Search
Close this search box.

Triệu chứng và nguyên nhân bệnh giang mai ở hậu môn

Giang mai là một trong những căn bệnh lây truyền qua đường tình dục đáng sợ và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của những người mắc bệnh. Người bệnh có thể gặp nhiều biến chứng nguy hiểm nếu không được chăm sóc y tế kịp thời. Vậy bệnh giang mai ở hậu môn gồm có những dấu hiệu nào? Nguyên nhân gây ra bệnh giang mai ở vùng hậu môn là gì? Trong bài viết sau đây, Galant Clinic sẽ giúp bạn giải đáp những vấn đề này. 

> dấu hiệu giang mai

giai đoạn phát triển của bệnh giang mai

Có nguy hiểm không khi mắc bệnh giang mai ở hậu môn?

Bệnh giang mai chủ yếu lây lan qua quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh. Trường hợp, người mắc bệnh giang mai ở vùng hậu môn không biết mình mắc bệnh và truyền bệnh một cách vô tình cho người khác dễ dàng. 

Theo thống kê, tính đến năm 2018, số ca mắc phải bệnh giang mai ở vùng hậu môn đã tăng gấp đôi so với số liệu được thống kê vào năm 2010. Tỷ lệ người bị lây nhiễm bệnh giang mai đang ngày càng tăng mạnh, chủ yếu là ở những người đồng tính nam với các triệu chứng đặc trưng ở hậu môn.

Nếu không được điều trị, giang mai ở hậu môn có thể dẫn đến những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như suy nhược cơ thể, rối loạn thần kinh, sa sút trí tuệ, thậm chí tử vong.

Có gặp nguy hiểm hay không khi mắc phải bệnh giang mai ở vùng hậu môn

Các dấu hiệu nhận biết bệnh giang mai ở hậu môn

Tùy theo mỗi giai đoạn mắc bệnh giang mai khác nhau mà dấu hiệu nhận biết cũng sẽ có sự khác nhau, cụ thể như sau:

Giai đoạn nguyên phát

Giai đoạn đầu của bệnh giang mai hậu môn được xác định bằng sự xuất hiện của các vết loét đơn lẻ không đau ở vùng hậu môn, mông. Thời gian từ khi cơ thể nhiễm giang mai đến khi có triệu chứng lâm sàng đầu tiên có thể kéo dài từ 10 – 90 ngày, trung bình khoảng 21 ngày. 

Ban đầu, các vết loét giang mai trông giống như mụn nhọt. Nhưng sau đó nhanh chóng phát triển thành các vết loét nhỏ, không đau, không ngứa, hình tròn hoặc bầu dục, cứng, có kích thước khoảng 1 – 3cm, có bờ viền rõ ràng, có màu đỏ. Người bệnh rất dễ bỏ qua giai đoạn ban đầu này nếu chúng xuất hiện chủ yếu ở hậu môn. 

Vị trí vết loét tương ứng với nơi xoắn khuẩn giang mai xâm nhập vào cơ thể. Thông thường, vết loét giang mai có thể kéo dài từ 3 đến 6 tuần và chúng có thể tự lành mà không cần điều trị. Điều này khiến người mắc bệnh chủ quan là đã khỏi bệnh và dễ dàng lây truyền cho người khác từ đó. Bên cạnh đó, nếu không được điều trị đầy đủ, bệnh thường tiến triển sang giai đoạn hai.

Giai đoạn thứ phát

Giai đoạn thứ 2 của bệnh giang mai ở hậu môn được đặc trưng bởi các ban đỏ trên da và các vết loét ở niêm mạc. Giai đoạn này thường bắt đầu với sự xuất hiện của ban đỏ không ngứa trên một hoặc nhiều vùng trên cơ thể. Ban đỏ của bệnh giang mai hậu môn ở giai đoạn này có thể xuất hiện sau khi vết loét đầu tiên đã lành hoặc vài tuần sau đó. Các nốt ban giang mai thứ phát được đặc trưng bởi các nốt sần màu đỏ hoặc nâu đỏ ở vùng mông và hậu môn. 

Tuy nhiên, các nốt ban đỏ với các đặc điểm khác có thể xuất hiện trên các bộ phận khác của cơ thể, đôi khi giống với những nốt ban đỏ ở các bệnh lý khác. Đôi khi, phát ban rất nhạt và khó nhận biết. Ngoài phát ban, giang mai hậu môn giai đoạn 2 có thể bao gồm các triệu chứng như sốt cao, sưng hạch ở hai bên vùng bẹn, đau họng, rụng tóc, nhức đầu, sụt cân, chán ăn, mệt mỏi toàn thân,… 

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh giang mai ở vùng hậu môn giai đoạn thứ phát sẽ tự biến mất khi được điều trị. Nhưng bệnh có thể tiến triển sang giai đoạn cuối nếu không được điều trị. 

