Search
Close this search box.

Bệnh viêm gan B có lây qua đường tình dục không?

Bệnh viêm gan B có lây qua đường tình dục không?

Viêm gan B nguy cơ lây nhiễm qua đường tình dục tăng lên nếu không sử dụng biện pháp tránh thai.

Viêm gan virut chủ yếu lây truyền qua ăn, uống, máu, đường phân-miệng hoặc dùng chung kim tiêm. Tuy nhiên, quan hệ tình dục cũng có nguy cơ lây truyền một số loại virus viêm gan.

Viêm gan A lây qua đường phân. Nghĩa là, nó có thể lây truyền qua tiếp xúc trực tiếp với ngón tay hoặc đồ vật trong hoặc gần hậu môn của người bị nhiễm bệnh hoặc qua tiếp xúc miệng với hậu môn. Ngay cả một lượng nhỏ phân có chứa vi-rút hoặc vô tình nuốt phải cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng.

Viêm gan B là một bệnh lây truyền qua đường tình dục, theo một số nghiên cứu, nó lây lan nhanh hơn HIV từ 50 đến 100 lần. Viêm gan B được tìm thấy trong nước bọt, dịch tiết âm đạo và tinh dịch. Quan hệ tình dục bằng miệng, đặc biệt là quan hệ tình dục qua đường hậu môn, đều là những con đường lây truyền bệnh viêm gan B, dù là khác giới hay đồng giới.

Bệnh viêm gan B có lây qua đường tình dục không?
Bệnh viêm gan B có lây qua đường tình dục không?

Viêm gan B không lây truyền khi nắm tay, ôm hoặc hôn. Tuy nhiên, vì vi-rút viêm gan B được tìm thấy trong nước bọt nên có nguy cơ lây truyền qua nụ hôn sâu và vết cắt hoặc vết thương hở trên miệng làm tăng nguy cơ này.

Các nhà nghiên cứu cũng đề xuất một con đường lây truyền viêm gan khác qua đồ chơi tình dục. Virus viêm gan B có thể tồn tại ngoài cơ thể hơn 1 tuần nên việc sử dụng đồ chơi tình dục không đảm bảo vệ sinh vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm viêm gan.

Những người có nguy cơ mắc bệnh viêm gan hoặc đang có dấu hiệu mắc bệnh viêm gan nên cởi mở với bạn tình về cách phòng tránh bệnh viêm gan. Nếu bạn có các triệu chứng viêm gan, chẳng hạn như vàng da hoặc mắt, sốt, mệt mỏi, chán ăn, buồn nôn, nôn, đau khớp hoặc đau bụng, hoặc phân có màu đất sét, thì bạn nên đi xét nghiệm máu. Một xét nghiệm để kiểm tra bệnh tật.

Phòng tránh viêm gan B

Để ngăn ngừa viêm gan B, hãy tiêm phòng (nếu bạn chưa bị nhiễm bệnh), sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, che vết cắt và vết thương hở, đồng thời không dùng chung dao cạo râu, bàn chải đánh răng, sơn móng tay hoặc khuyên tai.

Xem thêm: VIÊM GAN B LÀ BỆNH GÌ? CÓ NGUY HIỂM KHÔNG? CÁCH PHÒNG TRÁNH BỆNH VIÊM GAN B

Xem thêm: CHẨN ĐOÁN VIÊM GAN B VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ THEO HƯỚNG DẪN CỦA BỘ Y TẾ

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%