Search
Close this search box.

Test nhanh HIV có chính xác không?

Bạn đang trong tình trạng phơi nhiễm HIV. Bạn hoang mang, lo lắng, không biết nên tiến hành phương pháp xét nghiệm HIV như thế nào để có kết quả nhanh và chính xác nhất? Test nhanh HIV là lựa chọn dành cho bạn. Bài viết sau đây sẽ giúp bạn nắm được một số thông tin cần thiết về phương pháp test nhanh HIV.

Test nhanh HIV là gì?

Test nhanh HIV là phương pháp xét nghiệm kháng thể, được sử dụng phổ biến để sàng lọc bệnh nhân nhiễm virus HIV. Phương pháp này sử dụng máu hoặc nước bọt của người phơi nhiễm để xét nghiệm. Test nhanh được thực hiện với kỹ thuật đơn giản, chỉ từ 15 – 30 phút đã có kết quả. Nếu kết quả dương tính bạn cần phải xét nghiệm chuyên sâu để biết chắc chắn có bị nhiễm HIV hay không.

Xem thêm: LOẠI THUỐC ĐIỀU TRỊ HIV MỚI NHẤT LÀ GÌ

Khi nào thì test nhanh HIV để có kết quả chính xác?

Xác định thời gian thích hợp để test nhanh HIV rất quan trọng. Trong những tuần đầu tiên khi nghi ngờ bị nhiễm HIV, bạn thường sẽ muốn thực hiện test nhanh HIV, nhưng kết quả bạn test ra sẽ là âm tính hoặc không xác định. Test nhanh trong những ngày đầu phơi nhiễm sẽ cho ra kết quả không chính xác. Vì virus HIV cần thời gian để phát triển và lây lan xâm nhập vào các tế bào chủ sau khi xâm nhập vào cơ thể. Lúc này kết quả test nhanh thường là âm tính hoặc không xác định, nhưng virus vẫn đang âm thầm sinh sôi và tấn công cơ thể.

Thời gian thích hợp nhất để thực hiện test nhanh HIV đó là khoảng 2-3 tháng sau khi phơi nhiễm. Lúc này virus HIV đã phát triển với số lượng cực lớn và lúc này kháng thể và kháng nguyên cũng được tạo nên. Khi test nhanh HIV vào thời điểm này sẽ cho bạn kết quả chính xác nhất. Không nên để sau 6 tháng mới test.

Các đối tượng nên thực hiện xét nghiệm HIV

Những đối tượng có nguy cơ bị nhiễm HIV cần chủ động test nhanh HIV là:

  • Người nghiện ma túy, dùng chung kim tiêm với người nhiễm HIV
  • Người làm nghề mại dâm
  • Người quan hệ tình dục không an toàn với nhiều người, quan hệ qua đường hậu môn
  • Người bị viêm gan B, bệnh lao, bệnh lậu, giang mai, chlamydia
  • Máu, nước bọt của người bị nhiễm HIV tiếp xúc trực tiếp qua vết thương hở hoặc niêm mạc người thường.
  • Người không sử dụng các biện pháp an toàn khi quan hệ tình dục với các đối tượng nhiễm HIV.

Test nhanh HIV có chính xác không?

Sau khi thực hiện test nhanh HIV tại nhà hay tại các cơ sở y tế, bạn chỉ cần đợi từ 15 – 20 phút là có thể biết được kết quả.

Ngày nay với sự tiến bộ của khoa học thì hầu như các que test nhanh HIV có độ chính xác cao trên 99% nên được sử dụng rộng rãi trong việc sàng lọc HIV tại các phòng khám và tại nhà. 

Tuy nhiên Mức độ chính xác của việc test nhanh phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Yếu tố thời gian ủ bệnh là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng đến kết quả test. Để kết quả test nhanh HIV chính xác nhất, bạn nên sử dụng test nhanh HIV từ tháng thứ 3 sau khi phơi nhiễm.

Đối với các trường hợp mới phơi nhiễm, bác sĩ khuyên nên đến kiểm tra tại các phòng khám. Các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm sẽ khám, tư vấn và đánh giá mức độ nguy cơ phơi nhiễm. 

Quy trình test nhanh HIV tại nhà

Test nhanh HIV để sàng lọc phát hiện sớm HIV đóng vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa và trị bệnh. Khi nghi ngờ mình bị nhiễm HIV cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để thực hiện test nhanh. Hoặc nếu bạn lo ngại bị người khác phán xét và kỳ thị, thì sử dụng bộ kit test nhanh HIV tại nhà cũng sẽ cho kết quả chính xác. Nên mua các sản phẩm test nhanh tại các đại lý, nhà thuốc đáng tin cậy để đảm bảo mua được sản phẩm chính hãng, chất lượng.

Xem thêm: TỈ LỆ TẾ BÀO CD4 DƯỚI 50 CẦN LÀM GÌ?

Cách xét nghiệm HIV tại nhà bằng máu trên đầu ngón tay

B1: Dùng giấy cồn sát trùng bôi lên đầu ngón tay cần lấy máu để xét nghiệm

B2: Dùng kim chích lấy máu từ đầu ngón tay. Nặn máu, lấy ống dẫn máu để hút máu

B3: Nhỏ 1 – 2 giọt máu từ ống dẫn máu vào vùng chữ “S” đầu que thử, tiếp đó nhỏ 1 giọt dung dịch đệm lên và đợi phản ứng.

Sau 15 – 20 phút thực hiện xem kết quả. Không đọc kết quả sau 20 phút trên que thử vì có thể cho kết quả sai.

B4: Đọc kết quả:

  • Kết quả âm tính: xuất hiện một vạch tại vị trí C. 
  • Kết quả dương tính: xuất hiện 2 vạch tại vị trí C và T
  • Kết quả hỏng: Không xuất hiện vạch nào hoặc xuất hiện ở vạch T mà không xuất hiện ở vạch C. Cần test lại.

Cách test nhanh HIV bằng nước bọt tại nhà

B1: Lấy ống dung dịch ra, từ từ đẩy nắp lên nhẹ nhàng tránh để dung dịch đổ ra ngoài, khi dung dịch bị rơi ra ngoài cần sử dụng lại bộ khác, vì kết quả sau test sẽ không chính xác. Đặt ống dung dịch lên bệ đỡ.

B2: Lấy que test ra tránh chạm tay vào đầu phết. Đưa đầu que test phết nướu hàm trên từ trái sang phải một lần, sau đó đổi đầu và phết nướu hàm dưới từ trái sang phải một lần. Chỉ thực hiện mỗi hàm một lần duy nhất.

B3: Đặt que test chạm đáy ống dung dịch phản ứng. Chờ kết quả trong vòng 15 – 20 phút. Sau 20 phút kết quả hiển thị không chính xác.

B4: Đọc kết quả

  • Kết quả âm tính: Xuất hiện một vạch tại vị trí C
  • Kết quả dương tính: xuất hiện 2 vạch tại vị trí C và T
  • Kết quả khác với hai trường hợp trên là không chính xác và cần xét nghiệm lại.

Lưu ý: không ăn, uống, sử dụng các sản phẩm chăm sóc răng miệng như kem đánh răng, nước súc miệng trong vòng 30 phút trước khi làm xét nghiệm. Nên thực hiện cẩn thận từng bước một. Canh đúng thời gian để đọc kết quả chính xác nhất.

Giải thích kết quả

Kết quả âm tính: Nghĩa là bạn không có kháng nguyên HIV và nguy cơ nhiễm HIV gần như là không có. 

Kết quả dương tính: Bạn đang có kháng nguyên HIV, có khả năng nhiễm HIV khá cao.

Khi có kết quả dương tính cần đến các cơ sở y tế để nhận tư vấn từ bác sĩ và tiến hành xét nghiệm chuyên sâu để biết được kết quả chính xác 100% và có tiến hành điều trị theo ý kiến của bác sĩ.

Ưu điểm và hạn chế của phương pháp test nhanh HIV

Ưu điểm

Nhanh chóng, tiện lợi, có kết quả trong vòng 15 – 20 phút.

Chi phí rẻ, dễ thực hiện tại nhà hoặc tại các cơ sở y tế.

Là phương pháp quan trọng, là tiền đề cho các xét nghiệm và chẩn đoán về sau.

Giúp ngăn ngừa lây lan tình trạng phơi nhiễm trong cộng đồng, hạn chế nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Hạn chế

Kết quả này chỉ dùng để sàng lọc nên không thể khẳng định kết quả bị nhiễm HIV. Người bệnh cần tiến hành xét nghiệm khẳng định khi có kết quả dương tính test nhanh HIV thì mới có kết quả có bị nhiễm HIV hay không.

Kết luận

Vậy test nhanh HIV là phương pháp quan trọng đầu tiên bạn cần thực hiện sau khi phơi nhiễm để sàng lọc kết quả. Test nhanh HIV tại nhà sau 3 tháng phơi nhiễm sẽ có kết quả chính xác nếu như bạn thực hiện test đúng cách. Nhưng tốt nhất là bạn cần đến các cơ sở y tế chuyên khoa để được các bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời, tránh những sai sót không đáng có.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%