Xuất hiện các vết loét không đau do vi khuẩn xoắn tấn công tại giai đoạn thứ phát

Giai đoạn muộn

Khi các triệu chứng thứ phát biến mất thì đó là lúc giai đoạn cuối của bệnh giang mai hậu môn xuất hiện. Nếu bệnh nhân không được điều trị, tình trạng nhiễm trùng vẫn còn tồn tại trong cơ thể. Trong giai đoạn muộn của bệnh giang mai hậu môn, các cơ quan nội tạng trong cơ thể bao gồm não, dây thần kinh, mắt, tim, mạch máu, gan và khớp có thể bị tổn thương. Những biểu hiện của tình trạng này có thể xuất hiện nhiều trong vài năm sau đó. 

Các dấu hiệu và triệu chứng của bệnh giang mai hậu môn giai đoạn cuối gồm sự khó khăn trong việc phối hợp động tác, tê bì dị cảm, giảm thị lực, liệt và mất trí nhớ. Và tử vong là tình trạng tồi tệ nhất mà người mắc bệnh giang mai hậu môn có thể gặp phải.

Bệnh giang mai ở hậu môn lây lan qua đâu?

Bệnh giang mai ở vùng hậu môn được phân vào nhóm bệnh lý lây qua đường tình dục được gây ra bởi xoắn khuẩn Treponema pallidum. Các dấu hiệu và triệu chứng lâm sàng của bệnh giang mai hậu môn đôi khi không quá điển hình và khó phân biệt với các bệnh lý khác.  

> triệu chứng bệnh giang mai và cách phòng ngừa

> bệnh giang mai có lây qua đường ăn uống không?

Quan hệ tình dục không an toàn

Có tới 90% trường hợp mắc bệnh giang mai là do quan hệ tình dục không an toàn với người mắc bệnh. Những người quan hệ tình dục với nhiều người, quan hệ tình dục qua đường hậu môn, đặc biệt là đồng tính nam sẽ có nguy cơ mắc bệnh giang mai hậu môn cao nhất. 

Bệnh giang mai có thể lây truyền từ tất cả các vị trí có quan hệ tình dục và xoắn khuẩn vẫn có thể lây lan qua phần niêm mạc mỏng của da, ngay cả khi có bao cao su. Thậm chí, nếu mắc giang mai ở bộ phận sinh dục cũng có thể lây lan sang vùng hậu môn.

Quan hệ tình dục không có biện pháp an toàn dễ mắc phải bệnh giang mai hậu môn

Sử dụng vật dụng cá nhân

Những người có thói quen dùng chung vật dụng với người khác như khăn tắm, quần áo, nhà vệ sinh chung, bể bơi, bồn tắm, đồ lót… Thì xoắn khuẩn có thể xâm nhập vào niêm mạc hậu môn bị trầy xước và đi vào cơ thể. 

Lây từ mẹ sang con

Phụ nữ nên đi khám trước khi quyết định mang thai. Nếu không chữa khỏi bệnh giang mai trong thời kỳ mang thai thì em bé sẽ có khả năng bị nhiễm xoắn khuẩn Treponema pallidum và mắc bệnh giang mai khi mới sinh ra. Việc mắc bệnh giang mai bẩm sinh có thể gây tử vong cho trẻ sơ sinh hoặc làm chậm phát triển về trí tuệ hoặc thể chất hơn những đứa trẻ khác.

Bệnh giang mai ở hậu môn điều trị thế nào?

Hiện nay, việc hỗ trợ điều trị bệnh giang mai ở hậu môn còn tùy thuộc vào mức độ bệnh cấp tính hay mãn tính, tình trạng sức khỏe của người bệnh mà bác sĩ sẽ áp dụng phương pháp thích hợp. 

Phương pháp dùng thuốc

Phương pháp sử dụng thuốc điều trị bệnh giang mai hậu môn chỉ hỗ trợ hiệu quả cho những bệnh nhân điều trị bệnh sớm và bệnh còn nhẹ. Theo đó, thuốc kháng sinh dạng tiêm, dạng uống và bôi có công dụng tạm thời ức chế sự phát triển của xoắn khuẩn theo ba bước:   

  • Bước 1: Sử dụng các loại thuốc ngăn chặn sự phát triển của bệnh giang mai với liều lượng hợp lý. Nhằm loại bỏ xoắn khuẩn và không cho xoắn khuẩn tiếp tục phát triển cũng như lây lan trên diện rộng. 
  • Bước 2: Để đào thải độc tố do mầm bệnh xoắn khuẩn gây nên, sử dụng thuốc diệt khuẩn đặc hiệu và phục hồi các chức năng sinh lý khác 
  • Bước 3: Phục hồi sức khỏe cho bệnh nhân mắc bệnh giang mai, tăng cường hệ miễn dịch, tái tạo các tế bào, mô bị tổn thương và thúc đẩy quá trình điều trị chữa bệnh giang mai.

