Search
Close this search box.

Dịch HIV/AIDS có diễn biến như thế nào trên toàn thế giới?

HIV là một loại virus gây ra sự suy giảm miễn dịch ở cơ thể người và là nỗi lo sợ của toàn thế giới kể từ khi được phát hiện cho đến nay. Để tìm hiểu tình hình HIV AIDS trên thế giới hiện nay đang như thế nào cùng với những số liệu cụ thể liên quan đến căn bệnh này, các bạn đừng bỏ qua bài viết sau đây nhé.

Tình hình HIV/AIDS trên toàn thế giới

Tình hình dịch HIV AIDS trên thế giới vẫn đang âm thầm diễn biến phức tạp và khiến cho nhiều người phải tử vong khi mắc căn bệnh này. Những con số biết nói được cập nhật liên tục về số ca mắc bệnh và những người đã qua đời khiến cho toàn thế giới trở nên căng thẳng, đặc biệt là khi vacxin vẫn chưa được nghiên cứu thành công và vẫn chưa có bất cứ loại thuốc đặc trị nào.

Năm 2021 vừa qua chính là cột mốc đánh dấu 40 năm kể từ ngày phát hiện ra 5 trường hợp đầu tiên trên thế giới và được xác nhận là mắc phải căn bệnh suy giảm miễn dịch mắc phải, sau này có tên gọi chính thức là AIDS. Theo như số liệu báo cáo từ UNAIDS thì tính riêng đến năm 2020, số người nhiễm bệnh HIV trên toàn thế giới và hiện đang sống chung với căn bệnh này là khoảng 37,7 triệu người và trong đó, 1,8 triệu người là trẻ em với độ tuổi dưới 15 tuổi.

Cũng trong năm 2020, thế giới đã phát hiện thêm 1,5 triệu người nhiễm bệnh HIV và trong đó trẻ em là 150.000 người. Trong cùng năm, có khoảng 680.000 người nhiễm bệnh từ vong. Ngoài ra, tính chung tình hình HIV AIDS trên toàn thế giới kể từ khi bắt đầu bùng phát đến nay thì đã có đến khoảng 38 triệu người chết. Trong đó, châu Phi là nơi bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi HIV khi cứ 25 người trưởng thành thì sẽ có 1 người nhiễm bệnh (tỷ lệ là 3,6%) – chiếm hơn ⅔ số ca nhiễm của thế giới.

Năm 2020, nhóm quần thể chính nhiễm bệnh HIV chính là những người bán dâm cùng với khách hàng của họ và những người có hoạt động quan hệ tình dục đồng giới, người chuyển giới cùng với bạn tình, người tiêm ma túy. Những nhóm người này chiếm đến 65% số ca nhiễm. Theo thống kê từ UNAIDS thì nguy cơ những người tiêm ma túy nhiễm bệnh HIV sẽ cao hơn đến hơn 34 lần, nguy cơ nhiễm ở phụ nữ chuyển giới cao hơn 34 lần, người bán dâm cao hơn 26 lần và nhóm đồng tính nam sẽ cao hơn 25 lần.

Tình hình HIV AIDS trên toàn thế giới diễn biến tương đối phức tạp

> xét nghiệm hiv là gì? xét nghiệm hiv ở đâu nhanh và chính xác?

Tình hình dịch bệnh của HIV tại Việt Nam

Bên cạnh tình hình HIV AIDS trên toàn thế giới thì tiến triển của dịch bệnh ở Việt Nam cũng được rất nhiều người quan tâm. Theo thông tin từ Cục Phòng, chống HIV/AIDS thì tính đến cuối năm 2021, số người nhiễm HIV và còn sống là 212.769 người, số người nhiễm HIV và đã tử vong là 108.849 người. Đồng thời, cũng trong cùng năm, tất cả các tỉnh tại Việt Nam đã tiếp tục rà soát những trường hợp nhiễm HIV nhưng chưa tham gia điều trị để tư vấn. Trong quá trình kiểm tra cũng đã phát hiện ra một số trường hợp tử vong nhưng chưa được phát hiện. Theo ước tính, đến hết năm 2021, trên cả nước phát hiện ra khoảng 13.000 người đã dương tính với căn bệnh HIV và có đến 2.000 người đã tử vọng. Như vậy, có thể thấy rằng so với năm 2020 thì số người nhiễm bệnh HIV đang có xu hướng tiếp tục tăng lên, tuy rằng đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng rất nhiều đến việc tiếp cận những bệnh nhân nghi nhiễm HIV và thực hiện các xét nghiệm để chẩn đoán bệnh.

Tương tự như tình hình HIV AIDS trên thế giới, tại Việt Nam, lây truyền thông qua việc quan hệ tình dục không an toàn cũng là đường lây nhiễm chính của căn bệnh HIV. Đồng thời, tỷ lệ đang ngày càng tăng lên (năm 2019 là 65,1% và năm 2020 đã tăng lên 75,8%, đến thời điểm hiện tại là 79,1%). Đáng chú ý, quan hệ tình dục đồng giới nam được cảnh báo là nhóm nguy cơ chính nhiễm bệnh HIV hiện nay tại Việt Nam.

Số ca nhiễm tại Việt Nam vẫn liên tục tăng

Ngày thế giới phòng, chống bệnh AIDS

Bunn – nguyên nhà báo của đài truyền hình KPIX tại San Francisco, Hoa Kỳ đã đề cử ngày 1 tháng 12 trở thành Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS vì tin tưởng rằng đây là ngày mà những phương tiện truyền thông sẽ theo dõi sát sao và loan tin tối đa. Trên thực tế, năm 1988 cũng là năm bầu cử của Hoa Kỳ và Bunn đã tin tưởng rằng những phương tiện truyền thông sẽ chán với việc loan tin hậu bầu cử ở thời điểm sau đầu tháng 11, đồng thời sẽ tìm tin tức khác để loan tin. 1 tháng 12 được xác định là ngày đủ xa so với sự kiện bầu cử và sớm đủ trước kỳ Giáng sinh. Do đó, 1 tháng 12 năm 1988 được xác định là Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS đầu tiên.

Ngày 1 tháng 12 được chọn là Ngày thế giới phòng chống bệnh AIDS

Số ca nhiễm trung bình tại Việt Nam

Tuy rằng hiện nay, tình hình HIV AIDS trên toàn thế giới đang có xu hướng giảm nhưng ở riêng nước ta vẫn phát hiện thêm được 11.000 ca nhiễm trung bình và 2.800 số ca tử vong. Qua đó, các bạn có thể thấy được tại Việt Nam, sự ảnh hưởng và mức độ nghiêm trọng của HIV/AIDS. Chính vì thế, việc luôn cập nhật các kiến thức về dịch bệnh cũng như giảm tệ nạn xã hội trở thành vấn đề cấp bách với toàn dân.

Trung bình mỗi năm, Việt Nam phát hiện 11.000 ca nhiễm

xem thêm:

> xét nghiệm hiv bao nhiêu tiền

> 16 dấu hiệu hiv triệu chứng biểu hiện để điều trị sớm

 điều trị hiv ở đâu

> những con đường không lây truyền hiv

Bài viết trên đã mang đến cho các bạn đọc những chia sẻ về tình hình HIV AIDS trên toàn thế giới để các bạn có thể thấy được sự ảnh hưởng của căn bệnh này. Hãy truy cập ngay trang web https://galantclinic.com/ nếu các bạn cần được tư vấn hoặc hỗ trợ bất cứ vấn đề nào liên quan nhé.

 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%