Search
Close this search box.

phương pháp test nhanh là gì? test nhanh HIV 4 tháng âm tính đã thật sự chính xác không?

Thực tế có ai muốn trở thành nạn nhân của virus HIV. Tuy nhiên, nếu bản thân vô tình bị nhiễm trùng. Thì bản thân nên thực hiện xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt. Phương pháp xét nghiệm hiện nay thường xuyên mất thời gian. Do đó, phương pháp test nhanh HIV nhanh chóng ra đời  có thể giúp người sử dụng tránh thời gian chờ đợi quá lâu. Vậy phương pháp test nhanh  là gì? Những ưu và khuyết điểm của chúng mang lại là gì? Phương pháp test nhanh HIV 4 tháng âm tính đã thật sự chính xác không? Thì trong bài viết hôm nay: mình sẽ giúp các bạn giải đáp thắc mắc này nhé.

Vậy phương pháp test nhanh HIV là gì?

Phương pháp test nhanh HIV là một trong những phương pháp hiện nay được rất nhiều người áp dụng. Phương pháp xét nghiệm này đã được nghiên cứu bởi từ các nhà khoa học tại Châu Âu. Và hiện nay phương pháp test nhanh đã và đang được sử dụng rất phổ biến để hỗ trợ thực hiện sàng lọc bệnh nhân bị nhiễm virus HIV.

Những ưu điểm và nhượng điểm của phương pháp test nhanh HIV đem lại

Ưu điểm của phương pháp test nhanh HIV

Phương pháp test nhanh HIV được các chuyên gia đánh giá cao về độ nhạy của chung mang lại. Phương pháp xét nghiệm này rất hữu ích để kiểm tra nhanh các trường hợp đang nghi ngờ bị nhiễm HIV. Đồng thời, phương pháp xét nghiệm này khá là đơn giản và chi phí vừa túi tiền. Quá trình xét nghiệm có thể được thực hiện trong phòng thí nghiệm hoặc môi trường lâm sàng. Với phương pháp này có thể giúp cho ra nhanh kết quả nhanh chóng và làm giảm sự lo lắng ở bệnh nhân . Giúp bản thân họ không phải lo lắng và chờ đợi kết quả

Nhược điểm từng thấy của phương pháp test nhanh HIV

Phương pháp test nhanh HIV có độ nhạy cao nhưng có độ đặc hiệu thấp. Do đó, xét nghiệm này thường được sử dụng để sàng lọc những bệnh nhân có nguy cơ cao trong việc bị HIV. Các kết quả của phương pháp xét nghiệm này không thể dùng để xác định chính xác bệnh nhân có bị nhiễm vi-rút HIV hay không. Ngay cả khi có kết quả test nhanh dương tính thì cũng phải kết hợp các xét nghiệm khác mới có kết quả cuối cùng.

Xem thêm: HỖ TRỢ VÀ TƯ VẤN HIV QUA ĐIỆN THOẠI

Những đối tượng cần thực hiện test nhanh HIV?

HIV được biết đến là  căn bệnh nguy hiểm và hiện nay chưa có thuốc đặc trị. Người bị nhiễm HIV phải chung sống với nó đến hết đời. Căn bệnh này không chỉ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe mà còn ảnh hưởng lớn đến tâm lý người bệnh. Do đó, xét nghiệm HIV nhanh có thể giúp xác định bệnh nhanh hơn. Từ đó, đôi ngũ  bác sĩ chuyên môn sẽ có thể đưa ra phương án điều trị thích hợp. Do đó, bất kỳ ai đã tiếp xúc với mầm bệnh đều cần được xét nghiệm HIV ngay lập tức. Bạn cũng nên quan tâm đến xét nghiệm HIV nếu bạn là một trong những trường hợp sau:

  • Những đối tượng có trường hợp quan hệ tình dùng không lành mạnh với nhiều người
  • Những đối tượng có trường hợp thường xuyên tiêm chích ma túy
  • Những đối tượng có trường hợp có người nhà như vợ, chồng, bố, mẹ bị nhiễm HIV
  • Những đối tượng có trường hợp đang mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục

Phương pháp test nhanh HIV 4 tháng âm tính đã thật sự chính xác không

Theo bác sĩ Galant, thời điểm cho kết quả xét nghiệm HIV chính xác nhất bao gồm 4 thời điểm: 

Thời điểm thứ 1: là ngay sau khi có hành vi bị lây nhiễm HIV, chẳng hạn như quan hệ tình dục không an toàn. Bản thân vô tình tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể của người bị nhiễm HIV. Lúc này, bản thân sẽ được thực hiện xét nghiệm HIV để chắc chắn rằng mình không bị nhiễm virus HIV.

Thời điểm thứ hai là khi có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV được một tháng. Các phương pháp xét nghiệm HIV hiện nay có thể phát hiện nhiễm HIV trong máu sớm nhất là 4-6 tuần. 

Thời điểm thứ ba là quá trình xét nghiệp tiếp theo sau 3 tháng phơi nhiễm HIV. Trên 90% trường hợp nhiễm HIV được phát hiện trong giai đoạn này. Nếu bản thân nhân được kết quả âm tính thì rất có thể bạn không bị nhiễm virus HIV. Tuy nhiên để chắc chắn 100% bạn nên xét nghiệm lại sau 6 tháng. 

Thời điểm cuối cùng là 6 tháng sau hành vi nguy cơ. Nếu kết quả nhận được âm tính thì chắc chắn bạn không bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, bạn cũng nên thực hiện thêm các xét nghiệm và khám sức khỏe khác để đảm bảo rằng bản thân không mắc những hội chứng rối loạn suy giảm miễn dịch ở cơ thể và có thể gây ra kết quả xét nghiệm HIV dương tính giả.

Do đó, nếu sau 4 tháng bạn có kết quả test nhanh HIV âm tính thì rất có thể bạn không bị nhiễm vi rút HIV. Tuy nhiên, để chắc chắn, bạn sẽ cần kiểm tra lại sau 6 tháng và thực hiện thêm một số kiểm tra và sức khỏe nhé.
Xem thêm: NHỮNG TRIỆU CHỨNG HIV SAU 1 THÁNG SẼ XUẤT HIỆN Ở NGƯỜI BỆNH LÀ GÌ?

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%