Điều trị bằng thuốc mang lại hiệu quả cao đối với bệnh giang mai nhẹ, phát hiện sớm

DIA

Đây là hình thức sử dụng nhiều phương pháp vật lý trị liệu để chữa bệnh giang mai hậu môn như tia hồng ngoại, sóng viba, chiếu sóng ngắn để tiêu diệt xoắn khuẩn hiệu quả, với nhiều ưu điểm: 

  • Kiểm soát sự phát triển của bệnh và can thiệp chính xác vào ổ bệnh.
  • Tái tạo tế bào mới và tăng cường hệ thống miễn dịch 
  • Điều trị bệnh giang mai an toàn và phục hồi nhanh chóng 
  • Không gây ảnh hưởng đến những bộ phận, cơ quan xung quanh 

Ngoài ra, người bệnh cần lưu ý đi khám chữa bệnh càng sớm càng tốt, lựa chọn cơ sở y tế chuyên nghiệp để được thăm khám và điều trị chính xác bằng các phương pháp y học hiện đại, hiệu quả. 

Đâu là phòng khám chữa bệnh giang mai hiệu quả và uy tín? 

Bệnh giang mai hậu môn là căn bệnh xã hội nguy hiểm, có tốc độ lây lan nhanh và khó điều trị dứt điểm. Chính vì vậy, để điều trị bệnh giang mai tốt và hiệu quả, hãy đến các cơ sở có bác sĩ chuyên môn giỏi, có nhiều ca bệnh được chữa thành công, kỹ thuật tiên tiến. Đồng thời có chi phí điều trị tiết kiệm nhất với người bệnh.

Trong khi đó, tại các bệnh viện công, tình trạng bệnh nhân quá đông, chen lấn, xếp hàng, la hét, phục vụ kém khiến người bệnh phải mòn mỏi chờ đợi. Trên địa bàn hiện có Phòng khám đa khoa Galant là địa chỉ chuyên nghiệp chuyên điều trị các bệnh xã hội, nhất là bệnh giang mai hậu môn. Galant đảm bảo điều trị bệnh nhanh chóng, kín đáo, bảo mật thông tin và mức phí phải chăng nên rất được bệnh nhân tin tưởng.

Galant là một trong địa chỉ chữa bệnh giang mai uy tín và hiệu quả

Những điểm mạnh của Phòng khám đa khoa Galant: 

  • Đội ngũ chuyên gia giỏi: Phòng khám Galant quy tụ đội ngũ y bác sĩ giàu kinh nghiệm trong việc điều trị các bệnh xã hội, đặc biệt là bệnh giang mai hậu môn. Bên cạnh đó, các phương pháp xét nghiệm để xác định nguyên nhân gây bệnh giang mai và liệu pháp điều trị tốt nhất hiện nay. 
  • Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế hiện đại: Phòng khám Galant được xây dựng với quy mô sạch đẹp, hợp lý, rộng rãi, đáp ứng đầy đủ các nhu cầu và yêu cầu khám chữa bệnh. Các thiết bị luôn được cập nhật mới nhất hiện nay.
  • Dịch vụ chuyên nghiệp: Khám chữa bệnh theo mô hình “1 bệnh nhân – 1 bác sĩ – 1 phòng” giúp việc khám bệnh hiệu quả và chính xác hơn. Đồng thời tạo sự kín đáo và môi trường thoải mái nhất cho người bệnh. Bên cạnh đó, còn có điều dưỡng hướng dẫn tận tình cho người bệnh khi có nhu cầu.
  • Thủ tục khám bệnh nhanh chóng: Mọi thủ tục khám chữa bệnh diễn ra nhanh chóng, tiết kiệm thời gian, không phải chờ đợi. Đồng thời, Galant luôn bảo mật hoàn toàn thông tin người bệnh nên được rất nhiều bệnh nhân rất tin tưởng và hài lòng.
  • Phí khám bệnh phải chăng: Phí khám chữa bệnh của phòng khám tuân theo quy định của Bộ Y tế, công khai, minh bạch, có hóa đơn rõ ràng và người bệnh được thông báo về chi phí trước khi thực hiện điều trị.

> Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Chi phí có cao không?

> Điều trị giang mai như thế nào? Thời gian bao lâu?

Qua những chia sẻ nhỏ về bệnh giang mai ở hậu môn trên, mong rằng bài viết sẽ mang đến cho bạn những thông tin hữu ích. Ngoài ra, nếu người bệnh còn những thắc mắc cần được giải đáp trực tiếp thì hãy liên hệ ngay với phòng khám chúng tôi qua website: https://galantclinic.com/ 

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC