Search
Close this search box.

Viêm gan B lây qua đường hô hấp không?

Viêm gan B lây qua đường hô hấp không?

Viêm gan B là một trong những bệnh truyền nhiễm phổ biến hiện nay. Bệnh có thể lây truyền qua đường máu, từ mẹ sang con hoặc qua quan hệ tình dục. Tuy nhiên, nhiều người thắc mắc liệu viêm gan B có lây qua đường hô hấp hay không?

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là căn bệnh do virus gây ra, gây tổn thương nặng nề cho gan dẫn đến nguy cơ biến chứng về gan như xơ gan, suy gan, ung thư gan. Giai đoạn cấp tính của viêm gan B có thể gây ra nhiều ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng.

Viêm gan B có thể lây nhiễm cho bất kỳ ai, tuy nhiên người trưởng thành khỏe mạnh, có hệ miễn dịch tốt vẫn có thể khỏi bệnh nếu được phát hiện sớm và điều trị thích hợp.

Viêm gan B thường không có các triệu chứng cụ thể và nhiều người đã bị nhiễm vi-rút viêm gan B trong nhiều năm mà không hề có vấn đề gì về sức khỏe. Khi các triệu chứng xuất hiện, chúng thường ở giai đoạn cuối và bao gồm các biến chứng như sốt, mệt mỏi, chán ăn, đau bụng, phân lỏng, buồn nôn, nước tiểu sẫm màu, phân nhạt màu, đau khớp, vàng da và vàng mắt.

Viêm gan B lây qua đường hô hấp không?
Viêm gan B lây qua đường hô hấp không?

Đường lây nhiễm viêm gan B

Việc viêm gan B có lây qua đường hô hấp không là thắc mắc của nhiều người, vẫn ở dạng mãn tính. Các con đường lây truyền chính của bệnh viêm gan B là:

Đường máu:

Máu của bệnh nhân viêm gan B chứa một lượng lớn virus HBV. Khi người bệnh có vết thương hở và vô tình tiếp xúc với vết thương hở của người khác sẽ tạo điều kiện cho virus xâm nhập và lây truyền sang người đó. dao cạo râu… nguy cơ lây nhiễm rất cao.

Mẹ sang con:

Thống kê cho thấy phụ nữ mang thai mắc bệnh viêm gan B mãn tính có 95% khả năng truyền virut sang con trong quá trình mang thai và sinh nở. Tùy theo giai đoạn của thai kỳ mà tỷ lệ lây truyền VGB từ bà mẹ sang thai nhi có khác nhau.

3 tháng đầu thai kỳ: Khả năng lây nhiễm rất thấp, chỉ khoảng 1%.

Tam cá nguyệt thứ hai: tỷ lệ tăng lên khoảng 10% nhưng vẫn ở mức thấp.

3 tháng cuối: Đây là lúc HBV dễ lây lan nhất, lên đến 70%.

Sau sinh: Khả năng lây truyền viêm gan B từ mẹ sang con lên đến 90% nếu không thực hiện các biện pháp phòng ngừa và bảo vệ sức khỏe cho bé.

Trẻ sinh ra từ mẹ bị viêm gan B mãn tính nên được tiêm vắc-xin phòng bệnh ngay từ khi mới sinh để giảm thiểu nguy cơ lây truyền vi-rút viêm gan B từ mẹ sang con. Ngoài ra, mẹ viêm gan B có thể yên tâm cho con bú vì vi-rút này không thể lây truyền qua đường vú. sữa trừ khi núm vú của người mẹ bị chảy máu hoặc nứt (do máu).

Tình dục:

Viêm gan B có thể lây truyền qua quan hệ tình dục với dịch tiết âm đạo. Hơn nữa, phân từ máu vẫn cho thấy sự hiện diện của virus HBV. Lây nhiễm viêm gan B qua đường tình dục tăng lên khi người bệnh mắc đồng thời các tổn thương niêm mạc hoặc các bệnh lây truyền qua đường tình dục khác.

Tỷ lệ mắc bệnh viêm gan B lây truyền qua đường tình dục ngày càng tăng là do giới trẻ thiếu hiểu biết và không lường trước được hậu quả. Quan hệ tình dục không an toàn có nghĩa là không sử dụng bao cao su hoặc đôi khi dùng chung đồ chơi tình dục… Như vậy, số người mắc bệnh viêm gan B ngày càng tăng nhanh.

Viêm gan B lây qua đường hô hấp không?

Nhiều người chưa hiểu rõ về bệnh và cho rằng viêm gan B lây qua đường hô hấp.

Mặc dù viêm gan B dễ lây lan nhưng các chuyên gia cho biết virus HBV không lây truyền qua tiếp xúc thông thường như nói chuyện, bắt tay hay ôm ấp. Vì vậy, viêm gan B không lây qua đường hô hấp mà chủ yếu qua 3 con đường trên là lây truyền qua đường máu.

Nếu người nhà hoặc người thân mắc bệnh viêm gan B, chỉ cần tiếp xúc với họ qua những cử chỉ thông thường là bạn có thể yên tâm mà không cần lo lắng viêm gan B có lây qua đường hô hấp hay không.

Tuy nhiên, nghiên cứu cho thấy virus HBV vẫn tồn tại với một lượng rất nhỏ trong nước bọt nên có thể tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Các chuyên gia cho biết trường hợp này cực kỳ hiếm gặp nhưng để đảm bảo an toàn, bạn không nên hôn người bị viêm gan B nhưng có vết thương ở miệng.

Phòng ngừa viêm gan B

Viêm gan B rất nguy hiểm, gây ra nhiều biến chứng như xơ gan, suy gan và ung thư gan. Vì vậy chúng ta cần nắm những biện pháp phòng ngừa sau:

  • Tiêm vắc xin ngừa virus HBV.
  • Quan hệ an toàn bằng bao cao su
  • Không dùng chung các vật dụng cá nhân như dao cạo râu, bấm móng tay, bàn chải,…
  • Cẩn thận với những vết thương hở của người nhiễm viêm gan B, tránh làm lây cho người khác
  • Xăm hình nên chọn cơ sở uy tín
  • Tạo dựng cuộc sống lành mạnh thường xuyên tập thể dục, ăn uống hợp lý, sạch sẽ
  • Nên khám và xét nghiệm viêm gan B định kỳ.

Xem thêm: VIÊM GAN B CÓ PHẢI BỆNH MÃN TÍNH KHÔNG?

Xem thêm: VIÊM GAN B MÃN TÍNH LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%