Search
Close this search box.

Làm Xét Nghiệm HIV 6 Tháng Đã An Toàn Chưa

Kể từ khi virus HIV được công nhận vào những năm 1981 đến hiện tại. Thì đội ngũ y bác sĩ và những chuyên gia nghiên cứu vẫn chưa thể tìm phương pháp điều trị đặc hiệu nào cho HIV. Và có thể xem đây là căn bệnh thế kỷ và là khiếp sợ của nhân loại. Do đó, việc xác định cơ thể có nhiễm virus HIV hay không đã trở thành nhu cầu cần thiết của mỗi người. Tuy nhiên, vẫn nhiều người đang phân vân xét nghiệm hiv 6 tháng đã có kết quả chính xác chưa – vây thì trong bài viết này hãy cùng mình tìm ra câu hỏi này nhé.

Khái niệm HIV là gì?

HIV được viết tắt bởi cụm từ Human Immunodeficiency Virus. Đây được xem là một loại virus thuộc họ Retroviridae và có vật chất di truyền là một sợi RNA.

Bên cạnh đó, chúng có thể gây ra hội chứng suy giảm hệ miễn dịch trong cơ thể người bị nhiễm. Và ở giai đoạn cuối được nhiều người gọi là AIDS – Acquired Immune Deficiency Syndrome. Người bệnh có tỷ lệ tử vong cao do các tình trạng nhiễm trùng cơ hội.

Ngoài ra, chúng gây ra bệnh bằng cách xâm nhập vào cơ thể người: tiếp đến chúng phát triển và tấn công hệ miễn dịch bao gồm đại thực bào, tế bào lympho T. Nếu như không thực hiện các biện pháp làm chậm sự phát triển của virus theo điệu trị cơ thể sẽ dần suy yếu theo thời gian và tại điều kiện  cho các tác nhân virus, vi khuẩn, nấm phát triển.

Những người nào nên thực hiện quá trình xét nghiệm HIV?

  • Một số có nguy cơ cao với việc nhiễm HIV như:
  • Có thói quen dùng chung vật dụng với người bị nhiễm HIV như: kim tiêm, dao cạo râu, .. hoặc bản thân vô tình tiếp xúc vết thương hở hoặc máu của người bị nhiễm HIV
  • Những người thực hiện quan hệ tình dục với nhiều người hoặc thực hiện quan hệ đồng tính nam…
  • Thực hiện quá trình xét nghiệm HIV  cho em bé khi có mẹ nhiễm HIV

Quá trình xét nghiệm HIV sau 6 tháng có chính xác không?

Sau khi bản thân bị nhiễm virus HIV: cần khoảng 1-3 tháng để cơ thể người bệnh thực hiện tạo ra kháng thể chống lại virus.  Ở một số trường hợp thì quá trình này có thể diễn ra tới 6 tháng.

Do đó, các quá trình xét nghiệm tìm kháng thể trong máu để sàng lọc và thực hiện chẩn đoán virus HIV cần khoảng ít nhất 1 tháng để có thể thực hiện chẩn đoán. Nếu sau 6 tháng thì độ tin cậy của các xét nghiệm này là cao nhất.

Bên cạnh đó, thời gian 6 tháng là thời điểm chính xác nhất của việc xét nghiệm HIV. Bên cạnh đó, hầu hết các trường hợp kháng thể chống lại virus trong cơ thể người bệnh đã có thể được phát hiện bằng xét nghiệm. Nếu thực hiện xét nghiệm trong thời gian dưới 6 tháng: bản thân nhân được kết quả âm tính là chưa đủ để kết luận là bạn thân không bị lây nhiễm.

Như vậy, để đảm bảo có thể phát hiện được virus sớm nhất hoặc loại trừ hoàn toàn nguy cơ bản thân bị nhiễm HIV: Bạn nên thực hiện xét nghiệm huyết học ít nhất 4 lần:

Lần 1: Thời gian sau khi có hành vi nguy cơ bị bệnh

Lần 2: Thời gian 1 tháng kể từ thời điểm có hành vi nguy cơ bị bệnh

Lần 3: Thời gian 3 tháng kể từ thời điểm có hành vi nguy cơ bị bệnh

Lần 4: Sau đó các lần xét nghiệm trước đều cho kết quả âm tính: thì mọi người nên xét nghiệm lần thứ tư vào thời điểm 6 tháng kể từ hành vi nguy cơ bị bệnh

Sau khi thực hiện 4 lần xét nghiệm: nếu bản thân nhận được  kết quả vẫn âm tính nghĩa là bạn không hề nhiễm HIV.

Một số quá trình xét nghiệm xác định HIV

1.Quá trình xét nghiệm acid nucleic

Đây có thể xem là  phương pháp xác định tải lượng virus HIV có trong máu, được áp dụng nhiều trong việc theo dõi đáp ứng điều trị hoặc đánh giá tình trạng kháng thuốc của người bệnh.

Quá trình này thường được ứng dụng trong việc sàng lọc các chế phẩm của máu trước khi thực hiện truyền máu. Trong quá trình chẩn đoán HIV: phương pháp này được áp dụng vào những trẻ dưới 18 tháng tuổi có yếu tố nguy cơ bị dương tính. Ngoài ra, quá trình này còn được dùng để chẩn đoán đối với một số trường hợp đang điều trị với ARV.

2.Quá trình xét nghiệm kháng thể kháng virus HIV

Quá trình này giúp xác định sự tồn tại của kháng thể virus HIV trong máu hoặc dịch trong cơ thể. Bệnh phẩm thường được dùng là máu tĩnh mạch đầu ngón tay do kháng thể dễ được phát hiện trong máu hơn là dịch cơ thể.

Có thể xem đây là một phương pháp dễ thực hiện: mọi người có thể tự lấy máu hoặc dịch cơ thể ở nhà và mang đến cơ sở uy tín xét nghiệm. Thời gian nhận kết quả nhanh khoảng 60 p.

3.Quá trình xét nghiệm kháng nguyên/kháng thể HIV

Có thể xem đây là quá trình xác định cả sự tồn tại của cả kháng nguyên và kháng thể. Kháng nguyên được xem là những chất lạ xâm nhập vào cơ thể gây kích hoạt hệ thống miễn dịch trong cơ thể người bệnh. Ở một số trường hợp thì kháng nguyên chính là virus HIV.

Kháng thể là kết quả của việc đáp ứng từ hệ miễn dịch giúp cơ thể chống lại sự hiện diện của kháng nguyên. Bên cạnh đó, quá trình này cho phép xác định tình trạng nhiễm HIV sớm hơn các phương pháp khác, tuy nhiên chúng còn chưa được phổ biến ở Việt Nam.

Như vậy, việc thực hiện xét nghiệm HIV sau 6 tháng là chính xác nhất và khá an toàn. Nếu bản thân hoặc người thân của mình có bất kỳ hành vi nguy cơ nào, hãy đến ngay cơ sở uy tín để được xét nghiệm và chẩn đoán sớm HIV.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%