Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Tìm hiều về PrEP, Công dụng và những điều cần lưu ý

ED-PrEP - DỰ PHÒNG PHƠI NHIỄM HIV

*PrEP là từ viết tắt của cụm từ tiếng Anh (Pre-Exposure Prophylaxis), dự phòng trước phơi nhiễm HIV – sử dụng thuốc kháng vi-rút HIV ở người âm tính với HIV (âm tính với HIV) và người có nguy cơ, nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

* PrEP đã được chứng minh là rất hiệu quả đối với những nhóm người sau đây.

– Nam qhtd đồng giới (MSM);

– Phụ nữ chuyển giới (TGW);

– Phụ nữ bán dâm;

– người nghiện ma túy;

– Các cặp vợ chồng dị hợp tử, i. H. Người nhiễm HIV chưa điều trị ARV hoặc điều trị ARV < 6 tháng hoặc điều trị ARV trên 6 tháng và một người âm tính với HIV vì sao nhiễm HIV tải lượng vi rút không giảm xuống dưới ngưỡng 200 bản sao/mL. Nếu bạn tình nhiễm HIV có xét nghiệm tải lượng vi rút HIV <200 bản sao/mL thì không cần điều trị dự phòng trước phơi nhiễm cho bạn tình không nhiễm HIV. Bạn không thể truyền HIV cho bạn tình của mình. 2. Khả năng dự phòng lây nhiễm HIV của PrEP

Một số nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng PrEP có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa lây nhiễm HIV. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ở bất cứ đâu trên thế giới, không có MSM nào nhiễm HIV khi dùng PrEP. Nhiễm HIV thường chỉ xảy ra khi MSM ngừng dùng PrEP hoặc không dùng PrEP thường xuyên theo chỉ dẫn của bác sĩ. Điều này được thể hiện qua kết quả của một nghiên cứu iPrEx liên quan đến 2.499 MSM và TGW. Những người dùng PrEP hàng ngày có thể ngăn ngừa lây nhiễm HIV tới 99%. PrEP được dung nạp tốt, hiếm khi xảy ra trường hợp ngừng sử dụng do tác dụng phụ trong thử nghiệm lâm sàng iPrEx trên 2.499 MSM tham gia. Tuy nhiên, một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người dùng PrEP bị suy giảm chức năng thận và mật độ xương nên chống chỉ định sử dụng PrEP đối với một số người.

PrEP là gì?

PrEP, còn được gọi là điều trị dự phòng trước phơi nhiễm, là một lựa chọn phòng ngừa HIV sử dụng thuốc kháng HIV để ngăn những người âm tính với HIV lây nhiễm HIV.

Nguyên tắc hoạt động của PrEP tương tự như thuốc sốt rét dùng để phòng chống bệnh sốt rét khi du lịch đến các nước nhiệt đới.

Khi những người dùng PrEP tiếp xúc với HIV, thuốc kháng HIV trong cơ thể sẽ ngăn vi rút xâm nhập vào tế bào và nhân lên. Điều này ngăn không cho HIV tự hình thành và ngăn ngừa lây truyền HIV cho người khác. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng PrEP có hiệu quả cao trong việc ngăn ngừa lây truyền HIV qua đường tình dục khi được sử dụng theo chỉ dẫn trước và sau khi quan hệ tình dục.

Phương án điều trị này áp dụng cho cả nam và nữ, hoặc đồng tính nam. PrEP có thể ngăn ngừa HIV, nhưng nó không ngăn ngừa các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác hoặc mang thai.

Tác dụng của PrEP là gì? PrEP không bảo vệ 100%, nhưng tùy chọn dự phòng trước phơi nhiễm HIV này có hiệu quả cao và mang lại mức độ bảo vệ cao chống lại HIV. Một nghiên cứu gần đây cho thấy việc tiếp tục sử dụng PrEP giúp giảm hơn 90% nguy cơ lây nhiễm HIV qua đường tình dục. 

 Khi sử dụng thuốc tiêm, PrEP giảm ít nhất 74% nguy cơ nhiễm trùng khi dùng theo chỉ dẫn.

 PrEP hiệu quả hơn đối với những người tuân thủ (thường xuyên sử dụng theo chỉ dẫn) so với những người thường xuyên bỏ lỡ liều hàng ngày.

 PrEP hàng ngày được khuyên dùng vì đây là phương pháp hiệu quả, an toàn và thuận tiện nhất.

Ai nên sử dụng PrEP?

PrEP dành cho những người có nguy cơ nhiễm HIV cao. Nếu bạn cho rằng mình có nguy cơ lây nhiễm HIV cao hoặc nếu bạn sống ở khu vực có tỷ lệ lây nhiễm HIV cao, có nhiều lý do để xem xét các lựa chọn điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV. Ví dụ. :

không sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục

Có hoặc đã có quan hệ tình dục với nhiều hơn một bạn tình trong 6 tháng qua.

Tôi có bạn tình có nguy cơ lây nhiễm HIV.

Quan hệ tình dục không an toàn với người tiêm chích ma túy hoặc sử dụng dụng cụ tiêm chích với người khác. Họ tiêm chích ma túy và dùng chung dụng cụ tiêm chích.

Đã được chẩn đoán mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục như lậu, giang mai hoặc mụn rộp sinh dục.

Những người dương tính với HIV và chưa được điều trị bằng ART (liệu pháp kháng vi-rút được sử dụng để điều trị HIV) hoặc những người đã được điều trị bằng ART nhưng chưa ức chế được tải lượng vi-rút có thể phát hiện được và có quan hệ tình dục không an toàn. Bạn quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV, nhưng họ không biết bạn bị nhiễm bệnh.

Hầu hết những nguy cơ này lớn hơn ở những vùng và cộng đồng có tỷ lệ nhiễm HIV cao. Ngoài ra, những nhóm người sau đây cần tìm hiểu thêm về việc liệu PrEP có phải là lựa chọn tốt cho họ hay không:

một người có quan hệ tình dục với một người cùng giới tính

Người hành nghề mại dâm, đặc biệt nếu bao cao su không được sử dụng cho tất cả các hoạt động tình dục.

Những người, bao gồm cả trẻ em gái vị thành niên và phụ nữ trẻ, sống ở những khu vực có tỷ lệ nhiễm HIV cao.

TENOF EM DỰ PHÒNG TRƯỚC PHƠI NHIỄM HIV (PrEP)

Ai không thể sử dụng PrEP?

Những người đã bị nhiễm HIV không nên dùng PrEP. Thay vào đó, nên điều trị bằng thuốc kháng virus (ARV). Những người bị bệnh thận không nên sử dụng PrEP có chứa tenofovir.

Thuốc sử dụng trong PrEP

Có hai loại thuốc uống được phép sử dụng thường xuyên khi lựa chọn điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV.

PrEP là sự kết hợp của hai loại thuốc chống HIV:

Truvada: hỗn hợp emtricitabine và tenofovir disoproxil fumarate. Decovy: hỗn hợp emtricitabine và tenofovir alafenamide. Việc sử dụng PrEP hàng ngày giúp duy trì nồng độ cao nhất của thuốc trong máu và các mô cơ thể. Do đó mức độ bảo vệ là cao nhất. Uống PrEP hàng ngày sẽ giúp bạn không quên uống. Cần có thời gian để PrEP phát huy tác dụng bảo vệ trong máu và các mô khác của cơ thể. Vì lý do này, nên thực hiện các biện pháp phòng ngừa đặc biệt trong bảy ngày đầu tiên sau khi bắt đầu PrEP.

Các biện pháp phòng ngừa bổ sung như tránh quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn và sử dụng các phương pháp tình dục an toàn hơn như sử dụng bao cao su.

Các chuyên gia y tế cho rằng PrEP nên được tiếp tục trong 28 ngày sau lần nhiễm HIV cuối cùng có thể xảy ra.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT