Search
Close this search box.

Tình dục là một trong những đường truyền nhiễm HIV nhiều nhất hiện nay. Vậy tỷ lệ lây nhiễm HIV qua đường tình dục là bao nhiêu? Cùng giải đáp trong bài viết này.

HIV là gì?

HIV là một bệnh suy giảm miễn dịch. Khi virus HIV xâm nhập vào cơ thể, nó sẽ phát triển nhiều lên và tấn công hệ thống miễn dịch của cơ thể, bao gồm đại thực bào và tế bào lympho T. Do đó làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể và cho phép sinh vật phát triển, tăng trưởng và xâm chiếm hệ thống miễn dịch gây nhiễm trùng cơ hội.

Hiện tại không có cách chữa khỏi HIV, nhưng có thể sử dụng thuốc để tăng cường hệ thống miễn dịch. Nó cũng kéo dài cuộc sống của bệnh nhân nhiễm HIV.

Khi HIV tiến triển đến giai đoạn cuối (còn gọi là AIDS), lúc này hệ thống miễn dịch đã bị tổn thương nghiêm trọng. Ở giai đoạn này, người bệnh mất sức đề kháng để chống lại tác nhân gây bệnh. Kết quả là cơ thể dần suy yếu và chết trong giai đoạn này.

HIV lây nhiễm qua đường nào?

Có 3 đường lây nhiễm HIV chính là:

  • Lây nhiễm qua đường máu.
  • Lây nhiễm đường tình dục.
  • Lây nhiễm từ mẹ sang con, lúc mang thai và cho con bú.

Tỷ lệ lây nhiễm HIV qua đường tình dục bao nhiêu?

Rất nhiều người quan tâm đến tỷ lệ lây nhiễm HIV đường tình dục, vì họ đã vô tình quan hệ với người khác mà không biết bạn tình có đang nhiễm HIV không.

Các nghiên cứu của các chuyên gia y tế trên thế giới cho thấy tỷ lệ lây nhiễm HIV từ một lần quan hệ rất thấp. Nó chỉ rơi vào khoảng 0,01-1%.

Tuy nhiên, không nên bỏ qua những dấu hiệu lạ xuất hiện sau khi quan hệ tình dục không an toàn. Điều này là do bạn rất có khả năng bị nhiễm HIV chỉ sau khi bạn quan hệ tình dục với người bị nhiễm bệnh.

Trên thực tế, một tuần sau khi bị nhiễm HIV, cơ thể bạn bắt đầu xuất hiện những triệu chứng bất thường. Lúc này virus sẽ nhân lên nhanh chóng và xâm nhập vào các cơ quan trong cơ thể.

Tuy nhiên, các triệu chứng của những bệnh nhiễm trùng này chỉ tồn tại trong thời gian ngắn và nhiều người nhầm chúng với các bệnh khác. Ngoài ra, nhiều người không có triệu chứng rõ ràng nên chủ quan, bỏ qua các biện pháp điều trị tốt nhất.

Vì vậy, để biết tỷ lệ lây nhiễm HIV của mình sau một lần quan hệ tình dục không an toàn, bạn có thể tham khảo ý kiến ​​của chuyên gia hoặc xét nghiệm tại cơ sở y tế uy tín.

Phương pháp tránh lây nhiễm HIV đường tình dục

  • Quan hệ tình dục dùng bao cao su bảo vệ.
  • Sử dụng thuốc dự phòng trước phơi nhiễm – PrEP
  • Không quan hệ với nhiều người, tỷ lệ lây nhiễm HIV sẽ rất cao.
  • Thường xuyên kiểm tra sức khoẻ và thực hiện xét nghiệm HIV khi có dấu hiệu liên quan và nghi ngờ nhiễm.

Phòng khám Đa khoa Galant – địa chỉ khám sàng lọc bệnh xã hội uy tín, chất lượng

Chúng tôi thường xuyên cập nhật các kỹ thuật xét nghiệm mới bằng máy móc và thiết bị hiện đại nhất. GALANT mang đến cho bạn kết quả xét nghiệm nhanh và chính xác nhất.

Đặc biệt nếu bạn được điều trị dự phòng miễn phí trước và sau khi nhiễm HIV. Chúng tôi hiểu những lo lắng của khách hàng về chi phí trong thời gian điều trị dài. Tư vấn, khám và điều trị HIV tại Galant có thể được sử dụng với giá thẻ bảo hiểm y tế của bạn. 

Hi vọng những thông tin về tỷ lệ lây nhiễm HIV sau một lần quan hệ tình dục không an toàn trên đây đã giúp bạn hiểu rõ hơn. Để được tư vấn thêm về triệu chứng HIV và cách điều trị, vui lòng liên hệ hotline của phòng khám. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập https://galantclinic.com/.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *