Search
Close this search box.

Nguyên tắc và phương pháp điều trị Herpes sinh dịch

Điều trị bệnh Herpes sinh dục như thế nào cho hiệu quả lâu nay vẫn là thắc mắc của không ít người vậy. Dù không quá nguy hiểm nhưng Herpes lại gây ra không ít bất tiện trong giao tiếp, sinh hoạt. Bệnh thường tái phát nhiều lần và rất khó điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, nếu áp dụng phương pháp điều trị phù hợp, các đợt tái phát bệnh sẽ giảm xuống.

Hiểu đúng về Herpes sinh dục 

Ảnh 1: Chủng HSV-1 gây mụn, các vết loét quanh miệng

Herpes sinh dục chính là một chứng bệnh truyền nhiễm có thể bắt gặp ở bất kỳ đối tượng nào. Virus Herpes Simplex (HSV) được xem là nguyên nhân chính gây ra căn bệnh này. HSV gây mụn sinh dục ở người chia thành hai chủng chính. Bao gồm:

  • Chủng HSV-1: Đây là virus gây mụn gây mụn tại vùng miệng, môi

  • Chủng HSV-2: Nguyên nhân hàng đầu gây mụn rộp tại khu vực bộ phận sinh dục, thậm chí lan ra cả trực tràng.

Triệu chứng đặc trưng của Herpes sinh dục là nhiều mụn nước li ti mọc lên quanh vùng miệng, hoặc bộ phận sinh dục. Mụn thường tập trung thành từng cụm, gây đau rát. Sau một vài ngày, mụn bắt đầu gỡ ra tạo vết loét. Những vết loét này thế nhanh chóng lành lại.

Cơ chế gây bệnh và triệu chứng đặc trưng

Trước khi đi sâu phân tích phương pháp điều trị Herpes sinh dục, GALANT muốn bạn hiểu rõ hơn về cơ chế lây lan và triệu chứng đặc trưng của căn bệnh này.

Cơ chế gây bệnh

Herpes sinh dục thuộc nhóm bệnh lây nhiễm qua đường giao hợp hay tình dục không sử dụng biện pháp an toàn. Bên cạnh đó, virus HSV có khả năng lây truyền từ người này sang người khác qua đường tiếp xúc với các vết thương chứa virus hoặc đường tiếp xúc thân mật, sử dụng chung đồ dùng cá nhân.

Xem thêmTriệu chứng chlamydia và biện pháp phòng ngừa bệnh

Nấm Sinh Dục Chlamydia

Bệnh Chlamydia có chữa khỏi được không- Đây là câu trả lời

Ảnh 2: Herpes sinh dục dễ dàng lây nhiễm qua đường tình dục 

Người bị nhiễm Herpes sinh dục có thể lây truyền cho con qua trường sinh nở, đặc biệt là hình thức sinh thường. Chính vì thế đối với phụ nữ mang bầu nhiễm HSV phần lớn đều được chỉ định sinh mổ để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm virus sang thai nhi.

Dù không ngay lập tức gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng Herpes sinh dục lại là một trong những yếu tố làm tăng nguy cơ lây truyền một số căn bệnh xã hội. Chẳng hạn như bệnh sùi mào gà, HIV / AIDS.

Triệu chứng đặc trưng

Thực tế, khoảng 10% người nhiễm HSV nhưng lại không thể xuất hiện biểu hiện lâm sàng. Hoặc nếu xuất hiện triệu chứng thì cũng rất nhẹ. Đây là nguyên nhân chính khiến nhiều người không biết bản thân đã nhiễm HSV.

Ảnh 3: Chủng HSV-1 gây mụn nước quanh miệng 

Virus HSV gây bệnh không thể bị tiêu diệt hoàn toàn. Vì vậy người nhiễm virus bắt buộc phải sống chung với chúng thoát phần đời còn lại. Tuy nhiên, không phải lúc nào virus cũng phát bệnh. Trong phần lớn thời gian, chúng đều ẩn náu, không gây triệu chứng nghiêm trọng.

Nhưng đến khi sức khỏe bắt đầu suy giảm, xuất hiện tình trạng viêm nhiễm, tạo điều kiện bùng phát bệnh. Khi đó, mụn nước có thể mọc quanh vùng miệng hoặc của bộ phận sinh dục.

Đối với người lần đầu tiên bị nhiễm virus HSV, triệu chứng thường xuất hiện sau thai đến 10 ngày kể từ khi virus thâm nhập thành công. Triệu chứng gây bệnh thường kéo dài từ 14 đến 28 ngày. Các dấu hiệu đặc trưng của bệnh phải kể đến như:

  • Triệu chứng tương tự như bệnh cúm: Cơ thể sốt nhẹ, cảm thấy đau thương, cơ thể mệt mỏi, nôn nao.

  • Xuất hiện vết loét: Vết loét thường xuất hiện ngay sau khi mụn nước li ti vỡ ra. Những vết loét này phân bổ thành từng cụm, gây sưng tấy và đau cho người bệnh. Tuy vậy cũng chỉ một vài ngày sau khi mụn nước bị vỡ thì các vết loét cũng bắt đầu lành lại, không gây sẹo.

Thông thường thì triệu chứng lần đầu nhiễm bệnh sẽ nặng hơn so với lần tái phát bệnh tiếp theo. Herpes sinh dục không thể trị khỏi hoàn toàn, căn bệnh này rất dễ tái phát, biểu hiện đặc trưng trong mỗi lần phát bệnh thường là:

  • Tại vị trí virus xâm nhập, gây bệnh, da sẽ bị ngứa rát và hơi nóng 

  • Người bệnh cảm thấy đau ở vùng lưng, lưng, đùi và cả vùng đầu gối

  • Mụn nước li ti mọc lên thành từng cụm gây ra vết loét

  • Sau khi mụn nước vỡ ra thì từ 3 đến 7 ngày, vết loét lại lành dần không để lại sẹo

Nguyên tắc và cách thức điều trị bệnh Herpes sinh dục 

Herpes sinh dục rất khó điều trị dứt điểm. Tuy vậy, các biện pháp điều trị sẽ giúp hạn chế bệnh tái phát, giảm bớt mức độ nghiêm trọng của triệu chứng.

Ảnh 4: Thuốc bôi ngoài điều trị Herpes sinh dục 

Nguyên tắc điều trị

Virus HSV gây Herpes sinh dục không thể bị tiêu diệt hoàn toàn. Tất cả các phương pháp điều trị Herpes sinh dục áp dụng hiện nay đều chỉ có thể hạn chế bệnh tái phát, giảm mức độ nghiêm trọng của triệu chứng.

Nguyên tắc chung khi điều trị là ngăn chặn bội nhiễm bằng phương pháp điều trị tại chỗ. Đồng thời, sử dụng các loại thuốc kháng Virus giảm bớt triệu chứng, hạn chế tối đa tình trạng bài xuất virus HSV.

Phương pháp điều trị

Phác đồ điều trị Herpes sinh dục sẽ tùy thuộc vào tình trạng bệnh của mỗi bệnh nhân. Hai phương pháp điều trị phổ biến hiện giờ điều trị cục bộ và điều trị toàn thân.

Điều trị cục bộ 

Đây thực chất là phương pháp điều trị tại chỗ. Theo đó, người bệnh cần sử dụng các dạng dung dịch sắt của hoặc thuốc bôi ngoài da ngay khi mụn nước bắt đầu mọc lên. Thuốc bôi ngoài da cần được sử dụng liên tục trong 7 ngày. Chẳng hạn như thuốc Acyclovir cần bôi đều thật 3 giờ / lần trong vòng một tuần.

Phương pháp điều trị Herpes cục bộ áp dụng cho trường hợp bệnh chưa chuyển biến nặng, mụn chỉ xuất hiện tại một hoặc một vài vị trí. Đây là phương pháp phù hợp địa chỉ định cho trường hợp bệnh tái phát

Điều trị toàn thân

Phương pháp điều trị toàn thân áp dụng khi mụn lan rộng, bệnh lần đầu bùng phát. Thay vì sử dụng thuốc bôi, bác sĩ sẽ chỉ định cho bệnh nhân dùng các loại thuốc uống có tác dụng kháng virus.

  • Acyclovir 400mg: Liều lượng mỗi ngày 3 viên, uống làm 3 lần. Trường hợp sử dụng Acyclovir 200mg, điều thùng cần tăng lên 5 viên mỗi ngày. Người bệnh cần kiên trì dùng thuốc trong vòng 7 ngày đến 10 ngày. Sau khi dùng thuốc, mụn dần xẹp xuống, cơn đau nhức sẽ giảm.

  • Valacyclovir 1g: Ngày uống 2 lần mỗi lần một viên, thời gian dùng thuốc kéo dài từ 7 ngày đến 10 ngày.

  • Famciclovir 250mg: Ngày uống 3 lần mỗi lần một viên, thời gian dùng thuốc kéo dài tới 7 đến 10 ngày. Loại thuốc này hỗ trợ ngăn chặn sự lây lan của virus, giảm đau, giảm ngứa rát. Lưu ý trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn.

Điều trị Herpes sinh dục tuy rằng không thể tiêu diệt hoàn toàn virus nhưng sẽ giúp giảm tần suất tái phát bệnh. Trong quá trình điều trị, bạn phải tuyệt đối tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu sử dụng thuốc bôi, bạn nên dùng thuốc khi triệu chứng mụn mới xuất hiện. 

Virus HSV lây nhiễm chủ yếu qua đường tình dục, tiếp xúc trực tiếp với vết thương hở, lây từ mẹ sang thai nhi. Bạn nên tìm cách phòng tránh để không bị nhiễm. Hy vọng rằng bài tổng hợp trên đây sẽ giúp bạn hiểu thêm về những phương pháp điều trị Herpes sinh dục. Nếu muốn biết sùi mào gà có mùi hôi không, bạn hãy theo dõi bài viết tiếp theo nhé!

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

nấm sinh dục

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Chi phí có cao không?

Điều trị giang mai như thế nào? Thời gian bao lâu?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%