Search
Close this search box.

Bệnh viêm gan B có lây không?

Viêm gan B là bệnh do virus HBV gây ra, gây viêm nhiễm và tổn thương gan. Đây là bệnh truyền nhiễm có thể lây từ người sang người. Vậy bệnh viêm gan B lây truyền như thế nào và có thể làm gì với bệnh này?

Virus Viêm gan B có lây không?

Viêm gan B do virus HBV gây ra được coi là mối lo ngại của mọi người bởi đây là căn bệnh truyền nhiễm, có thể lây truyền từ người này sang người khác trong vòng 50 – 50 năm và nhanh gấp 100 lần so với HIV. Lưu ý viêm gan B là bệnh truyền nhiễm, không phải bệnh di truyền.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, virus HBV có thể tồn tại trong môi trường ít nhất 7 ngày. Thời gian ủ bệnh viêm gan B ở người chưa được chủng ngừa bị nhiễm vi-rút HBV là từ 30 đến 180 ngày. Khoảng 30 đến 60 ngày sau khi nhiễm bệnh, vi-rút trong cơ thể bệnh nhân có thể được phát hiện bằng các xét nghiệm như kháng nguyên HBs.

Viêm gan B có nguy cơ cao phát triển thành bệnh mãn tính, đặc biệt là ở trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh bị nhiễm viêm gan B từ mẹ. Để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm viêm gan B, bạn cần biết viêm gan B lây truyền qua đường nào và có biện pháp phòng ngừa tốt nhất.

Bệnh viêm gan B có lây không?
Bệnh viêm gan B có lây không?

Đường lây của bệnh viêm gan B

  • Truyền từ mẹ sang con
  • Tiếp xúc trực tiếp với máu của người bị nhiễm viêm gan B
  • tiếp xúc với các thiết bị và dụng cụ y tế bị ô nhiễm hoặc không tiệt trùng;
  • quan hệ tình dục không bao cao su
  • Dùng chung các vật dụng dính máu hoặc dịch tiết (kim tiêm, bàn chải đánh răng, dao cạo râu, dụng cụ xăm, v.v.)

Và trong khi virus viêm gan B có thể được tìm thấy trong nước bọt, CDC, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ, cho biết hôn chỉ là một cách khác để truyền bệnh viêm gan B, giống như hắt hơi, ôm và chia sẻ đồ vật chung. nó không thể.

Từ mẹ sang con

Lây truyền từ mẹ sang con là một nguy cơ vì có đến 90% trẻ sơ sinh bị viêm gan B mãn tính nếu người mẹ có nồng độ viêm gan B cao và không có biện pháp phòng tránh lây truyền cao cho con. Đây là đường lây truyền chủ yếu ở các nước có dịch lưu hành cao như Việt Nam (1).

Có 3 giai đoạn mẹ có thể truyền virus viêm gan B cho con nhưng không phải giai đoạn nào cũng có tỷ lệ lây nhiễm như nhau.

  • Mang thai: Virus viêm gan B, về bản chất, được truyền qua đường máu. Do nhau thai ngăn cản sự tiếp xúc giữa mẹ và thai nhi trong giai đoạn này nên các bà mẹ có tỷ lệ lây nhiễm rất thấp, chỉ khoảng 2%. Tuy nhiên, các bà mẹ bị viêm gan B nên lưu ý để giảm thiểu tổn thương hàng rào nhau thai, đặc biệt là sau tháng thứ tư của thai kỳ, để giảm thiểu nguy cơ máu của người mẹ tiếp xúc với thai nhi.
  • Sinh con: Đây là thời điểm tỷ lệ chuyển tiền đạt mức cao nhất, lên tới 90%. Khi chuyển dạ, tử cung bắt đầu co bóp, thu hẹp các mạch máu xung quanh nhau thai. Trẻ sơ sinh có thể bị nhiễm vi-rút HBV khi tiếp xúc với máu của người mẹ hoặc qua dịch âm đạo đi qua âm đạo của người mẹ.
  • Cho con bú: Viêm gan B hiếm khi lây truyền qua sữa mẹ, nhưng HBV DNA hiện diện, mặc dù ở mức độ thấp, trong sữa non của người mẹ bị nhiễm bệnh. Kết quả là viêm gan B lây truyền từ mẹ sang mẹ trong thời gian này. Điều này khó xảy ra nếu em bé được chủng ngừa đầy đủ viêm gan B và HBIG sau khi sinh.

Tình dục

Lây truyền viêm gan B qua quan hệ tình dục được coi là một trong những con đường lây truyền phổ biến nhất.

Theo các báo cáo thống kê tại Mỹ, cứ 10 trường hợp mắc bệnh viêm gan B thì có 3 trường hợp lây nhiễm qua đường tình dục.

Quan hệ tình dục không an toàn không chỉ làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục mà còn làm tăng khả năng mắc các bệnh nhiễm trùng khác.

Viêm gan B là một trong những bệnh có thể lây truyền qua đường tình dục do tiếp xúc với tinh dịch hoặc dịch tiết âm đạo (2).

Vì vậy, bạn nên tự bảo vệ mình khi quan hệ tình dục để giảm nguy cơ lây nhiễm viêm gan B và các bệnh khác.

Đường máu

Viêm gan B được biết đến là căn bệnh lây truyền qua đường máu do trong máu có chứa hàm lượng virus HBV rất cao. Bất cứ ai tiếp xúc với máu hoặc được truyền máu từ người có kết quả xét nghiệm dương tính với viêm gan B đều có thể bị nhiễm vi-rút HBV.

Vì vậy, khi tham gia vào các hoạt động có khả năng tiếp xúc với máu của người khác B.: Phẫu thuật, khám răng, xăm mình, v.v… cần được tuân thủ theo các quy trình chuẩn để giảm thiểu nguy cơ lây truyền viêm gan B qua đường máu. thủ tục khử trùng và khử trùng.

Kim tiêm

Ngoài những con đường lây truyền trên thì bệnh viêm gan B lây truyền như thế nào?Việc dùng chung hoặc tái sử dụng kim tiêm cũng là một con đường lây truyền vi rút viêm gan B nguy hiểm cho người khác.

Nhiễm trùng do dùng chung kim tiêm là một dạng lây nhiễm qua đường máu. Kim tiêm đã qua sử dụng (có thể là vài ngày tuổi), dù là kim dùng ngoài hay dùng trong y tế, đều chứa vi-rút và vi khuẩn. Nó là tác nhân gây ra các bệnh nhiễm trùng nguy hiểm, trong đó có viêm gan B.

viêm gan b có lây không
viêm gan b có lây không

Phòng tránh bệnh viêm gan B như thế nào?

Nếu chưa có kháng thể bảo vệ, đến bệnh viện xét nghiệm HBsAg, anti-HBs và tiêm phòng là cách phòng viêm gan B chủ động và hiệu quả.

Mọi người nên làm hai bài kiểm tra này. Điều này đặc biệt đúng đối với những người có người thân (cha mẹ, anh chị em ruột, vợ chồng, bạn cùng phòng,) bị viêm gan B.

Và vấn đề là vắc xin viêm gan B được coi là vắc xin an toàn và hiệu quả nhất so với các mầm bệnh khác, tất cả các mũi tiêm đều phải tiêm theo phác đồ. 

Như đã đề cập ở trên, việc phòng ngừa lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con là rất quan trọng ở những nước có dịch lưu hành cao như Việt Nam, nơi mà phụ nữ mang thai nên được sàng lọc viêm gan B và không nên lây nhiễm viêm gan B.

Cần có biện pháp phòng ngừa trong trường hợp lây nhiễm cho trẻ em.

Ngoài ra, bạn có thể giảm nguy cơ mắc bệnh viêm gan B bằng cách làm theo các phương pháp do Tổ chức Viêm gan B khuyến nghị.

  • Đeo găng tay và rửa tay bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể
  • Sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục
  • Nếu chảy máu, vết bẩn nên được làm sạch bằng cồn hoặc thuốc sát trùng
  • Bảo vệ vết thương cẩn thận
  • Không dùng chung các vật sắc nhọn như dao cạo râu, bấm móng tay, bàn chải đánh răng, bông tai hoặc nhẫn.
  • Đối với các trường hợp tiêm phòng, xăm mình, phẫu thuật… bạn cần đảm bảo kim tiêm còn mới và vô trùng.

Viêm gan B là bệnh lý nguy hiểm về gan, dễ lây truyền từ người này sang người khác, chủ yếu qua đường máu. Nhưng tìm hiểu cách lây truyền của viêm gan B cũng có thể giúp bạn chủ động bảo vệ mình và người thân.

Xem thêm: CÁC LOẠI VIÊM GAN: VIÊM GAN A, VIÊM GAN B, VIÊM GAN C

Xem thêm: BỆNH VIÊM GAN B LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO?

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%