễm mới trong vòng 12 tháng qua.

Tuy nhiên, từ cuối năm 2017, Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn dự phòng trước phơi nhiễm bằng thuốc kháng vi rút PrEP. Vào năm 2019, Tổ chức Y tế Thế giới đã thông qua hướng dẫn dự phòng trước phơi nhiễm theo ngữ cảnh (ED-PrEP hoặc PrEP theo ngữ cảnh) cho nam quan hệ tình dục đồng giới (MSM) và vào cuối năm 2019, PrEP được xác định là HIV/AIDS chính thức được đưa vào chăm sóc hướng dẫn. – Điều trị tại 63 tỉnh/thành phố Việt Nam.

PrEP cơ hội hay dự phòng trước phơi nhiễm cơ hội thực chất là một loại thuốc kháng vi-rút có chứa TDF/FTC hoặc TDF/3TC trong cùng thành phần với PrEP uống hàng ngày. Liều lượng và cách dùng: Uống 2 viên 2-24 giờ trước khi quan hệ tình dục, 3 viên 24 giờ sau liều đầu tiên và 4 viên 48 giờ sau liều đầu tiên. Ngày hôm sau, người dùng PrEP dự phòng có thể tiếp tục uống 1 viên mỗi ngày trong khi giao hợp và dừng lại 2 ngày sau lần giao hợp cuối cùng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ED-PrEP an toàn và tương đối hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ lây nhiễm HIV ở nam quan hệ tình dục đồng giới. Những người quan hệ tình dục không thường xuyên (ví dụ: ít hơn hai lần một tuần) có tùy chọn ngăn chặn hai giờ trước khi quan hệ tình dục hoặc trì hoãn quan hệ tình dục trong ít nhất hai giờ.

AI NÊN SỬ DỤNG PrEP NÂNG CAO?

Tổ chức Y tế Thế giới không khuyến nghị sử dụng ED-PrEP cho người hành nghề mại dâm, phụ nữ chuyển giới và nam giới chỉ giao hợp qua đường âm đạo hoặc hậu môn với phụ nữ. Lý do của vấn đề này là thiếu bằng chứng khoa học đầy đủ và các nghiên cứu chứng minh hiệu quả trong nhóm đối tượng này.

Các nghiên cứu về Tenofovir được thực hiện trong đường sinh sản của phụ nữ cho thấy rằng ED-PrEP có thể không an toàn để cung cấp sự bảo vệ hoàn toàn cho phụ nữ. Nghiên cứu cũng chỉ ra sự tương tác giữa PrEP và một số liệu pháp hormone nữ ở người chuyển giới nữ, vì vậy cần thận trọng khi người chuyển giới nữ sử dụng ED-PrEP. Chúng tôi khuyên bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ hoặc chuyên gia.

Đối với nam quan hệ tình dục đồng giới, ED-PrEP có hiệu quả gần như PrEP uống hàng ngày. So sánh hai loại thuốc uống này, chúng tôi thấy hiệu quả không có nhiều khác biệt. Tất cả các loại thuốc đều có hiệu quả trong việc giảm tỷ lệ nhiễm HIV mới.

Liều lượng PrEP hàng ngày hoặc đặc biệt chỉ ngăn ngừa lây nhiễm HIV và không ngăn ngừa việc mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác như mụn cóc sinh dục, lậu, giang mai, viêm gan B và viêm gan C. Điều quan trọng cần nhớ là. Vì vậy, bên cạnh PrEP thích ứng hay PrEP hàng ngày, cũng nên áp dụng các biện pháp an toàn khác để ngăn ngừa các yếu tố gây bệnh.

Nếu đang dùng PrEP, bạn nên đi khám bác sĩ thường xuyên để kiểm tra sức khỏe của mình. Bạn cũng có thể cần xét nghiệm để kiểm tra các chỉ số sức khỏe cơ bản của cơ thể khi dùng thuốc. Các xét nghiệm có thể cần được thực hiện trước và trong khi sử dụng PrEP bao gồm: vân vân

Không giống như thuốc HIV, PrEP không phải là thuốc suốt đời. Có thể ngừng PrEP khi các yếu tố nguy cơ khác đối với các bệnh lây truyền qua đường tình dục không còn hoặc nguy cơ lây nhiễm HIV không còn. Ví dụ: nếu bạn đang có một mối quan hệ lành mạnh và an toàn với bản thân và tin tưởng rằng mối quan hệ đó là chung thủy, nếu bạn biết vợ/chồng hoặc bạn tình của mình đã xét nghiệm âm tính với HIV hoặc nếu bạn không mang thai, bạn có thể ngừng dùng PrEP nếu biết tình dục nữa.

Các tác dụng phụ của PrEP bao gồm buồn nôn, nôn, mệt mỏi, chóng mặt và đau đầu, nhưng những tác dụng phụ này sẽ tự biến mất trong khoảng một hoặc hai tuần. điều quan trọng là gặp bác sĩ hoặc trung tâm của bạn để được đánh giá và đánh giá kỹ lưỡng.

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết PrEP kịch bản: Lựa chọn an toàn để dự phòng phơi nhiễm HIV. Hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin thú vị về thuốc uống khẩn cấp PrEP.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%