Search
Close this search box.

Thời Gian Phát Hiện HIV Chính Xác

Sau khi bị nhiễm HIV, nhiều người có tâm lý muốn xét nghiệm HIV ngay vì muốn biết mình có thể nhiễm HIV sớm hay không. Nhưng điều đó có thực sự đúng? Và thời gian phát hiện HIV chính xác là khi nào?

Trường hợp nào nên thực hiện xét nghiệm HIV

Theo khuyến nghị của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC), mọi người trong độ tuổi từ 13 đến 64 nên được xét nghiệm HIV ít nhất một lần như một phần trong chế độ chăm sóc sức khỏe định kỳ của họ.

Những người có nguy cơ cao nhiễm HIV nên được kiểm tra thường xuyên hơn. Nếu lần xét nghiệm HIV cuối cùng của bạn cho kết quả âm tính hoặc đã hơn một năm và bạn có bất kỳ đặc điểm nào sau đây, bạn nên đi xét nghiệm HIV càng sớm càng tốt:

  • Đối tượng quan hệ đồng tính.
  • Quan hệ tình dục với nhiều người sau lần cuối cùng xét nghiệm HIV.
  • Quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn với nguồn nhiễm HIV.
  • Đã từng chẩn đoán hoặc điều trị một bệnh lây qua đường tình dục.
  • Từng bán dâm.
  • Đã từng chẩn đoán hoặc điều trị viêm gan/lao.
  • Đã từng có quan hệ tình dục với bất kỳ một đối tượng có 1 trong những dấu hiệu trên.

Ngoài ra, phụ nữ đang có thai hoặc cho con bú cũng nên xét nghiệm để bảo vệ con.

Thời gian phát hiện HIV chính xác là khi nào?

Trong thời gian phơi nhiễm không có xét nghiệm nào có thể phát hiện được HIV. Do đó, nếu bạn nghĩ rằng mình đã bị nhiễm HIV trong 72 giờ qua, hãy gặp và chia sẻ với bác sĩ để được điều trị dự phòng sau phơi nhiễm ngay lập tức.

  • Có 3 kiểu phát triển virus HIV sau khi bắt đầu xâm nhập vào cơ thể:
    Trong tuần đầu tiên, virus nhân lên nhanh chóng. Tại thời điểm này, vi-rút HIV hầu như có ở mọi nơi trong cơ thể. Trước khi có trong máu, Virus HIV  có thể được phát hiện trong dịch não tủy.
  • Giai đoạn 3-6 tuần: Các ổ viêm nhiễm có dấu hiệu hồi phục. Khoảng 95% người nhiễm HIV tương đối khỏe mạnh và không có triệu chứng. Tại thời điểm này, HIV vẫn còn rất sớm trong cơ thể bạn. Các triệu chứng đầu tiên thường giống với triệu chứng cảm lạnh. Vì vậy, nếu xét nghiệm máu tìm thuốc lúc này sẽ không chính xác.
  • Nhiễm trùng diễn ra âm thầm. Hai đến ba tháng sau khi bị vi-rút tấn công, có thể tiến hành xét nghiệm để có kết quả chính xác hơn. Hơn 95% bệnh nhân được xét nghiệm và phát hiện mắc bệnh trên 5 tháng. Trong nhiều trường hợp, có thể mất vài năm trước khi một người bị phát hiện nhiễm HIV.

Vậy, thời gian phát hiện HIV chính xác là sau 60 – 90 ngày tiếp xúc với nguồn lây. Do đó, nếu bạn nghi nhiễm HIV nhưng đã xét nghiệm sớm hơn thời gian nêu trên thì nên thực hiện lại xét nghiệm một lần nữa để đảm bảo kết quả chính xác.

Các giai đoạn của nhiễm HIV

Một người nhiễm HIV sẽ trải qua các giai đoạn sau nếu không kịp thời điều trí:

Giai đoạn đầu (cấp tính):

Đặc biệt đây là giai đoạn đầu tiên, thường là từ hai đến sáu tuần sau khi bệnh nhân tiếp xúc hoặc nhiễm vi-rút HIV. Nhiều người gọi nó là giai đoạn cửa sổ vì các xét nghiệm sàng lọc thường không xác định được bệnh.

Hầu hết những người nhiễm bệnh có các triệu chứng giống như cúm

Các triệu chứng có thể nhẹ và người bệnh có thể không nhận thấy. Tuy nhiên, tại thời điểm này, vi-rút vẫn đang nhân lên và lây lan khắp cơ thể. Trong thời gian này rất có thể lây nhiễm HIV vì tải lượng virus trong máu rất cao.

Giai đoạn 2 (mãn tính):

Giai đoạn này có thể kéo dài nhiều năm và không gây triệu chứng. Nhưng trong thực tế, hầu hết mọi người không bị tấn công bởi hệ thống miễn dịch. Vì vậy, điều trị ở giai đoạn này là rất quan trọng.

HIV vẫn có thể lây nhiễm cho người khác ở giai đoạn này.

Giai đoạn cuối (AIDS)

Đây được gọi là giai đoạn cuối, khi virus tấn công trực tiếp vào hệ thống miễn dịch và gây suy giảm miễn dịch, do đó phản ứng miễn dịch trở nên rất yếu cùng với việc mất khả năng chống nhiễm trùng.

Ở giai đoạn này, các triệu chứng rất đa dạng và chủ yếu là do nhiễm trùng cơ hội.

Thời gian sống chỉ còn khoảng 3 năm ở giai đoạn cuối nếu được điều trị đúng chỉ định. Ngoài ra, nếu mắc thêm các loại nhiễm trùng cơ hội có thể sống chỉ được khoảng 1 năm.

Kết luận

Như vậy, bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc thời gian phát hiện HIV chính xác là khi nào? Nếu quý bạn đọc cần tư vấn hoặc tham khảo các gói khám sàng lọc bệnh xã hội, vui lòng truy cập website https://galantclinic.com/

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%