Search
Close this search box.

Xét nghiệm hiv ag ab là gì? Độ chính xác cao không?

HIV được xem là một căn bệnh thế kỷ và chúng gây ảnh hưởng nghiêm trọng về mặt sức khỏe và tâm lý của người bị nhiễm bênh. Để kiểm tra bản thân có dương tính với virus HIV hay không? thì mọi người cần phải thực hiện quá trình xét nghiệm để biết bản thân có bị nhiễm bệnh không? Tuy nhiên, có rất nhiều bạn muốn tìm hiểu thêm về  xét nghiệm hiv ag ab Vậy thì mọi hay theo chân mình tìm hiểu rõ hơn về xét nghiệm HIV Ag/Ab.

Tóm Tắt về HIV 

HIV là căn bệnh có thể gây suy giảm miễn dịch ở người do nhiễm phải virus Human Immunodeficiency Virus. Đây được xem là loại virus có vật chất di truyền là RNA một sợi dương có áo ngoài. Khi chúng đã xâm nhập vào cơ thể thì chúng sẽ nhanh chóng phát triển và tấn công hệ miễn dịch của người bệnh. Kết quả theo thời gian thì hệ miễn dịch càng ngày càng suy giảm. Bên canh đó, chúng tạo điều kiện cho sự phát triển hoặc tấn công của các vi sinh vật gây hại 

Bên cạnh đó, virus HIV thường nị lây nhiễm chủ yếu từ:

  • Lây nhiễm từ đường máu:
  • Lây nhiễm qua đường tình dục
  • Lây nhiễm virus từ mẹ sang con:

Những đối tượng cần thực hiện xét nghiệm HIV

Hiện nay, tệ nạn xã hội có xu hướng tăng. Nên vì thế căn bệnh HIV ngày càng cũng có chiều hướng gia tăng trong xã hội.  Vì thế nên có rấ nhiều người có nguy cơ bị phơi nhiễm căn bênh thế kỷ này. Và những người đối tượng sau đây nên định kỳ thực hiện xét nghiệm HIV để có thể được chăm sóc và điều trị kịp thời.

  • Đối tượng mắc các bệnh xã hội hoặc bệnh lây truyền qua đường tình dục như: lậu, giang mai, …
  • Những đối tượng thường xuyên quan hệ tình dục bừa bãi và không sử dụng những biện pháp an toàn
  • Những đối tượng có hành vi tiêm chích ma tuý
  • Những đối tượng bán dâm và người có quan hệ đồng tính nam.
  • Đối tượng sống cùng hoặc thương xuyên chăm sóc người bệnh bị nhiễm HIV.
  • Người bị bệnh viêm gan C, bệnh lao.
  • Những trẻ em sinh ra từ người mẹ bị mắc căn bệnh HIV.

Xét nghiệm HIV Ag/Ab là gì?

HIV Ag/Ab combo hay còn được nhiều người biết với cái tên là xét nghiệm HIV Ag/Ab . Chúng là loại xét nghiệm HIV bằng phương pháp test nhanh hỗ trợ tìm kháng nguyên P24 của virus HIV và lẫn kháng thể kháng virus HIV có trong cơ thể người thực hiện xét nghiệm. Xét nghiệm HIV Ag/Ab được thực hiện sớm nhất vào thời gian khoảng tuần thứ 3 trở đi kể từ thời điểm bạn thân nghi ngờ nhiễm HIV sẽ cho kết quả có tỉ lệ chính xác cao.

Trong thời điểm ban đầu virus HIV sẽ phát triển khá chậm nên việc tìm kháng nguyên P24 do virus tiết ra trong máu là một việc rất khá khó khăn. Tuy nhiên quá trình test nhanh HIV Ag/Ab sẽ cho phép sản phẩm tìm ra cả kháng thể và kháng virus, Nên chúng ta có thể  thấy HIV Ag/Ab  vượt trội hơn so với các loại xét nghiệm test nhanh khác.

Kết quả xét nghiệm HIV Ag/ Ab có chính xác không?

Quá trình xét nghiệm HIV Ag/Ab có đặc điểm là độ nhạy cao . Tuy nhiên độ đặc hiệu của sản phẩm lại rất thấp. Độ nhạy cao có nghĩa là sản phẩm sẽ phản ứng với tất cả các cấu trúc bệnh tương tự giống như HIV nên rất có rất nhiều trường hợp có thể đưa ra kết quả dương tính giả. Tuy nhiên cũng vì thế mà chúng sẽ không có kết quả âm tính giả. Như vậy mà nếu như kết quả bản thân nhận được sau khi test nhanh là âm tính thì bạn hãy yên tâm rằng mình không bị nhiễm HIV.

Nếu như bản thân nhận được kết quả là dương tính thì bản thân cũng không nên quá lo lắng vì đã nói trên: có thể đây là kết quả “dương tính giả”. Bên cạnh đó, một số trường hợp bản thân người test không có kháng nguyên P24 của virus HIV mà vẫn nhận được kết quả xét nghiệm là dương tính. Đây chính là nhược điểm của phương pháp xét nghiệm HIV Ag/Ab.  Nếu bản thân nghi ngờ bị lây nhiễm HIV nên cần thực hiện thêm những  xét nghiệm chuyên sâu hơn để nhận được kết quả chính xác hơn.

Như vậy, quá trình xét nghiệm HIV Ag/Ab combo có thể phát hiện tới 90% trường hợp bị lây nhiễm cấp tính và mới lây nhiễm HIV ở  thời gian đầu của bệnh. Bên cạnh đó, việc xét nghiệm HIV cũ là phương pháp xét nghiệm máu đơn thuần. Với phương pháp này chỉ có thể phát hiện trên kháng thể của người nhiễm và thường trong những khoảng thời gian đầu thì kháng thể của bệnh chưa phát triển nên phương pháp cũ này rất khó phát hiện bệnh. Ngoài ra, quá trình xét nghiệm HIV Ag/Ab hiện này  được rất nhiều cơ sở y tế ưu tiên lựa chọn. 

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%