Search
Close this search box.

những triệu chứng hiv sau 1 tháng sẽ xuất hiện ở người bệnh là gì?

Không có thời gian ấn định cho sự xuất hiện các triệu chứng của HIV trên người bệnh. Nhưng thời gian từ khi tiếp xúc với nguồn lây nhiễm virus đến khi xuất hiện các triệu chứng ban đầu của bệnh HIV là khoảng thời gian khoảng 1 tháng – 45 ngày. Nếu được phát hiện sớm các triệu chứng và thực hiện xét nghiệm bệnh nhân có thể được điều trị sớm nếu kết quả là dương tính. Tuy nhiên bạn đang rất tò mò những triệu chứng hiv sau 1 tháng sẽ xuất hiện ở người bệnh là gì? Vậy thì hãy cùng mình tìm hiểu hiểu vấn đề này nhé.

Những điều bạn cần biết về HIV

HIV được mệnh danh là căn bệnh thế kỷ mà cả thế giới vẫn chưa tìm ra thuốc đặc trị cho căn bệnh này. Người nhiễm HIV nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời thì tỉ lệ tử vong khá cao mà còn lây nhiễm cho cộng đồng khi bệnh tiến triển nặng.

 HIV lây truyền qua nhiều con đường khác nhau, bao gồm: 

  • Thường xuyên quan hệ tình dục đồng giới, khác giới nhưng không dùng biện pháp an toàn : như bCS
  • Lây truyền từ mẹ vô tình bi HIV sang thai nhi.
  • Lây truyền bị máu, mô, dịch của người bị nhiễm HIV bắn vào vết thương hở trên cơ thể hoặc bắn vào niêm mạc họng, mắt…
  • Lây nhiễm do việc  dùng chung kim tiêm hoặc bị bơm kim tiêm có dính máu của người bị nhiễm HIV/AIDS
  • Lây nhiễm HIV trong lúc làm nhiệm vụ chuyên môn như thực hiện quá trình bắt tội phạm trong ngành công an. Lây khi thực hiện các thủ thuật hoặc phẫu thuật trong ngành y tế,…

Những triệu chứng hiv sau 1 tháng thường xuất hiện ơ người bệnh

Triệu chứng sốt do hiv

Một trong những dấu hiệu đầu tiên của giai đoạn cửa sổ của hiv là bị sốt nhẹ khoảng 39°C. Sốt thường đi kèm với các triệu chứng nhẹ khác như mệt mỏi hoặc đau họng.

Theo tiến sĩ Carlos Alves Totto – giáo sư tại Đại học New York cho biết: “Tại thời điểm này, virus hiv sẽ xâm nhập vào máu và bắt đầu nhân lên với số lượng lớn. Đây được xem là phản ứng viêm của hệ thống miễn dịch”.

Triệu chứng mệt mỏi do HIV

Phản ứng viêm đã được kích hoạt bởi hệ thống miễn dịch trong cơ thể người bệnh. Nên khiến bản thân cảm thấy mệt mỏi. Đây có thể xem là dấu hiệu sớm của việc nhiễm HIV. 

Triệu chứng đau họng và đau đầu do hiv

Đau họng và đau đầu có thể là triệu chứng của nhiễm trùng ARS (thời kỳ cửa sổ). 

Xét nghiệm kháng thể có thể không cho bạn biết bạn có nhiễm HIV hay không vì cơ thể bạn chưa tạo ra kháng thể với HIV khi một loại vi-rút mới xâm nhập. Có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để kháng thể HIV xuất hiện trong máu. 

– Nếu gần đây cơ thể bạn có bất kỳ hành động nào khiến bạn có nguy cơ cao bị nhiễm HIV, tốt nhất bạn nên đi thực hiện xét nghiệm phơi nhiễm vì lợi ích của chính bạn và lợi ích của những người khác. 

Triệu chứng sưng hạch do hiv

Thực tế các dấu hiệu ban đầu của nhiễm HIV thường bị nhiều người nhầm với bệnh cúm hoặc các bệnh nhiễm vi-rút khác, thậm chí xuất hiện  giang mai.

Chẳng hạn như đau khớp và cơ và sưng hạch bạch huyết. Được biết hạch bạch huyết là một phần của hệ thống miễn dịch và có xu hướng bị viêm khi bị nhiễm trùng. Nổi hạch bạch huyết ở nách, bẹn và cổ là dấu hiệu cho thấy bạn có khả năng cao đã bị nhiễm HIV.

Triệu chứng phát ban do hiv

phát ban có thể do bệnh ngoài da hoặc dị ứng thời tiết hoặc đồ ăn. Tuy nhiên, phát ban là triệu chứng phổ biến nhất của nhiễm HIV trong vòng vài tuần sau khi cơ thể bị lây nhiễm vi-rút. 

Phát ban có thể xuất hiện toàn bộ trên cơ thể. Nếu phát ban không rõ nguyên nhân hoặc không biến mất khi điều trị, bạn hãy xem xét thực hiện xét nghiệm HIV.

Triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy do hiv

Khoảng 30% – 60% những người bị nhiễm HIV sẽ xuất hiện triệu chứng buồn nôn hoặc tiêu chảy trong thời gian ngắn trong giai đoạn cửa sổ của HIV. 

Những triệu chứng này cũng có thể là do ảnh hưởng tác dụng phụ của điều trị bằng thuốc kháng vi-rút hoặc nhiễm trùng cơ hội. Nếu tiêu chảy không biến mất hoặc không được cải thiện với các phương pháp điều trị thông thường, đó có thể là dấu hiệu nhiễm HIV cần được chú ý.

Kinh nguyệt thay đổi do HIV

Đối với các phụ nữ, virus HIV tiến triển sẽ làm gia tăng nguy cơ xuất hiện tình trạng rối loạn kinh nguyệt. Ví dụ như ít kinh hơn và thời gian ngắn hơn. 

Nhiễm virus HIV cũng khiến giai đoạn mãn kinh ở phụ nữ đến sớm hơn, từ 47 – 48 tuổi đối với phụ nữ bị nhiễm virus hiv so với 49 -51 năm đối với phụ nữ không bị bệnh HIV…

Xem thêm: TEST NHANH HIV CÓ CHÍNH XÁC KHÔNG?

Xem thêm: HỖ TRỢ VÀ TƯ VẤN HIV QUA ĐIỆN THOẠI

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%