Search
Close this search box.

Test Nhanh HIV Sau 5 Tháng An Toàn Chưa? Địa Điểm Test Uy Tín

Kết quả xét nghiệm HIV có thể không chính xác trong thời kỳ đầu của phơi nhiễm HIV. Vậy thì test nhanh HIV sau 5 tháng an toàn chưa? Cùng các chuyên gia y tế giải đáp trong bài viết này nhé!

Định nghĩa test nhanh HIV?

Test nhanh HIV là một phương pháp phát hiện nhiễm HIV đang được nhiều người sử dụng ở hiện tại. Phương pháp đang được nghiên cứu bởi những nhà khoa học Châu Âu. 


Xét nghiệm HIV nhanh là lựa chọn của nhiều người. Đây cũng là một phương pháp kiểm tra kháng thể. Đây là phương pháp sử dụng một mẫu nước bọt hoặc máu của bệnh nhân được xét nghiệm. Các bài kiểm tra nhanh được thực hiện bằng các kỹ thuật rất đơn giản và mang lại kết quả rất nhanh chóng. Kết quả có thể được nhìn thấy chỉ sau 15 đến 20 phút. Tất nhiên, với xét nghiệm nhanh, nếu cho kết quả dương tính, bạn sẽ cần làm thêm một xét nghiệm khác để xác nhận xem mình có dương tính với HIV thật hay không.

Test nhanh HIV sau 5 tháng an toàn chưa?

Để giải đáp được được test nhanh HIV sau 5 tháng có an toàn chưa, chúng ta cần ghi lại các đợt bùng phát của virus HIV. Theo các chuyên gia và bác sĩ chuyên khoa, khi virus xâm nhập vào cơ thể, có tổng cộng 3 dạng bùng phát:

7 ngày đầu tiên

7 ngày đầu tiên là giai đoạn vi rút nhân lên nhanh chóng. Đến thời điểm này, hầu hết mọi bộ phận trên cơ thể đều bị nhiễm vi rút HIV. Đặc biệt, virus được phát hiện trong dịch não tủy sớm hơn trong máu.

Từ ngày thứ 21 – 42 kế tiếp

Tình trạng nhiễm trùng thuyên giảm và khoảng 95% người nhiễm HIV không có triệu chứng ở giai đoạn này. Do các triệu chứng của bệnh này rất giống với cảm cúm nên nhiều người thường chủ quan và không đi khám để kiểm tra.

Từ ngày thứ 30 đến 90 kế tiếp

Quá trình lây nhiễm hiện diễn ra im lặng và các xét nghiệm có thể được thực hiện trong vòng 2-3 tháng để phát hiện kết quả chính xác nhất có thể.

Xét nghiệm máu hiện nay thường trải qua hai bước. Do đó, bài kiểm tra chính là bài kiểm tra nhanh và được chạy hai lần để giảm sự thay đổi do kỹ thuật viên hoặc thiết bị gây ra. Nếu xét nghiệm chính dương tính, xét nghiệm thứ cấp nên được thực hiện để xác nhận tình trạng nhiễm trùng.

Vì vậy, lời giải đáp cho câu hỏi test nhanh HIV sau 5 tháng an toàn chưa là khá an toàn rồi. Nếu nghi ngờ mình bị nhiễm HIV hoặc có những biểu hiện sớm của HIV, bạn nên liên hệ với cơ sở y tế chuyên khoa để được xét nghiệm kịp thời. 

Những kết quả thường xuất hiện khi test nhanh HIV

Trong giai đoạn đầu ngay sau khi phơi nhiễm HIV, việc thực hiện xét nghiệm HIV nhanh có thể dẫn đến ba kết quả có thể xảy ra: không xác định, dương tính hoặc âm tính.

Không xác định

Kết quả này nghĩa là chưa xác định được tình trạng nhiễm hay không nhiễm HIV. Nguyên nhân rất có thể là do sử dụng chất kích thích như rượu bia hoặc một số loại thuốc. Trong trường hợp này, khuyến khích bạn nên trải qua một cuộc kiểm tra lại.

Dương tính

Kết quả dương tính có nghĩa là máu của bạn có chứa kháng thể chống lại vi rút HIV. Bạn có thể đã bị nhiễm vi rút HIV. Tuy nhiên, các xét nghiệm khác nên được thực hiện để xác nhận chính xác điều này.

Âm tính

Âm tính là chính kết quả mà bất kỳ ai cũng mong chờ. Do đó, ngay sau khi có kết quả âm tính có nghĩa là máu không có kháng thể chống lại virus HIV. Điều này có nghĩa là bạn sẽ không bị nhiễm HIV. Tuy nhiên, trên thực tế, không loại trừ trường hợp xét nghiệm quá sớm và chỉ cho kết quả âm tính giả.

Hãy xét nghiệm để phát hiện và điều trị sớm HIV vì những điều sau

Giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người xung quanh

Việc không được tiếp cận sớm với xét nghiệm HIV đồng nghĩa với việc không phải người bệnh nào cũng được tiếp cận với các biện pháp, dịch vụ để điều trị, bảo vệ sức khỏe của mình và những người xung quanh. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính, nguồn lây sẽ được hỗ trợ tâm lý và thực hiện các bước để bảo vệ bản thân và tránh lây nhiễm cho người khác.

Tiết kiệm tài chính điều trị

Việc phát hiện bệnh sớm có thể giúp người bệnh giảm thiểu đáng kể chi phí khám chữa bệnh. Ngoài ra, việc phòng ngừa cũng làm giảm nguy cơ lây nhiễm cho những người khác trong khu vực. Về lâu dài, nó còn có thể giúp bạn và gia đình tiết kiệm được nhiều tiền .

Duy trì sức khỏe ổn định, sống lâu

Khi phát hiện sớm bạn sẽ được hướng dẫn điều trị tâm lý và bệnh đúng cách. Tránh trường hợp vi rút phát triển mạnh khiến bệnh nặng và sức khỏe suy yếu, không cứu chữa được.

Địa điểm test nhanh HIV uy tín chất lượng

Phòng khám Đa khoa Galant Điều trị HIV là một mô hình chăm sóc sức khỏe cộng đồng bền vững với sự hợp tác của các tổ chức dựa vào cộng đồng (CBO) Nụ cười, sắc màu cuộc sống, G3VN,. Điều trị HIV bao gồm các dịch vụ xét nghiệm HIV, cung cấp kế hoạch điều trị, thuốc điều trị HIV và bảo mật thông tin cho người bệnh.

Như vậy, bài viết đã giải đáp cho bạn test nhanh HIV sau 5 tháng đã an toàn chưa, nếu bạn cần được tư vấn thêm hay có câu hỏi nào cần giải đáp hãy liên hệ đến hotline 0943 108 138 để gặp chuyên viên/ chuyên gia bác sĩ hỗ trợ.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%