Search
Close this search box.

Viêm gan B là bệnh cấp tính hay mãn tính

Viêm gan B là bệnh cấp tính hay mãn tính

Viêm gan B là tên bệnh và cấp tính hay mãn tính chính là 2 giai đoạn của bệnh viêm gan B. Cùng Galant tìm hiểu chi tiết về loại bệnh này và các giai đoạn của nó nhé!

Viêm gan B bệnh là gì?

Bệnh này do virus viêm gan B (hay virus HBV) gây ra. Ở một số người, viêm gan B truyền nhiễm trở thành mãn tính, gây suy gan, ung thư gan hoặc xơ gan (tình trạng gan bị sẹo vĩnh viễn).

Có hai loại viêm gan: cấp tính và mãn tính. Viêm gan B có thể cấp tính, hơn 90% trường hợp được chữa khỏi hoàn toàn và gần 10% phát triển thành viêm gan mãn tính, cuối cùng dẫn đến xơ gan hoặc ung thư gan.

Nếu bạn vẫn chưa phân biệt được viêm gan B cấp tính và viêm gan B mãn tính thì hãy tham khảo những thông tin dưới đây.

Viêm gan B là bệnh cấp tính hay mãn tính
Viêm gan B là bệnh cấp tính hay mãn tính

Các giai đoạn của viêm gan B

Viêm gan B có 2 giai đoạn là viêm gan B cấp tính và viêm gan b mãn tính.

Viêm gan B dù cấp tính hay mãn tính đều có chung cơ chế lây truyền quan hệ tình dục không an toàn, qua đường máu và lây truyền từ mẹ sang con.

Viêm gan B không thể lây truyền khi ôm hoặc bắt tay với người bệnh.

Cả viêm gan B cấp tính và mãn tính đều có ít triệu chứng, đặc biệt ở giai đoạn đầu của bệnh viêm gan B nói chung, các triệu chứng rất mơ hồ và rất dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác hay không.

Người lành mang mầm bệnh hoặc ở trạng thái nghỉ ngơi thường không có triệu chứng. Do đó, việc nhận biết các dấu hiệu của bệnh để không bỏ qua thời điểm vàng điều trị và quan trọng hơn là không để bệnh tiến triển sang giai đoạn nặng là vô cùng quan trọng.

Viêm gan B cấp

  • Cấp tính là giai đoạn đầu của viêm gan B. Bệnh khởi phát đột ngột, ngắn ngày.
  • Khoảng 40% bệnh nhân có các triệu chứng như: Mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, thỉnh thoảng nôn – sốt – cảm; Đau tứ chi và khó chịu vùng bụng dưới bên phải; Có thể vàng da, vàng mắt…
  • có thể được chữa lành và chữa lành hoàn toàn
  • Hầu hết bệnh nhân khỏi bệnh sau khoảng 1-2 tháng điều trị. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nó có thể kéo dài hàng tháng đến hàng năm hoặc tiến triển thành viêm gan B mãn tính hoặc suy gan.
  • Cơ thể bạn có thể tự chống lại virus. Các bác sĩ kiểm soát các triệu chứng và theo dõi tình trạng bệnh để tiêu diệt virus.

Viêm gan B mạn tính

  • Gây tổn thương viêm và hoại tử tế bào gan. Có hoặc không có xơ hóa kéo dài hơn 6 tháng.
  • Các triệu chứng: Cơ thể mệt mỏi Mệt mỏi không rõ nguyên nhân, nhiều người cảm thấy mệt mỏi và kiệt sức.
  • Đây là một triệu chứng khá phổ biến; Sốt nhẹ. Khi bị virus tấn công, gan bị tổn thương, không thể loại bỏ hết chất độc, chất độc bên trong tích tụ trong máu, cơ thể phát sốt; Rối loạn tiêu hóa như đầy hơi, buồn nôn, táo bón, một số người có thể thấy đầy hơi; Triệu chứng vàng da là dấu hiệu của bệnh viêm gan B.
  • Tuy nhiên, nếu bạn bị vàng da, nghĩa là bạn đã mắc bệnh gan. Nếu nó nghiêm trọng và cần được chăm sóc y tế ngay lập tức; Xuất huyết dưới da.
  • Nếu bạn nhận thấy các triệu chứng trên da như ban xuất huyết, nghẹt mũi hoặc chảy máu cam, bạn nên đi khám bác sĩ ngay lập tức vì chúng là một trong những triệu chứng của nhiễm trùng viêm gan B nặng.
  • Không có cách chữa khỏi hoàn toàn nhưng nếu được điều trị đúng cách sẽ tránh được các biến chứng nguy hiểm.
  • Bệnh tiến triển âm thầm theo thời gian, virus gây tổn thương gan dẫn đến các biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan.
  • Cần tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia về bệnh truyền nhiễm (nếu có biến chứng, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa-gan mật sẽ giúp đỡ). Hiện tại, có các phác đồ điều trị viêm gan B mãn tính bao gồm thuốc kháng vi-rút/thuốc kháng vi-rút.
viêm gan b là bệnh cấp tính hay mãn tính
viêm gan b là bệnh cấp tính hay mãn tính

Viêm gan B cấp tính tiến triển thành mạn tính khi nào?

Khả năng nhiễm vi-rút viêm gan B trở thành mạn tính phụ thuộc vào độ tuổi nhiễm bệnh. 

Nhiễm virus ở trẻ em dưới 6 tuổi rất dễ trở thành mạn tính, 80-90% trẻ nhiễm virus viêm gan B trở thành mãn tính, và 30% trẻ nhiễm virus viêm gan B dưới 6 tuổi ~50% trở thành mãn tính. Mãn tính.

Ngay cả những người trưởng thành khỏe mạnh cũng có cơ hội chữa khỏi rất cao nếu được phát hiện sớm mà bệnh không tiến triển thành mãn tính. Người bệnh nên đến bác sĩ chuyên khoa gan mật ngay khi có triệu chứng, tránh để bệnh kéo dài khó xử trí.

Xem thêm: BỆNH VIÊM GAN B MẠN TÍNH CÓ LÂY KHÔNG?

Xem thêm: GIẢI ĐÁP THẮC VIÊM GAN B MÃN TÍNH CÓ SINH CON ĐƯỢC KHÔNG

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%