Search
Close this search box.

Viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta

Viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta

Viêm gan B mãn tính ai cũng biết nhưng Galant nhận được rất nhiều câu hỏi về viêm gan B mãn tính không chứa hoạt chất Delta. Vậy viêm gan B mãn tính không dùng thuốc delta là gì?

Giới thiệu về viêm gan B

Viêm gan B mãn tính không có tác nhân delta là một dạng viêm gan. Viêm gan là một bệnh nhiễm trùng do vi rút viêm gan gây ra và có thể ảnh hưởng đến trẻ em, người lớn và người già.

Virus viêm gan nếu không được điều trị và kiểm soát sẽ liên tục gây tổn thương gan, làm suy giảm chức năng gan và nhiều biến chứng khác.

Có năm loại viêm gan: viêm gan A, viêm gan B, viêm gan C, viêm gan D và viêm gan E. Tuy nhiên, phổ biến và nguy hiểm nhất là viêm gan B và viêm gan C.

Đặc biệt, bệnh viêm gan B do virus HBV gây ra, ảnh hưởng trực tiếp đến lá gan. Virus viêm gan B lây truyền từ người này sang người khác theo 3 con đường: máu, đường tình dục và từ mẹ sang con.

Virus HBV nếu không được điều trị và kiểm soát sẽ gây viêm gan và dẫn đến các biến chứng nguy hiểm khác như suy gan, xơ gan và ung thư gan.

Trong y học, viêm gan delta hay còn gọi là viêm gan D do virus HDV gây ra. Bệnh nhân viêm gan B có đặc điểm là có nguy cơ rất cao mắc bệnh viêm gan D do sự hấp dẫn cụ thể của kháng thể viêm gan B đối với virus HDV.

Do đó, bệnh nhân viêm gan B mãn tính có xu hướng cùng tồn tại với viêm gan delta. Khi điều này xảy ra, cả hai loại vi-rút viêm gan đều tấn công gan, gây ra nhiều tổn thương hơn cho gan và bệnh xuất hiện sớm hơn.

Không giống như viêm gan B, viêm gan D rất khó phát hiện và bệnh nhân thường không nhận ra mình có vi-rút HDV cho đến khi họ bị bệnh nặng hoặc được sàng lọc viêm gan B. Tôi đã mắc bệnh.

Viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta
Viêm gan B mạn tính không có tác nhân delta

Viêm gan b mạn tính không có tác nhân delta là gì?

Viêm gan B mãn tính không có delta tức là viêm gan B mãn tính không có virus viêm gan D, so với viêm gan B mãn tính có delta thì người bệnh chỉ có một loại virus viêm gan duy nhất nên việc điều trị dễ dàng và hiệu quả hơn.

Tuy nhiên, những bệnh nhân bị viêm gan B mãn tính có nguy cơ cao bị nhiễm virus viêm gan D và cần phải điều trị dự phòng để tránh đồng nhiễm hai loại virus này. Viêm gan B mãn tính là ở giai đoạn cuối, tế bào gan bị virus HBV tấn công lâu ngày gây tổn thương lớn lâu dần sẽ gây xơ gan.

Bệnh nhân viêm gan B mãn tính không có hoạt chất delta thường có biểu hiện:

Cảm thấy mệt mỏi, khó tập trung, có dấu hiệu ăn không tiêu… và ảnh hưởng đến sức khỏe tổng thể.

Các triệu chứng do rối loạn chức năng gan, khả năng lọc chất độc của gan giảm và không có khả năng loại bỏ chúng cần can thiệp sớm.

Dấu hiệu sốt nhẹ, thường vào buổi chiều, khi các kháng thể trong cơ thể đang hoạt động để chống lại virus gây bệnh.

Viêm gan B mãn tính không có delta dễ điều trị hơn so với viêm gan B hoặc viêm gan D đồng mắc vì tuy đã ở giai đoạn mãn tính nhưng chức năng gan đã bị tổn hại nghiêm trọng và cần phải điều trị tích cực là được. , ngay cach moi ngay. Bên cạnh việc điều trị viêm gan B mãn tính và ngăn ngừa biến chứng thì cần phải lưu ý để tránh nguy cơ lây lan bệnh trong cộng đồng.

Phòng bệnh viêm gan b mạn tính không có tác nhân delta như thế nào?

Phòng ngừa luôn là ưu tiên hàng đầu vì bệnh viêm gan B mãn tính không có tác nhân delta có thể ảnh hưởng đến bất kỳ ai. Dưới đây là các cách phòng ngừa viêm gan B nói chung và viêm gan B mãn tính không delta nói riêng:

Tiêm phòng viêm gan B

Đó là cách phòng ngừa viêm gan B hiệu quả nhất hiện nay, ngăn ngừa tới 90% nguy cơ lây nhiễm bệnh. Em bé có thể được chủng ngừa viêm gan B trong vòng 24 giờ sau khi sinh. Ở người lớn, tiêm phòng viêm gan B trong 5 đến 10 năm đầu tiên mang lại sự bảo vệ tốt nhất. Sau đó, lượng kháng thể viêm gan B giảm dần và có thể tiêm nhắc lại khi cần thiết.

Thuốc chủng ngừa viêm gan B chỉ có tác dụng với những người không bị viêm gan B và không bảo vệ những người đã bị viêm gan B. 

Quan hệ tình dục lành mạnh và an toàn

Luôn sử dụng dụng cụ bảo vệ khi quan hệ tình dục để ngăn ngừa lây truyền, trừ khi bạn chắc chắn rằng bạn tình của mình không mắc bệnh viêm gan cũng lây truyền qua đường tình dục.

Không dùng chung kim tiêm, ống tiêm hoặc vật dụng cá nhân

Virus viêm gan B có thể lây truyền qua đường máu, vì vậy không dùng chung đồ dùng cá nhân như kim tiêm, ống tiêm, dao cạo râu, bàn chải đánh răng, v.v.

Thực hiện chế độ ăn uống khoa học

Chế độ dinh dưỡng, nghỉ ngơi khoa học giúp mọi người đảm bảo sức khỏe tốt, đẩy lùi bệnh tật hiệu quả. Mỗi người nên uống ít nhất 1,5 – 2 lít nước mỗi ngày để tăng cường trao đổi chất và giữ cho gan hoạt động tốt. Bổ sung rau xanh, trái cây tươi để bổ sung vitamin và khoáng chất tăng cường sức đề kháng.

Ngoài ra, bạn cũng nên tránh những thực phẩm gây hại cho gan như rượu bia, đồ cay, đồ chiên rán nhiều dầu mỡ. 

Điều trị viêm gan B hiệu quả

Nếu bị nhiễm viêm gan B thì nên điều trị theo chỉ định của bác sĩ không được chủ quan để bệnh chuyển sang giai đoạn mãn tính. Viêm gan B mãn tính rất khó điều trị và có nguy cơ biến chứng cao.

Xem thêm: GIẢI ĐÁP THẮC VIÊM GAN B MÃN TÍNH CÓ SINH CON ĐƯỢC KHÔNG

Xem thêm: VIÊM GAN B LÀ BỆNH CẤP TÍNH HAY MÃN TÍNH

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%