Search
Close this search box.

Viêm gan B là bệnh gì? Có nguy hiểm không? Cách phòng tránh bệnh viêm gan B

Viêm gan B là bệnh gì?

Vi-rút viêm gan B có trong máu và các chất dịch cơ thể khác của người bị nhiễm bệnh và có thể gây viêm gan B mãn tính. Lúc này, người bệnh sẽ chung sống với virus viêm gan B đến hết đời. Do đó, việc tìm hiểu viêm gan B là gì và cách phòng tránh hiệu quả là vô cùng quan trọng.

Viêm gan B là bệnh gì? có nguy hiểm không?

Viêm gan B là một bệnh nhiễm trùng do virus viêm gan B (HBV) gây ra. Bệnh ảnh hưởng nghiêm trọng đến chức năng gan và có thể dẫn đến nhiễm trùng gan, thậm chí có thể đe dọa đến tính mạng. Hiện tại, căn bệnh vẫn là mối đe dọa lớn đối với sức khỏe toàn cầu.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hơn 2 tỷ người hiện đang bị nhiễm bệnh, khoảng 400 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh viêm gan B mãn tính và 1,5 triệu người mới mắc bệnh mỗi năm. Ở Việt Nam, tỷ lệ nhiễm vi rút viêm gan B chiếm khoảng 20% ​​dân số.

Viêm gan B mãn tính là nguyên nhân hàng đầu gây suy gan, xơ gan và ung thư gan. Loại bệnh này có thể lây nhiễm cho bất cứ người nào.

Tuy nhiên, một số trẻ sơ sinh, trẻ em và người lớn không được chữa khỏi hoàn toàn vi-rút.

Viêm gan B là bệnh gì?
Viêm gan B là bệnh gì?

Dấu hiệu của bệnh viêm gan B

Người bệnh rất khó nhận biết bệnh viêm gan B do các triệu chứng rất mơ hồ. Nhiều người bị nhiễm viêm gan B mà không biết.

Nhưng dù không có triệu chứng, virus viêm gan B sau giai đoạn phát triển ngấm ngầm vẫn có thể gây tổn thương gan nghiêm trọng, cần chú ý các triệu chứng sau để nhận biết:

Mệt mỏi, chán ăn.

đau khớp.

Buồn nôn và nôn thường xuyên.

Nước tiểu có màu vàng sẫm.

Đau bụng.

Phân xanh xám đậm.

Khó tiêu nói chung.

Vàng da, vàng mắt.

Tôi đang chảy máu dưới da.

Đau vùng bụng dưới bên phải.

Đầy bụng, chướng hơi.

Nếu không được phát hiện và điều trị sớm, viêm gan B có thể tiến triển thành suy gan, xơ gan, cổ trướng vô cùng nguy hiểm.

Viêm gan B lây qua đâu?

Cũng giống như HIV, vi rút viêm gan B chủ yếu lây truyền qua đường máu, quan hệ tình dục và từ mẹ sang con.

Tuy nhiên, virus viêm gan B có khả năng lây nhiễm gấp 100 lần so với HIV. Dưới đây là ba phương pháp lây nhiễm viêm gan B để xem xét:

  • Mang thai:

Phụ nữ mang thai bị viêm gan B có thể truyền bệnh cho con của họ.

Tỷ lệ lây nhiễm phụ thuộc vào giai đoạn của thai kỳ.

Đặc biệt nếu người mẹ bị nhiễm bệnh trong ba tháng đầu của thai kỳ thì tỷ lệ lây nhiễm khoảng 1%.

Nếu nhiễm vào cuối thai kỳ, tỷ lệ nhiễm cho thai khoảng 10%.

Nếu phụ nữ mang thai bị nhiễm virus viêm gan B trong 3 tháng cuối thai kỳ thì nguy cơ lây nhiễm tăng lên 70%. Đặc biệt trong trường hợp không có biện pháp bảo vệ sau sinh, nguy cơ lây nhiễm cho bé lên đến 90%.

  • Máu:

Virus viêm gan B có thể dễ dàng lây truyền qua đường truyền máu, hiến tặng, tiêm chích, xăm mình… nếu dụng cụ không được khử trùng đúng cách.

Ngoài ra, việc dùng chung các vật dụng như dao cạo râu, bàn chải đánh răng với bệnh nhân viêm gan B cũng dễ dàng lây nhiễm bệnh.

  • Tình dục:

Quan hệ tình dục với người bị viêm gan B cũng làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Virus viêm gan B có thể lây truyền qua hoạt động tình dục khác giới hoặc đồng giới.

viêm gan b là bệnh gì
viêm gan b là bệnh gì

Cách ngăn ngừa bệnh viêm gan B?

Tiêm phòng viêm gan B hiện nay được coi là biện pháp phòng bệnh hiệu quả nhất. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn mãn tính thì chỉ có thể dùng thuốc để kiểm soát tình trạng virus viêm gan B trong cơ thể.

WHO khuyến cáo nên tiêm phòng viêm gan B lần đầu càng sớm càng tốt.

Tức là trong vòng 24 giờ sau khi sinh, sau đó tiêm 2 hoặc 3 mũi cách nhau ít nhất 4 tuần.

Xem thêm: VIÊM GAN SIÊU VI B LÀ GÌ? CÓ LÂY NHIỄM KHÔNG?

Xem thêm: VIÊM GAN B NÊN UỐNG NƯỚC GÌ?

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%