Search
Close this search box.

Viêm gan b có phải bệnh mãn tính không?

Viêm gan B có phải bệnh mãn tính không?

Viêm gan B hiện là căn bệnh nguy hiểm nhất về gan. Lượng người mắc bệnh này ngày càng tăng cao và có sự trẻ hoá. Nếu kéo dài trên 6 tháng sẽ trở thành mãn tính, nguy cơ biến chứng như xơ gan, ung thư gan tăng cao.

Đặc biệt, bài viết này sẽ giúp giải đáp thắc mắc viêm gan B mãn tính là gì và bệnh có thể chữa khỏi hoàn toàn hay không.

Viêm gan B là gì?

Viêm gan B là căn bệnh về gan rất nguy hiểm do loại virus có tên là HBV gây ra. Khi bệnh nhân bị bệnh, các triệu chứng bao gồm mệt mỏi, bầm tím, vàng da và mắt, nước tiểu sẫm màu, đôi khi buồn nôn và nôn.

Viêm gan B lây lan rất nhanh và thường lây truyền theo ba cách. Vì vậy, cần nâng cao nhận thức để chủ động phòng tránh lây nhiễm HBV.

  • Lây truyền từ mẹ sang con: Nếu mẹ bị nhiễm viêm gan B thì nguy cơ lây truyền sang con sau khi sinh sẽ tăng cao nếu không kịp thời phòng ngừa. Cách hiệu quả nhất để ngăn ngừa virus là tiêm phòng viêm gan B. Trẻ nên được tiêm phòng trong vòng 24 giờ sau khi sinh để có kết quả tốt nhất.

 

  • Lây truyền qua đường tình dục: Tình dục là con đường lây truyền phổ biến nhất hiện nay. Nếu bạn quan hệ tình dục không an toàn với người bị nhiễm HBV, bạn có nhiều khả năng bị nhiễm bệnh hơn. Vì vậy, hãy tự bảo vệ mình bằng các biện pháp an toàn.

 

  • Lây truyền qua đường máu: Nhiễm trùng rất có thể xảy ra khi thiết bị được sử dụng không hợp vệ sinh và hoàn toàn không an toàn, chẳng hạn như tiêm, xăm, truyền máu và hiến tặng.
Viêm gan B có phải bệnh mãn tính không?
Viêm gan B có phải bệnh mãn tính không?

Viêm gan B có phải bệnh mãn tính không?

Khi bệnh viêm gan B kéo dài trên 6 tháng thì bệnh đã bước sang giai đoạn mãn tính. Giai đoạn này rất nguy hiểm dẫn đến nhiều nguy cơ không lường được.

Viêm gan B mãn tính được mô tả là một quá trình âm thầm, thầm lặng, ít có triệu chứng đặc trưng nên rất dễ nhầm lẫn với các bệnh khác.

Vậy có cách nào để biết mình có bị viêm gan B mãn tính hay không Cách duy nhất để phát hiện viêm gan B mãn tính là xét nghiệm máu.

Tại Nhật Bản, nhiều trường hợp viêm gan mãn tính đã được ghi nhận khi khám sức khỏe tổng quát, hiến máu và khám thai định kỳ.

Tuy nhiên, bệnh nhân viêm gan virus mạn tính sẽ có các triệu chứng như mệt mỏi, chán ăn, đau vùng gan, vàng da, vàng mắt, chướng bụng.

Tầm nguy hiểm của xơ gan, ung thư gan do viêm gan B

Viêm gan B mãn tính là căn bệnh rất nguy hiểm hiện vẫn chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, vẫn có những cách làm giảm hoạt động của virus để người bệnh có thể chung sống lâu dài với nó.

Ở giai đoạn này, gan rất dễ xảy ra các biến chứng như xơ gan, suy gan và một số trường hợp là ung thư gan, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe người bệnh.

  • Xơ gan:

Viêm gan mãn tính có thể tiến triển thành xơ gan. Ở giai đoạn xơ gan, người bệnh xuất hiện các triệu chứng mệt mỏi, sốt, chán ăn, suy nhược, nhiễm trùng nhẹ. Do không có triệu chứng rõ ràng, cụ thể nên khi phát hiện bệnh thường đã ở giai đoạn nặng nên rất khó điều trị.

Phù là một trong những dấu hiệu xơ gan rõ ràng nhất. Lúc đầu có phù chi dưới, về sau suy gan có thể dẫn đến phù toàn thân. Khi phát hiện những dấu hiệu ở giai đoạn muộn này, gan khó có cơ hội hồi phục, nguy hiểm hơn là người bệnh có nguy cơ tử vong do những biến chứng khó lường như nhiễm trùng, hôn mê gan.

  • Ung thư gan:

Người bị viêm gan B mãn tính có nguy cơ mắc ung thư gan tương đối cao. Lúc này, virus làm gan yếu đi, xơ hoá và làm hình thành những tế bào ác tính. Các triệu chứng phổ biến nhất của ung thư gan là giảm cân nhanh chóng, đau bụng, sốt và phù nề.

Ung thư gan là căn bệnh rất nguy hiểm, khả năng phát triển rất nhanh, điều trị khó.

Hầu hết bệnh nhân ung thư gan đều được phát hiện ở giai đoạn muộn do sự tàn phá thầm lặng của căn bệnh khiến người bệnh khó phát hiện ra bất kỳ triệu chứng bất thường nào.

Có thể chữa dứt điểm viêm gan B mãn tính không?

Hiện tại không có cách chữa khỏi bệnh viêm gan B mãn tính. Tuy nhiên, có nhiều cách để kiểm soát vi-rút hoạt động, cho phép bệnh nhân chung sống hòa bình với nó trong thời gian dài.

Việc điều trị cũng rất phức tạp và phụ thuộc vào tình trạng bệnh lý, tiền sử bệnh, tình trạng virus, v.v…

Tình trạng virus:

Việc điều trị bệnh còn phụ thuộc vào cách hoạt động của vi rút gây bệnh khi xâm nhập vào cơ thể con người. Bệnh được chia làm 2 giai đoạn: người lành mang trùng hoặc nhiễm viêm gan B mãn tính thể hoạt động.

Ở dạng người lành có bệnh, người bệnh không cần dùng thuốc điều trị mà chỉ cần thực hiện lối sống khoa học đúng đắn và thường xuyên theo dõi sức khỏe của gan.

Ở dạng tích cực, việc điều trị nên tuân theo kế hoạch điều trị của bác sĩ. Ở những người bị nhiễm bệnh, nếu không có các biện pháp phòng ngừa hoặc điều trị để ngăn chặn vi rút, nó có thể tiến triển thành xơ gan và ung thư gan có thể phát triển hoàn toàn.

Tình trạng bệnh

Nếu virus viêm gan B đang hoạt động và gây tổn thương gan nhẹ, người bệnh viêm gan B mạn tính có thể dùng thuốc ngăn chặn hoạt động của virus nhưng cách này giúp loại bỏ hoàn toàn virus ra khỏi cơ thể. -theo dõi bệnh nhân lâu dài.

Xem thêm: CHẨN ĐOÁN VIÊM GAN B VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ THEO HƯỚNG DẪN CỦA BỘ Y TẾ

Xem thêm: BỆNH VIÊM GAN B CÓ LÂY QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC KHÔNG?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%