Search
Close this search box.

triệu chứng bệnh mồng gà

Triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới thường xuất hiện bên trong hoặc bên ngoài âm đạo. Ngoài ra, phụ nữ mắc bệnh khi quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc đường miệng. Các chuyên gia cho biết, các triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới càng được phát hiện sớm thì việc điều trị càng hiệu quả. Nguyên nhân gây bệnh sùi mào gà ở nữ giới

Sùi mào gà là một trong những bệnh lây truyền qua đường tình dục phổ biến ở cả nam và nữ. Tuy nhiên, tỷ lệ mắc bệnh ở nữ giới cao hơn nam giới. Một nguyên nhân là các triệu chứng sùi mào gà ở nữ giới thường bị nhầm lẫn với các bệnh sản phụ khoa. Khi tôi quyết định đi khám bác sĩ chuyên khoa thì bệnh đã ở giai đoạn nặng.

Hắc lào do vi rút u nhú ở người (HPV) gây ra. Đây là loại virus thường phát triển mạnh trong môi trường ẩm ướt. Có hơn 120 loài vi-rút này, trong đó hơn 40 loài vi-rút lây truyền qua đường tình dục. Vi-rút gây bệnh thủy đậu thường được tìm thấy trong môi trường ẩm ướt và có nguy cơ lây lan qua tiếp xúc hoặc ‘ở gần’. Đây cũng chính là lý do tạo điều kiện thuận lợi cho “cô bé” xâm nhập và tấn công bệnh tật.

Bệnh sùi mào gà thường xảy ra khi chị em mắc phải những sai lầm sau:

Quan hệ tình dục không an toàn: Theo thống kê của Trung tâm Phòng ngừa Hoa Kỳ, hơn 50% phụ nữ bị mụn cóc sinh dục do quan hệ tình dục không an toàn. Dù phụ nữ có quan hệ tình dục không an toàn qua miệng, hậu môn hay âm đạo đều có nguy cơ lây nhiễm Dùng chung đồ dùng cá nhân: Phụ nữ dùng chung quần áo, bàn chải, khăn tắm đặc biệt là đồ lót có nguy cơ nhiễm virus cao hơn. Lây từ vết thương hở: Thường lây do da tiếp xúc với vết thương hở. Bạn bị bệnh từ chất nhầy, máu hoặc mủ của người bị nhiễm bệnh. Các hoạt động thân mật: Vi-rút cũng có thể xâm nhập qua miệng trong các hoạt động thân mật như hôn. Các tuyến nước bọt từ miệng dẫn đến các bệnh của người khác. Nhận biết triệu chứng mụn cóc sinh dục nữ

Triệu chứng bệnh sùi mào gà ở nữ giới cũng có những điểm giống và khác với bệnh sùi mào gà ở nam giới. Tuy nhiên, do cấu tạo phức tạp của cơ quan sinh dục nữ nên rất khó nhận biết bệnh. Hơn nữa, thời gian ủ bệnh thường kéo dài từ 3-9 tháng nên nhiều chị em chủ quan không nhận biết bệnh.

Biểu hiện sùi mào gà khi bộ phận sinh dục bị nhiễm bệnh thường xuất hiện ở môi lớn, môi bé, cổ tử cung và âm đạo. Sùi mào gà thường xuất hiện xung quanh hậu môn hoặc trong ống hậu môn. Ở miệng thường xuất hiện ở lưỡi, hầu, môi, khoang miệng…

Các cô gái có thể nhận thấy các triệu chứng sau:

Một mụn nhỏ, mềm khoảng 1 đến 2 mm được hình thành trên khu vực bị ảnh hưởng. Sùi mào gà ở nữ giới thường xuất hiện ở giai đoạn đầu là những nốt mụn nhỏ nhưng sau đó các nốt sùi phát triển lớn dần thậm chí thành từng đám giống như mào gà.. Các nốt sùi bị vỡ ra, chảy máu hoặc bị tổn thương. Ngoài ra, bệnh nhân lưu ý rằng các nốt này có mùi khó chịu. Mụn cóc sinh dục thường không ngứa, nhưng chúng ẩm ướt và khó chịu khi chạm vào. Phát triển các triệu chứng toàn thân như khó chịu, đau, chán ăn, mệt mỏi và giảm cân. Phụ nữ cảm thấy đau khi quan hệ tình dục và sợ hãi khi làm chuyện đó như một cặp vợ chồng. Điều này làm giảm ham muốn tình dục. Các triệu chứng sùi mào gà ở miệng của bệnh nhân thường bao gồm khó nuốt, sụt cân không rõ nguyên nhân, đau họng và xuất hiện các nốt sùi mào gà ở môi, lưỡi, vòm họng. Triệu chứng sùi mào gà ở nữ có thể gây nguy hiểm nếu không được điều trị 

Triệu chứng sùi mào gà ở nữ có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị sớm. Đặc biệt cẩn thận với phụ nữ mang thai mắc bệnh sùi mào gà.

Tổn thương bộ phận sinh dục: Bệnh sùi mào gà ở bé gái có thể gây tổn thương cơ quan sinh dục. Mụn cóc nhỏ thì vô hại, nhưng mụn lớn hơn gây mủ, viêm, sưng và ngứa. Nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa khác: Tổn thương do sùi mào gà gây ra có thể ảnh hưởng đến các bộ phận khác của cơ quan sinh dục. Chị em thường xuyên ở trong điều kiện khó chịu, ẩm ướt tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn xâm nhập, tăng nguy cơ lây nhiễm các bệnh sản khoa.

Nguy cơ ung thư cổ tử cung: Thống kê cho thấy hơn 90% phụ nữ có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung nếu không được điều trị sớm. Nhìn chung, những người bị nhiễm HPV týp 16 và 18 có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. Ảnh hưởng đến quá trình sinh nở: Nếu mắc bệnh sùi mào gà, trường hợp này thường gặp ở phụ nữ mang thai. Tổn thương mụn cóc sinh dục cản trở và gây khó khăn cho việc sinh nở bình thường. Trẻ sơ sinh có mẹ mắc bệnh sùi mào gà cũng có nguy cơ lây nhiễm và biến chứng nghiêm trọng về sức khỏe. Bệnh sùi mào gà ở con gái còn gây ảnh hưởng lớn đến đời sống tình dục, khiến chị em cảm thấy khó chịu, giảm ham muốn tình dục và dần xa lánh bạn tình. Cách điều trị bệnh sùi mào gà ở nữ hiệu quả.

Nếu một phụ nữ phát triển các triệu chứng của mụn cóc sinh dục, nguy cơ mụn cóc sinh dục tốt nhất là gặp bác sĩ chuyên khoa càng sớm càng tốt. Phát hiện bệnh càng sớm thì việc điều trị càng hiệu quả.

Bác sĩ sẽ đưa ra phương án điều trị phù hợp tùy theo tình trạng của từng bệnh nhân. Ngày nay, chưa có thuốc đặc hiệu để điều trị mụn cóc mà có thể sử dụng các phương pháp kết hợp và vật lý trị liệu để phát huy tác dụng của thuốc. Thuốc bôi tại chỗ có thể được sử dụng kết hợp với thuốc uống. Ngoài ra, có thể sử dụng các liệu pháp vật lý khác như đốt laser, xịt AL, quang động ALA-PDT. Các phương pháp này làm giảm đau đớn cho bệnh nhân và hạn chế các triệu chứng, ảnh hưởng do bệnh gây ra.

Xem thêm: SÙI MÀO GÀ TÁI PHÁT NHIỀU LẦN TẠI SAO?

Xem thêm: BIẾN CHỨNG SÙI MÀO GÀ Ở NAM GIỚI

Ngoài việc điều trị, chị em nên cẩn thận. Vệ sinh sạch sẽ vùng nhiễm bệnh, tránh tiếp xúc trực tiếp với da tạo điều kiện cho virus tấn công. Nếu bạn bị nhiễm bệnh, đừng “gần”. Nếu nghi ngờ “đối tác”, hãy điều trị bổ sung cho người bị nhiễm bệnh, làm khô vùng kín và mát mẻ thường xuyên. Các triệu chứng của mụn cóc sinh dục nữ có thể gây nhầm lẫn và khó phát hiện. Do đó, nếu nghi ngờ bị nhiễm trùng, bạn nên đến gặp bác sĩ càng sớm càng tốt và được điều trị. Phụ nữ không nên xấu hổ. Sự chủ quan dẫn đến những tác hại khôn lường.

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%