Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Thuốc prep ngừa hiv là gì ? Chúng có thật an toàn cho người dùng hay không?

HIV có thể lây truyền ở bất kỳ giai đoạn nào trong quá trình nhiễm bệnh và chúng rất dễ dàng lây nhiễm qua những người xung quanh từ đường tình dục và đương máu. Do vậy, việc phòng chống lây nhiễm HIV cũng như điều trị chống phơi nhiễm rất quan trọng cho mọi người. Có thể biện pháp tối ưu nhất là sử dụng thuốc prep ngừa hiv cho những người đang cảm thấy có nguy cơ lây nhiễm cao? Vậy thuốc prep ngừa hiv là gì? Chúng có thật an toàn cho người dùng hay không? Thì hãy cùng galant clinic tìm hiểu trong bài viết này nhé.

thuốc prep ngừa hiv

Thuốc Prep ngừa HIV là loại thuốc giúp kháng virus để phòng tránh việc lây nhiễm HIV ở người. Thuốc Prep thường được sử dụng cho những cá nhân có nguy cơ cao về việc bị lây nhiễm HIV. Tuy nhiên, người sử dụng loại thuốc này không nên quá lạm dụng vào Prep. Trước khi sử dụng Prep cần tham khảo qua ý kiến từ các bác sĩ.

Ngoài ra, trong quá trình thử nghiệm thuốc PrEP  ở vùng đất châu Phi, châu Âu, Bắc Mỹ … Thực tế kết quả ghi nhận sau những lần thử nghiệm lâm sàng trên những chàng trai có lối sống quan hệ tình dục đồng giới hoặc chuyển giới. Thì kết quả cho thấy từ người dùng thuốc Prep đúng giờ và uống thuốc hằng ngày có thể đạt hiệu quả hơn 90% công dụng của chúng.

>> Xem thêm: THUỐC PREP CÓ TÁC DỤNG GÌ? CÁCH DÙNG HIỆU QUẢ?

Vậy thuốc pep ngừa hiv  có phải là vắc xin không?

HIV được biết đến là một loại bệnh lây nhiễm chưa có vacxin phòng tránh. Khi bản thân người bị nhiễm căn bệnh này sẽ gây ra rất nhiều tác động xấu tới sức khỏe trong cơ thể. Thực tế Virus sẽ phát triển và tấn công các tế bào trong cơ thể và gây ra tình trạng suy giảm miễn dịch nghiêm trọng ơ người bệnh. Và đây là lý do chính tạo cơ hội để các mầm bệnh phát triển, và dẫn đến tử vong cho người bệnh.

Prep là thuốc có giúp phòng tránh lây nhiễm virus HIV ở người vô cùng hiệu quả. Tuy nhiên, prep không phải là vắc xin. Vì vắc xin là thuốc được tiêm vào cơ thể giúp bản thân có thể sản sinh ra các kháng thể chống lại một số loại nhiễm trùng nào đó ngoài ra chúng còn có tác dụng trong thời gian dài. 

Tuy nhiên, prep là thuốc được hình thành từ các loại thuốc kháng virus để phòng tránh nguy cơ lây nhiễm. Ngoài ra, để thuốc phát huy tác dụng tốt nhất, mọi người cần sử dụng hằng ngày và uống đúng giờ.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể sử dụng prep. Chúng có thể không đảm bảo được hiệu quả mà còn gây ảnh hưởng xấu đến người dùng thuốc.

thuốc pep ngừa hiv có thật sự an toàn không?

Thuốc Pep được xem loài loại thuốc có tác dụng trong việc phòng tránh lây nhiễm HIV cho bản thân. Thức tế, Prep cho thấy sự hiệu quả cao và an toàn cho người dùng. Ngoài ra, phụ nữ có thai, đang cho con bú hay trẻ nhỏ đều có thể sử dụng chúng. Tuy nhiên, có một số đối tượng trong lúc sử dụng Prep sẽ gặp phải một số tác dụng phụ.

Có thể kể đến là triệu chứng đau đầu, chóng mặt hay đau bụng hoặc đầy hơi ở người dùng. Ngoài ra, bạn cũng có thể triệu chứng tiêu chảy, buồn nôn và chán ăn. Tuy nhiên, những tác dụng phụ này thường chỉ kéo ơ người dùng thuốc trong vòng 1 tuần đầu tiên khi sử dụng prep.Ngoài ra, người dùng vẫn có thể tiếp tục uống thuốc nếu bản thân có gặp những tình trạng trên nhé.

>> Xem thêm: THUỐC PREP CÓ TÁC DỤNG PHỤ KHÔNG?

Thời  điểm nên dùng và ngưng sử dụng thuốc pep ngừa hiv

Việc dự phòng HIV Prep cần có sự hướng dẫn từ bác sĩ trước khi thực hiện. Thực tế không phải ai cũng có thể sử dụng hay tự động ngưng sử dụng thuốc. Để thuốc có thể hiệu người dùng cần tuân thủ thời điểm nên dùng và ngừng sử dụng như sau:

Những người nên dùng Prep khi có nguy cơ bị lây nhiễm HIV ở mức độ cảnh báo. Như khi bạn tình của bạn đã bị nhiễm HIV tuy nhiên chưa hoặc điều trị ARV ở mức độ thấp. Hoặc những người thường xuyên quan hệ tình dục với những người có nguy cơ cao bị nhiễm HIV

Ngoài ra, bản thân rơi vào trường vô tình  quan hệ tình dục không sử dụng biện pháp bảo vệ an toàn với  1 người, đang được điều trị các bệnh  liên quan đến đường tình dục, hoặc có hành vi tiêm chích ma túy 

Những người có thể ngừng sử dụng prep khi đã không còn nguy cơ bị lây nhiễm HIV  Tuy nhiên, việc dừng sử dụng Prep cần phải có sự đồng ý từ bác sĩ. Vì bác sĩ sẽ thu thập thông tin của đối tượng để quyết định đã nên ngừng sử dụng hay chưa

Như vậy Dự phòng thuốc prep ngừa hiv sẽ mang lại hiệu quả và độ an toàn cao cho người dùng. Prep sẽ giúp bảo vệ người dùng có thể tránh khỏi căn bệnh thế kỷ có tên gọi là HIV. Để đạt được hiệu quả từ thuốc ngoài việc nghe theo tư vấn từ bác sĩ thì việc uống thuốc hằng ngày và cũng như đúng giờ sẽ giúp thuốc đạt hiệu quả tốt nhất nhé.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT