Search
Close this search box.

Viêm Gan Siêu Vi B Là Gì? Có Lây Nhiễm Không?

Viêm gan siêu vi b là gì? có lây nhiễm không?

Khoảng một triệu người chết mỗi năm do các bệnh liên quan đến nhiễm HBV, chẳng hạn như xơ gan và ung thư gan. HBV là chất gây ung thư phổ biến thứ hai sau hút thuốc lá và chịu trách nhiệm cho 60-80% ung thư gan nguyên phát và 50% xơ gan. Do đó, viêm gan B vẫn là một nguyên nhân gây tử vong quan trọng.

Viêm gan siêu vi b là gì?

Viêm gan siêu vi b là bệnh do virus HBV gây ra, ảnh hưởng lớn đến sức khoẻ con người. Căn bệnh này hiện nay là một vấn đề sức khỏe lớn trên toàn cầu. Viêm gan B mãn tính là nguyên nhân hàng đầu gây suy gan, xơ gan và ung thư gan.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), khoảng 400 triệu người trên toàn thế giới mắc bệnh viêm gan B mãn tính, 75% trong số đó là người châu Á. % đến 20% dân số, hoặc khoảng 10 đến 14 triệu người, có các triệu chứng viêm gan B cấp tính và mãn tính.

Triệu chứng của viêm gan siêu vi b

Viêm gan B cấp tính: Là tình trạng vi-rút tồn tại trong cơ thể bệnh nhân tới sáu tháng sau khi tiếp xúc.

70% bệnh nhân có thể hoàn toàn không có triệu chứng hoặc không có vàng da. Ba mươi phần trăm bị vàng da với các triệu chứng như mệt mỏi, suy nhược, sốt nhẹ, nhức đầu, buồn nôn và chán ăn.

Đau hạ sườn phải do gan to. Vàng da xuất hiện sau 3 đến 7 ngày, vàng da tăng dần, nước tiểu sẫm màu và màu phân thay đổi. 0,1% – 0,5% bệnh nhân viêm gan tối cấp kèm suy giảm ý thức, phù não.

Rối loạn đông máu. Suy đa tạng, ARDS, hội chứng gan thận, rối loạn nhịp tim, toan chuyển hóa, nhiễm trùng, xuất huyết tiêu hóa, cổ trướng, phù toàn thân. 60% bệnh nhân tử vong

Giai đoạn phục hồi: 4-8 tuần sau khi có triệu chứng đầu tiên. Vàng da sẽ hết sau 2 đến 4 tuần.

Viêm gan B mãn tính: Bệnh do nhiễm HBV mãn tính kéo dài trên 6 tháng.

Biểu hiện lâm sàng thường không có triệu chứng hoặc chỉ có các triệu chứng không đặc hiệu như mệt mỏi và đau khớp.

Các giai đoạn xơ gan với các triệu chứng như: giãn tĩnh mạch, vàng da, phù nề, có dấu hiệu bầm máu… hoặc tăng áp lực tĩnh mạch cửa (lách to, lách to, cổ trướng, giãn tĩnh mạch thực quản…),

Các giai đoạn ung thư gan do HBV gây ra không thể vượt quá giai đoạn xơ gan.

viêm gan siêu vi b là gì
viêm gan siêu vi b là gì

Viêm gan siêu vi B có lây không?

Viêm gan siêu vi B có lây nhiễm. Con đường lây nhiễm gồm mẹ sang con, đường máu, tình dục.

Lây truyền từ mẹ sang con: Đây là hình thức lây nhiễm chủ yếu phổ biến ở các nước châu Á. Phụ nữ mang thai bị nhiễm bệnh trong thời kỳ chu sinh (từ tuần thứ 28 của thai kỳ đến ngày thứ 7 sau sinh).

Do virus viêm gan B luôn tồn tại với nồng độ cao nên tiếp xúc với máu và các sản phẩm từ máu là con đường lây truyền quan trọng nhất. Lây truyền qua đường tình dục do dùng chung kim tiêm (bao gồm cả thuốc tiêm, châm cứu, hình xăm, xỏ lỗ trên cơ thể, chẳng hạn như lỗ tai và lỗ mũi) với những người bị nhiễm vi-rút viêm gan B là một phương thức lây truyền phổ biến.

Vi-rút viêm gan B được tìm thấy trong dịch tiết âm đạo, tinh dịch với nồng độ thấp hơn huyết tương hơn 100 lần.

Các chất dịch khác như màng bụng, màng phổi và dịch não tủy cũng chứa vi-rút viêm gan.B.Sữa, nước bọt, mồ hôi, nước tiểu, phân và dịch mật cũng chứa virus viêm gan B nhưng với nồng độ rất thấp nên khả năng lây truyền từ các dịch này cũng rất thấp.

Dùng chung bàn chải đánh răng hoặc dao cạo râu đã dính máu hoặc chất dịch cơ thể của người bị nhiễm bệnh cũng có thể truyền vi-rút viêm gan B. Vi-rút viêm gan B không lây truyền qua thực phẩm, nước hoặc tiếp xúc thông thường.

Xem thêm: BỆNH VIÊM GAN B CÓ LÂY KHÔNG? VÀ LÂY QUA ĐƯỜNG NÀO?

Xem thêm: GIẢI ĐÁP: VIÊM GAN B CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%