Search
Close this search box.

Thời điểm nào là xét nghiệm có kết quả chính xác nhất ?

Vào thời gian đầu sau khi bản thân bị phơi nhiễm với virus HIV chưa được khoảng 3 – 6 tuần thì việc xét nghiệm HIV có thể cho kết quả âm tính giả dù bản thân họ đã có virus hiv. Với nhiều khả năng đây là thời điểm này giai đoạn cửa sổ thì những quá trình xét nghiệm HIV sẽ chữa hoàn toàn đưa ra kết quả chính xác. Vậy thời điểm nào là xét nghiệm có kết quả chính xác nhất ? Vậy thì hãy cùng mình tìm hiểu câu trả lời này nhé

Thời điểm nào là xét nghiệm có kết quả chính xác nhất

1. Xét nghiệm HIV có kết quả chính xác khi nào?

HIV là một căn bệnh nguy hiểm được lây nhiễm bởi virus và người bị nhiễm phải xác định là bản thân sẽ sống chung với căn bệnh này đến hết đời. Sau khi xâm nhập virus HIV có thể xâm nhập vào cơ thể và virus nhân lên theo 3 kiểu như sau:

Virus HIV nhân lên nhanh chóng vào tuần đầu khi bị lây nhiễm. Thời gian này chúng có thể lan khắp cơ thể. Bên cạnh đó, thời điểm này chúng ta có thể thấy virus ở trong dịch não tủy trước cả khi phát hiện chúng ở trong máu.

Tiếp đến thời gian 2-6 tuần: nhiễm trùng bắt đầu giảm và thực tế thì tầm 95% số người bị nhiễm vẫn khỏe mạnh và không có triệu chứng nào của bệnh. Bên cạnh đó, nếu thực hiện quá trình xét nghiệm HIV trong thời điểm này thì kết quả thiếu sự chính xác. Tuy nhiên, vẫn có một số người sẽ xuất hiện một số biểu hiện của nhiễm HIV giai đoạn sớm khá giống như cảm cúm thông thường.

Tình trạng nhiễm trùng trong cơ thể người bệnh diễn biến khá thầm lặng. Việc xét nghiệm HIV chính xác nhất thường sau khi nhiễm virus khoảng 2-3 tháng .
Như vậy nếu thực hiện xét nghiệm HIV sau 4 tháng cho kết: Nếu kết quả nhận được là âm tính thì bản thân hoàn toàn không bị lây nhiễm. Còn kết quả dương tính thì điều này có nghĩa cơ thể bạn đã bị lây nhiễm virus HIV.

Xét nghiệm HIV có kết quả chính xác khi nào?

2. Quá trình xét nghiệm HIV như thế nào?

Hiện nay, có rất nhiều cách xét nghiệm HIV có thể đem đến độ chính xác cao. Trong số đó có thể nhắc đến phương pháp xét nghiệm Combo. Chúng được coi là quá trình có thể phát hiện đồng thời kháng nguyên/kháng thể trong cơ thể. Quá trình này hoạt động trên các hệ thống máy nhằm phân tích miễn dịch tự động theo nguyên lý hóa phát quang hoặc điện hóa phát quang cho lại độ chính xác cao nhất tới 99.99%.

Mọi người chỉ cần đợi từ 45 – 60p là nhận được kết quả. Thao tác của quá trình cũng rất đơn giản.

Quá trình xét nghiệm HIV được thực hiện như sau:

  • Bậc 1: Thực hiện test nhanh và được thực hiện hai lần để khẳng định độ chính xác của kết quả và giảm sự sai lệch.
  • Bậc 2: Tại phòng xét nghiệm tiến hành lấy máu của người xét nghiệm để phân tích.

Quá trình xét nghiệm HIV trả về sẽ là kết quả chính xác với tỉ lệ 99.8% cũng như đảm bảo quá trình xét nghiệm được an toàn. Bên cạnh đó, đảm bảo thông tin được bảo mật tuyệt đối. Bên cạnh đó, mọi người nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, sở hữu đầy đủ các máy móc và những kỹ thuật hiện đại.

Xét nghiệm HIV có kết quả chính xác khi nào

Một số thủ tục bắt buộc trước khi thực hiện quá trình xét nghiệm HIV cần có như sau

  • Bênh nhận đăng ký tại quầy tiếp đón và sẽ nhận phiếu xét nghiệm.
  • Bác sĩ chuyên môn sẽ tư vấn trước khi xét nghiệm: với 2 phương pháp cho mọi người lựa chọn đó là lấy máu hoặc lấy dịch miệng. Tuy nhiên, hầu hết mọi người làm xét nghiệm HIV bằng việc lấy máu
  • Mẫu xét nghiệm của mọi người sẽ được chuyển về phòng thí nghiệm để phân tích.
  • Cuối cùng, bác sĩ sẽ nhận được kết quả và thông báo cho bạn.

Thời gian thực hiện xét nghiệm nhanh nhất khoảng 30 phút bên cạnh đó nhiều loại xét nghiệm sau vài ngày mới có thể nhận được kết quả. Để bảo vệ bản thân và người thân quanh ta nên thực hiện quá trình xét nghiệm HIV khi thuộc trong những đối tượng như sau:

  • Người có quan hệ tình dục với nhiều người mà không sử dụng bao cao su,
  • Người tiêm chích ma túy và thường sử dụng kim tiêm với đồng bọn

Xét nghiệm HIV có kết quả chính xác khi nào

Như vậy ở thời điểm trả kết quả xét nghiệm HIV chính xác nhất là sau khi nghi bản bị phơi nhiễm với virus HIV từ 2 – 3 tháng. Khuyến khích nếu bản thân nghi ngờ cơ thể đã phơi nhiễm hay xuất hiện những biểu hiện sớm của bệnh thì nên thực hiện xét nghiệm sớm nhằm bảo vệ sức khỏe bản thân và tránh lây nhiễm cho người thân cũng như cộng đồng.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%