Search
Close this search box.

Bạn đã bao giờ quan hệ tình dục không an toàn và tự hỏi mình có bị nhiễm HIV hay không? Vô tình quan hệ tình dục với người nhiễm HIV bao lâu? Hãy cùng chúng tôi đi tìm câu trả lời cho thời gian phát bệnh hiv trong bài viết sau đây.

Làm thế nào để xác định thời gian phát bệnh?

Trước tiên, hãy tìm hiểu các triệu chứng của HIV là gì để có thể nhận biết được chúng.

Để xác định thời gian phát triển của bệnh, cần xác định các yếu tố sau:

  • Làm thế nào để đối phó với vấn đề HIV. Càng gần con đường tình dục thì bệnh càng lâu phát.

 Ví dụ cụ thể:

Giả sử người đó hoàn toàn khỏe mạnh trong độ tuổi từ 18 đến 40 và có quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm HIV thì thời gian khởi phát bệnh nếu bị nhiễm sẽ phát từ 5 đến 10 năm.

Hãy kiểm tra và liên hệ với bác sĩ của bạn trong vòng 72 giờ để được trợ giúp thêm khi tiếp cận các nguy cơ hoặc vật thể lạ.

Thời gian ủ bệnh

Thời gian tiềm ẩn trung bình từ khi nhiễm HIV đến khi khởi phát AIDS ở thanh niên được ước tính là 10 năm. Thời kỳ này thay đổi theo độ tuổi của virus và thường ngắn hơn ở trẻ em và người già. Thời gian ủ bệnh cũng khác nhau giữa những người trong độ tuổi 20 và 40. Mặc dù vẫn còn khó xác định liệu thời gian ủ bệnh có thay đổi với nhiễm HIV hay không, những điều đáng chú ý là sau khi điều chỉnh theo tuổi, thời gian ủ bệnh ngắn hơn ở những bệnh nhân dùng chung kim tiêm, nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục, rối loạn đông máu và bệnh máu khó đông. Thời gian ủ bệnh của những người được truyền máu được rút ngắn, có thể là do sự hiện diện của một lượng lớn vi rút HIV trong máu được truyền. Khoảng thời gian tiềm ẩn không có sự khác biệt giữa nam và nữ hoặc giữa các nhóm chủng tộc.

Các triệu chứng nhiễm HIV ở mỗi người khác nhau, và một số người có thể không có triệu chứng trong nhiều năm. Nếu không được điều trị, vi rút sẽ nhân lên theo thời gian và làm suy yếu hệ thống miễn dịch. Nhiễm HIV có bốn giai đoạn chính với các triệu chứng khác nhau.

Những giai đoạn tiến triển của người bị nhiễm HIV

Mức 1: Mức cửa sổ

Giai đoạn cửa sổ (còn gọi là giai đoạn chuyển đổi huyết thanh) xảy ra giữa tiếp xúc với nhiễm HIV và phát hiện sự hiện diện của HIV trong máu của bệnh nhân bằng các xét nghiệm chẩn đoán. Giai đoạn này kéo dài bao lâu tùy thuộc vào loại xét nghiệm được sử dụng và cách xét nghiệm phát hiện sự hiện diện của vi rút trong máu.

nhiễm trùng sơ cấp cấp tính

Một số người phát triển các triệu chứng giống như cúm khoảng 1 đến 4 tuần sau khi bị nhiễm HIV. Các triệu chứng có thể không kéo dài (khoảng 1 đến 2 tuần) và có thể có ít hoặc không có triệu chứng cúm. Vì vậy, chỉ những triệu chứng này không thể chẩn đoán được HIV. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể có nguy cơ nhiễm HIV, bạn nên luôn đi khám bác sĩ, ngay cả khi bạn không cảm thấy bị bệnh hoặc có bất kỳ triệu chứng nào được liệt kê dưới đây. Bác sĩ có thể làm xét nghiệm HIV. Các triệu chứng bao gồm:

  •       nhiệt
  •       phát ban trên cơ thể
  •       viêm họng
  •       sưng tuyến (nước bọt)
  •       đau đầu
  •       đau bụng
  •       đau khớp
  •       đau cơ

Những triệu chứng này có thể xảy ra do cơ thể bạn đang phản ứng với vi rút HIV. Các tế bào nhiễm HIV lưu thông khắp cơ thể trong máu. Đáp lại, hệ thống miễn dịch cố gắng chống lại bằng cách sản xuất các kháng thể chống lại HIV. Quá trình này  thường được nhiều người gọi là chuyển đổi huyết thanh. Khoảng thời gian này thay đổi và có thể kéo dài đến vài tháng.

Ở giai đoạn này, còn quá sớm để có kết quả xét nghiệm HIV chính xác (tùy thuộc vào loại xét nghiệm HIV, có thể mất vài tuần hoặc vài tháng để xét nghiệm phát hiện sự hiện diện của HIV). ), nhưng hiện tại, tải lượng vi rút toàn thân rất cao, mặc quần áo là biện pháp hữu hiệu nhất để bảo vệ chống lại HIV khi quan hệ tình dục. Sử dụng bao cao su đặc biệt quan trọng nếu bạn nghĩ rằng mình có thể bị nhiễm HIV.

Phải mất từ ​​2 tuần đến 6 tháng sau khi bị nhiễm HIV, cơ thể mới bắt đầu tạo ra kháng thể chống lại HIV. Thời kỳ cửa sổ có thể kéo dài khoảng 3 tháng. Đây là khi cơ thể sản xuất đủ kháng thể để được phát hiện bằng các xét nghiệm chẩn đoán HIV. Trong thời gian đó, xét nghiệm kháng thể HIV có thể cho kết quả âm tính ngay cả khi bạn thực sự bị nhiễm. Bạn cũng cần lưu ý rằng trong thời gian này, ngay cả khi kết quả xét nghiệm của bạn là âm tính, bạn vẫn hoàn toàn có thể truyền vi rút cho người khác.

Giai đoạn 2: Giai đoạn không có triệu chứng của HIV

Nhiều người cảm thấy tốt hơn sau khi chuyển đổi huyết thanh. Trên thực tế, virus HIv có thể không có triệu chứng trong 10 đến 15 năm (tùy thuộc vào độ tuổi, điều kiện sống và sức khỏe chung). Tuy nhiên, virus vẫn hoạt động, xâm nhập vào các tế bào mới và nhân lên. Theo thời gian, điều này gây căng thẳng cho hệ thống miễn dịch của bạn.

Giai đoạn 3: Nhiễm HIV với các triệu chứng nhẹ

Ở giai đoạn 3 của nhiễm HIV, hệ thống miễn dịch đã bị tổn thương nghiêm trọng. Tại thời điểm này, bạn có nhiều khả năng bị nhiễm trùng nặng hoặc nhiễm trùng nấm men mà cơ thể bạn thường có thể dễ dàng chống lại.

Giai đoạn cuối – AIDS

HIV và AIDS tuy 2 căn bệnh này có liên quan vơi nhau nhưng không giống nhau. HIV là một loại vi rút. Nhiễm HIV có thể khiến bệnh nhân tiến triển thành AIDS. AIDS, còn được gọi là hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải, là kết quả của việc vi rút HIV tàn phá hệ thống miễn dịch nếu không được kiểm soát trong nhiều năm. Mọi người bị nhiễm HIV sẽ phát triển thành AIDS. Điều này không có nghĩa. Nhưng nếu không điều trị ARV, những người nhiễm HIV có thể tiến triển thành AIDS trong vòng 10 đến 15 năm, theo WHO. AIDS biểu hiện qua các bệnh nhiễm trùng được gọi là nhiễm trùng cơ hội. Đây là những căn bệnh có thể dễ dàng đánh bật ra khỏi cơ thể đối với một người có sức đề kháng bình thường. Các triệu chứng có thể xảy ra ở giai đoạn này là:

  •       giảm cân
  •       Tiêu chảy mãn tính
  •       Đổ mồ hôi đêm
  •       nhiệt
  •       ho dai dẳng
  •       bệnh về miệng và da
  •       nhiễm trùng thường xuyên
  •       bệnh nghiêm trọng khác

Xét nghiệm sàng lọc HIV sau khi quan hệ tình dục với người nhiễm HIV

Cách duy nhất để biết bạn có bị nhiễm HIV hay không là kết quả xét nghiệm bạn nhận được.

sống khỏe mạnh với HIV

Tập thể dục thường xuyên giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể và cải thiện hệ miễn dịch. Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ trầm cảm.

Ngủ đủ giấc: Giấc ngủ rất quan trọng đối với sức khỏe thể chất và tinh thần. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người nhiễm HIV. Không hút thuốc: Những người nhiễm HIV hút thuốc có nguy cơ bị ung thư và nhiễm trùng cao hơn.

Hút thuốc cũng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng thuốc điều trị HIV.

Điều quan trọng nữa là giảm nguy cơ lây truyền HIV cho người khác bằng cách thực hiện các biện pháp phòng ngừa tại nhà, chẳng hạn như: Ví dụ, luôn sử dụng bao cao su trong khi quan hệ tình dục, không dùng chung kim tiêm, và nếu bạn đang mang thai, hãy làm xét nghiệm sàng lọc để giảm nguy cơ truyền HIV cho con của bạn.

Sự kết luận

 Không có khung thời gian quy định về thời gian quan hệ tình dục với người nhiễm HIV. Điều này phụ thuộc vào thời gian để có kết quả chính xác nhất từ xét nghiệm. Nếu bạn có quan hệ tình dục không an toàn với người nhiễm HIV, đây là biện pháp dự phòng sau phơi nhiễm (HIV).

Ngay cả khi bạn bị nhiễm HIV, chúng tôi khuyến khích bạn nên duy trì một lối sống lành mạnh và thực hiện các bước để đảm bảo kết quả điều trị tốt nhất có thể. Điều này cũng sẽ giúp bạn sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn với HIV.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *