Search
Close this search box.

xét nghiệm HIV tại nhà khiến bạn phân vân kết quả có chính xác không?

Xét nghiệm HIV tại nhà là quá trình xét nghiệm được nhiều người tìm hiểu và sử dụng hiện nay có lẽ do e ngại đến cơ sở y tế kiểm tra. Đặc biệt sợ bị người khác kỳ thị thì việc thực hiện xét nghiệm HIV tại nhà được ưu tiên lựa chọn. Những xét nghiệm HIV tại nhà khiến bạn phân vân kết quả có chính xác không? Thì hãy cùng mình tìm hiểu rõ hơn về xét nghiệm HIV tại nhà nhé

xét nghiệm HIV tại nhà khiến bạn phân vân kết quả có chính xác không

I. Điều bạn cần biết về xét nghiệm tại nhà

Để đáp ứng nhu cầu của nhiều người muốn tự xét nghiệm HIV tại nhà một cách đơn giản và kín đáo: nhiều loại que thử tiện dụng đã được nghiên cứu và đưa ra thị trường nhằm hỗ trợ nhu cầu của người. Trong số đó, 2 bộ test OraQuick In-home HIV và Home Access HIV-1 đã được Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ công nhận và phê duyệt được bán và sử dụng khá phổ biến trên toàn thế giới.

Ngoài ra, hiện nay vẫn còn 1 số bộ test HIV tại nhà khác mà người dùng có thể tham khảo như: BioSure HIV Self Test,,… Những bộ test này sẽ lấy mẫu là dịch miệng hoặc máu ở đầu ngón tay của người xét nghiệm. Có thể xem đây là cách thực hiện khá đơn giản và ít gây đau đớn.

Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay: thì những bộ xét nghiệm HIV tại nhà này còn chưa phổ biến, và giá cả cũng khá cao nên không nhiều người lựa chọn. Và ngoài ra, sản phẩm trên thị trường đa phần là hàng giả nên cho lại kết quả chính xác thấp

Điều bạn cần biết về xét nghiệm tại nhà

II. Tự xét nghiệm HIV tại nhà có chính xác không?

Để giải quyết mối quan tâm của nhiều bệnh nhân cần xét nghiệm HIV tại nhà có kết quả tương đối chính xác. Tuy nhiên, điểm hạn chế của loại xét nghiệm này là cần thời gian để có thể đưa kết quả chính xác sau khi tiếp xúc. Điều này có nghĩa là bản thân mới nhiễm HIV và chúng chưa gây nguy hiểm lớn cho sức khỏe thì việc sử dụng bộ kit xét nghiệm chưa chắc đã phát hiện ra bệnh. Và chúng có thể tạo ra âm tính giả cho người test.

Để giảm tỷ lệ báo âm tính giả nên mọi người thực hiện xét nghiệm lại sau khoảng 3 tháng. Nếu lần thực hiện xét nghiệm đầu tiên rơi vào giai đoạn cửa sổ của bệnh thì hãy xét nghiệm tiếp theo sau 3 tháng vì lượng virus trong cơ thể đã tăng lên và kết quả sẽ phản ánh kết quả một cách chính xác.

Tự xét nghiệm HIV tại nhà có chính xác không

III. Những yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm HIV

1.Thời điểm thực hiện xét nghiệm HIV

Sau khi virus xâm nhập vào cơ thể,:virus HIV sẽ cần có thời gian để nhân lên và di chuyển khắp cơ thể. Cho vì thế xét nghiệm sớm có thể không phát hiện ra bệnh. Hầu hết mọi người bị nhiễm bệnh đều khỏe sau 3 đến 6 tuần đầu tiên sau khi bị nhiễm vi-rút HIV. Một số người có thể có các triệu chứng nhiễm HIV nhẹ trong giai đoạn đầu.

Bên cạnh đó thời gian xét nghiệm HIV chính xác nhất được các chuyên gia khuyến cáo là ít nhất 3 tháng đối với các xét nghiệm nhanh thông thường và 4-6 tuần đối với các xét nghiệm phức tạp về HIV. Hiện nay trên thế giới đã có nhiều bộ dụng cụ xét nghiệm tối tân có thể phát hiện vi rút HIV sau 14 ngày kể từ khi nhiễm bệnh. Bệnh càng được phát hiện sớm thì khả năng chữa khỏi càng cao, bệnh tiến triển chậm và hiệu quả điều trị càng cao.

Những yếu tố có thể gây ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm HIV

2. Các bậc xét nghiệm hiv ở người bệnh

Những người có nguy cơ cao thường được thực hiện một hoặc hai xét nghiệm HIV nhanh được gọi là xét nghiệm sàng lọc đầu tay. Cách kiểm tra này không chính xác lắm, nhưng nó giúp giảm lỗi thiết bị hoặc lỗi kỹ thuật. Hầu hết bệnh nhân xét nghiệm bậc 1 dương tính với virus hiv mới thực hiện xét nghiệm bậc 2 để khẳng định kết quả.

Các bậc xét nghiệm hiv ở người bệnh

Ngoài ra, thao tác lấy mẫu xét nghiệm, bảo quản, phân tích cũng ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm HIV. Do đó, người bệnh nên lựa chọn những cơ sở y tế uy tín, bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm. Ngoài ra, bệnh nhân phải tuân theo hướng dẫn của nhân viên y tế về việc chuẩn bị và lấy mẫu xét nghiệm HIV.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%