Search
Close this search box.

Loại viêm gan nào nguy hiểm cho con người?

Loại viêm gan nào nguy hiểm cho con người?

Viêm gan là bệnh mà virus viêm gan xâm nhập vào cơ thể và gây bệnh. Theo y học, có 5 loại viêm gan virus nguy hiểm và phổ biến là viêm gan A (HAV), viêm gan B (HBV), viêm gan C (HCV), viêm gan D (HDV) và viêm gan siêu vi (HEV). Vậy đâu là dạng viêm gan nguy hiểm nhất?

Các loại viêm gan virus

Viêm gan virus là tình trạng virus xâm nhập và tấn công lá gan, gây viêm nhiễm và tổn thương tế bào gan. Viêm gan siêu vi có thể cản trở quá trình giải độc gan, dự trữ vitamin và sản xuất chất. Viêm gan virus nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể dẫn đến suy gan, xơ gan, ung thư gan. Một số loại viêm gan siêu vi phổ biến là:

1.1 Viêm gan A (HAV)

Viêm gan A được phát hiện vào năm 1973, vi-rút này lây truyền qua việc ăn hoặc uống thức ăn hoặc nước bị ô nhiễm và vi-rút được tìm thấy trong phân của bệnh nhân.

1.2 Viêm gan siêu vi B (HBV)

HBV là một loại virus rất nhỏ. Có hai loại siêu vi viêm gan B khác nhau, loại dại và loại đột biến. Con đường lây truyền của viêm gan B là từ Con đường tính dục, từ mẹ sang con…

1.3 Viêm gan C (HCV)

HCV được các nhà khoa học phát hiện ra vào năm 1989. Con đường lây truyền của virus viêm gan C cũng tương tự như virus viêm gan B, bệnh thường không có triệu chứng rõ rệt hoặc chỉ có các triệu chứng nhẹ.

Sự đa dạng di truyền của nó (ít nhất 6 kiểu gen và 50 phân nhóm được xác định) cho phép vi rút trốn tránh phản ứng miễn dịch của vật chủ, dẫn đến tỷ lệ nhiễm HCV lên tới 80%. Ngoài ra, do thiếu hệ thống nuôi cấy tế bào phù hợp và sự không đồng nhất về kiểu gen, hiện tại không có vắc-xin phòng viêm gan C (2).

1.4 Viêm gan D (HDV)

HDV là một loại virus chỉ có lõi không hoàn thiện và không có vỏ bọc. Do đó, nó không thể hoạt động một mình để gây bệnh và phải đồng nhiễm với viêm gan B, thường có xu hướng làm trầm trọng thêm bệnh. Do đó, viêm gan D có thể phòng ngừa được bằng cách tiêm phòng viêm gan B. 1.5 Viêm gan E (HEV)

Virus viêm gan E được phát hiện vào năm 1991. Đường lây truyền cũng giống như virus viêm gan A, virus viêm gan E được phát hiện trong phân, mật của người bệnh và thải ra ngoài theo phân.

viem gan nao nguy hiem 3

Dạng viêm gan nào nguy hiểm nhất 

2.1 Mức độ nguy hiểm theo từng loại viêm gan virus

Loại virus gây viêm gan cũng có mức độ nguy hiểm và tỷ lệ tử vong khác nhau.

Đặc biệt:

viêm gan A

Nó rất dễ lây lan và có thể trở thành đại dịch. Đây là loại vi-rút ít rủi ro nhất vì những người bị nhiễm viêm gan A thường tự khỏi sau một thời gian. Tuy nhiên, khoảng 20% ​​bệnh nhân viêm gan A vẫn diễn biến nặng dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm. Hiện nay đã có vắc-xin ngừa viêm gan A.

Bệnh viêm gan B

Viêm gan nguy hiểm là gì? Các nhà khoa học chỉ ra rằng viêm gan B là một loại viêm gan nguy hiểm. 90% người lớn bị nhiễm HBV tự khỏi. Tuy nhiên, có khoảng 10% trường hợp viêm gan B trở thành mạn tính dẫn đến các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng như viêm gan, suy gan, xơ gan, ung thư gan và tăng nguy cơ tử vong. Hiện nay chưa có thuốc đặc trị viêm gan B. viêm gan C

Virus viêm gan C không cấp tính, nhưng thường trở thành mãn tính và có thể tiến triển thành xơ gan. Trường hợp nặng có thể tiến triển thành ung thư gan, có tiên lượng tốt. Viêm gan DỄ DÀNG

Viêm gan D xảy ra theo kiểu đồng nhiễm, có nghĩa là một người bị viêm gan D đã hoặc đã từng bị nhiễm viêm gan B. Viêm gan D nếu không được điều trị kịp thời sẽ tiến triển nhanh chóng gây viêm gan mãn tính và tăng nguy cơ biến chứng nguy hiểm như rối loạn chức năng gan, xơ gan và ung thư gan. viêm gan E

Bệnh thường lành tính và không tái nhiễm. Tuy nhiên, viêm gan E ở phụ nữ mang thai làm tăng nguy cơ phát triển viêm gan ác tính và tử vong.

2.2 Viêm gan nguy hiểm nhất là gì? 

Nhiều người lo lắng không biết bệnh viêm gan nào nguy hiểm nhất. Theo các chuyên gia, viêm gan B và C là một trong những dạng viêm gan siêu vi dễ lây lan và nguy hiểm nhất. Đặc biệt, viêm gan B là loại viêm gan nguy hiểm nhất và chưa có thuốc đặc trị. Sau giai đoạn viêm cấp tính, viêm gan B và C có thể chuyển sang mãn tính dẫn đến xơ gan và ung thư gan.

Viêm gan A hay viêm gan B cái nào nguy hiểm hơn Các chuyên gia cho biết viêm gan B nguy hiểm hơn. Trong đó, viêm gan A thường diễn biến trong thời gian ngắn, ít để lại di chứng, ngược lại viêm gan B có thể trở thành mãn tính và dẫn đến các vấn đề về gan lâu dài, đặc biệt là xơ gan, có thể dẫn đến ung thư gan (3).

Viêm gan B hay viêm gan C cái nào nguy hiểm hơn? 

Cả hai bệnh đều có thể gây ra những biến chứng nặng nề, nhưng viêm gan B vẫn là nguyên nhân hàng đầu gây viêm gan mãn tính, xơ gan và ung thư gan.

Theo thống kê của Bệnh viện Chợ Rẫy(1), hơn 1.020 trường hợp mắc bệnh gan Trong số các bệnh, viêm gan B chiếm 47,64%. và viêm gan C chiếm 12,64%, còn xơ gan, xơ gan và viêm gan C chiếm 47,64%.

Ung thư gan trong viêm gan B cũng phổ biến hơn nhiều so với viêm gan C. Hiện nay đã có thuốc điều trị viêm gan C nhưng chưa có vắc xin phòng bệnh. Ngược lại, viêm gan B đã có vắc-xin nhưng chưa có thuốc chữa.

viem gan nao nguy hiem 1

Phòng ngừa viêm gan bằng khoa học

Nghiên cứu trên Tạp chí Chuyên ngành của Đại học Oxford (Anh) cho thấy, khi gan bị virus viêm gan hoặc bị lây nhiễm từ bên ngoài xâm nhập cơ thể, đi vào gan sẽ kích hoạt tế bào Kupffer (đại thực bào nằm ở xoang gan), tế bào này sẽ hoạt động quá mức sẽ tiết ra các chất gây viêm nhiễm như:

Leukotriene, Interleukin, TNF-a, TGF-b… dẫn đến hủy hoại các tế bào gan sẽ làm suy giảm chức năng gan. Có thể dẫn đến các bệnh lý gan nguy hiểm như viêm gan, gan nhiễm mỡ, ung thư gan hay thậm chí xơ gan.

Do đó, để phòng ngừa viêm gan hiệu quả, bên cạnh tiêm ngừa viêm gan A và B, điều chỉnh lối sống sinh hoạt và ăn uống khoa học, bạn cần chủ động chăm sóc, bảo vệ gan từ sớm bằng các tinh chất thiên nhiên quý đã được khoa học nghiên cứu chứng minh về độ hiệu quả và tính an toàn.

Hewel với công thức chứa tinh chất S. Marianum và Wasabia thiên nhiên có khả năng kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer, từ đó chủ động bảo vệ gan từ gốc và hỗ trợ khả năng phòng ngừa và hỗ trợ cải thiện các tình trạng do bệnh lý trong gan, trong đó có bệnh viêm gan.

Sau nhiều nghiên cứu chuyên sâu, các nhà khoa học Mỹ đã cho ra đời sản phẩm Hewel chứa bộ đôi tinh chất Wasabia và S. Marianum giúp kiểm soát hiệu quả tế bào Kupffer, TNF-α, TGF-β và interferon, giảm Leukin… từ đó giảm viêm và tổn thương gan và ngăn ngừa xơ hóa gan.

Ngoài ra, isothiocyanates (ITCs) có trong chiết xuất Wasabia còn giúp tăng gấp 3 lần Nrf2, một yếu tố bảo vệ rất quan trọng trong cơ thể, nâng cao khả năng chống độc, bảo vệ gan và tái tạo tế bào. Đây được coi là giải pháp “trúng mục tiêu” do tác động đúng căn nguyên.

Viêm gan nguy hiểm nhất là gì? Các phân tích cho thấy, viêm gan B và C là hai loại viêm gan nguy hiểm nhất do diễn tiến nhanh và ít triệu chứng trong giai đoạn cấp tính.

Đặc biệt, viêm gan B và viêm gan C dễ biến chứng thành xơ gan, ung thư gan nếu lơ là việc phát hiện và điều trị sớm. Để phòng ngừa viêm gan hiệu quả cần xây dựng lối sống, sinh hoạt khoa học. Đã tiêm phòng đầy đủ.

Quan trọng nhất là bảo vệ gan chủ động và sớm bằng các sản phẩm chứa các tinh chất thiên nhiên như Wasabia và S. marianum, được các nhà khoa học trên thế giới khuyên dùng.

Xem thêm: NHIỄM BỆNH VIÊM GAN UỐNG LÁ GÌ ĐỂ CHỮA?

Xem thêm: THAM KHẢO TƯ VẤN VIÊM GAN B TRỰC TUYẾN

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%