Search
Close this search box.

Cẩn trọng với bệnh chlamydia ở miệng và họng

Những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục thường rất khó kiểm soát, nếu chúng ta không phát hiện và điều trị kịp thời, tình trạng sẽ diễn biến ngày một phức tạp. Một trong những vấn đề sức khỏe mà bạn cần chú ý đó là bệnh chlamydia ở miệng hoặc ở họng. Vậy căn bệnh này lây lan như thế nào và có những biểu hiện ra sao, các bạn hãy theo dõi bài viết để nắm được nhé.

Tìm hiểu chung về bệnh chlamydia

Một trong những căn bệnh lây nhiễm qua đường tình dục phổ biến hiện nay đó là chlamydia ở miệng. Tác nhân chính gây bệnh là vi khuẩn có tên gọi quốc tế chlamydia trachomatis, mặc dù lây nhiễm qua đường tình dục, nhưng triệu chứng bệnh xảy ra ở bất cứ vị trí nào trên cơ thể. Chính vì thế, người bệnh thường tỏ ra khá chủ quan, không kịp thời phát hiện cũng như điều trị bệnh sớm.

Bệnh chlamydia ở miệng xuất hiện khá phổ biến.

Nhìn chung, nếu không may mắc bệnh chlamydia ở họng hoặc ở miệng, chúng ta cần theo dõi và điều trị khẩn trương, tránh những biến chứng nghiêm trọng xảy ra đối với sức khỏe. Nếu càng để lâu, sức khỏe của bệnh nhân càng chịu những ảnh hưởng nghiêm trọng.

Như đã phân tích ở trên, chlamydia không chỉ xuất hiện ở cơ quan sinh dục của nam và nữ giới, chúng còn xảy ra ở miệng hoặc họng của bệnh nhân. Nếu bạn phát hiện những vết lở loét bất thường hoặc cảm thấy đau miệng, họng thì hãy chủ động đi khám và theo dõi. Đó có thể là dấu hiệu cho thấy chúng ta đã mắc bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

Bệnh chlamydia ở miệng và họng lây nhiễm qua con đường nào?

Không thể phủ nhận rằng chlamydia ở miệng, họng là căn bệnh nghiêm trọng, vừa ảnh hưởng tới sức khỏe của bệnh nhân, vừa gây mất thẩm mỹ, khiến họ cảm thấy tự ti khi giao tiếp. Để phòng ngừa sự lây lan của vi khuẩn gây bệnh, chúng ta cần nắm được con đường lây nhiễm chủ yếu. Đây là thông tin quan trọng giúp mọi người lên kế hoạch chăm sóc sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm.

Bệnh chlamydia chủ yếu lây nhiễm qua đường tình dục, những người quan hệ tình dục mà không sử dụng biện pháp an toàn, quan hệ bừa bãi phải đối mặt với nguy cơ nhiễm bệnh cực kỳ cao. Đó là lý do vì sao vấn đề quan hệ tình dục an toàn luôn được các bác sĩ quan tâm và hướng dẫn cho mọi người. Trong một số trường hợp, nếu bạn vô tình tiếp xúc với cơ quan sinh dục của bệnh nhân, bạn có thể nhiễm bệnh. Như vậy, căn bệnh này lây lan với tốc độ rất nhanh và khó kiểm soát.

Xem thêmTriệu chứng chlamydia và biện pháp phòng ngừa bệnh

Nấm Sinh Dục Chlamydia

Bệnh Chlamydia có chữa khỏi được không- Đây là câu trả lời

Quan hệ tình dục không an toàn là nguyên nhân gây bệnh hàng đầu.

Đặc biệt, bệnh chlamydia ở miệng thường xảy ra với những người có thói quen quan hệ tình dục bằng miệng. Tốt nhất, chúng ta nên quan hệ tình dục an toàn, đó là cách để bảo vệ sức khỏe của bản thân và đối phương.

Các bác sĩ cho biết bệnh chlamydia có thể lây từ mẹ sang con nếu người phụ nữ mắc bệnh trong thời gian mang bầu. Như vậy, người phụ nữ phải theo dõi và kiểm tra sức khỏe thường xuyên để đảm bảo sức khỏe tốt nhất trong suốt giai đoạn mang thai, hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh cho em bé sau khi chào đời.

Nhận biết các triệu chứng bệnh chlamydia

Như đã phân tích, bệnh chlamydia xuất hiện ở nhiều vị trí trên cơ thể, nếu không theo dõi và điều trị sớm, sức khỏe của bệnh nhân sẽ bị đe dọa nghiêm trọng. Trên thực tế, ở từng vị trí, các triệu chứng có thể khác nhau khiến chúng ta không thể nhận biết và đi chăm sóc sức khỏe sớm. Mọi người có thể tham khảo các triệu chứng chlamydia ở miệng và họng theo thông tin dưới nhé.

Triệu chứng của bệnh nhân mắc chlamydia ở miệng

Nếu không may bị chlamydia ở miệng, bạn sẽ phải đối mặt với các triệu chứng như: lở loét xung quanh môi, thường xuyên cảm thấy khó chịu, đau… Thông thường, vết loét ngày một nghiêm trọng hơn và gây mất thẩm mỹ, khiến bệnh nhân tự ti khi giao tiếp, trò chuyện. 

Bạn nên chú ý các triệu chứng bất thường ở miệng và họng.

Triệu chứng kể trên có thể khiến bạn nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác và áp dụng phác đồ điều trị không phù hợp. Tốt nhất, bệnh nhân nên đi khám để được chẩn đoán và điều trị theo phương án khoa học, đảm bảo hiệu quả nhất nhé.

Triệu chứng của bệnh nhân mắc chlamydia ở họng

Trên thực tế, triệu chứng chlamydia ở họng hầu như không có, bệnh nhân chỉ cảm thấy đau rát và sưng đỏ họng. Dấu hiệu này khá giống so với bệnh cảm cúm, đau họng bình thường, chính vì thế bệnh nhân hay bỏ qua việc điều trị. Chỉ đến khi tình trạng bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, mọi người mới bắt đầu để ý và chữa trị.

Phương pháp chẩn đoán chính xác bệnh chlamydia

Với sự phát triển của y học ngày nay, rất nhiều phương pháp hỗ trợ chẩn đoán bệnh chlamydia ở miệng được áp dụng. Nhờ vậy, người bệnh có cơ hội phát hiện và điều trị bệnh sớm, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra, ảnh hưởng tới sức khỏe.

So với việc xác định bệnh chlamydia ở cơ quan sinh dục, chẩn đoán bệnh chlamydia xảy ra ở miệng hoặc họng sẽ khó khăn và phức tạp hơn. Nếu nghi ngờ mắc chlamydia, bạn nên báo với bác sĩ để được xét nghiệm, kiểm tra xem có vi khuẩn gây bệnh chlamydia trong họng hay không.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

nấm sinh dục

Quan hệ tình dục an toàn giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh.

Phác đồ điều trị dành cho bệnh nhân mắc chlamydia ở miệng và họng

Đa phần bệnh nhân sẽ được chỉ định sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh, để đạt hiệu quả cao nhất, chúng ta nên tuân thủ theo hướng dẫn và liều lượng của bác sĩ. Một liệu trình điều trị thường kéo dài ít nhất là 7 ngày, tùy vào tình hình sức khỏe của bệnh nhân, thời gian điều trị có thể lâu hơn. 

Lưu ý nhỏ đó là trong vòng 7 ngày sử dụng thuốc kháng sinh, chúng ta nên hạn chế quan hệ tình dục. Chỉ tới khi được chẩn đoán khỏi chlamydia ở miệng hoặc bất cứ vị trí nào trên cơ thể, chúng ta mới quan hệ tình dục trở lại. Đặc biệt, các bạn nhớ sử dụng biện pháp an toàn khi quan hệ để ngăn ngừa nguy cơ tái nhiễm bệnh nhé.

Thận trọng với biến chứng của bệnh chlamydia 

Nếu không phát hiện và điều trị sớm, chắc chắn bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tới sức khỏe thể chất và tinh thần. Đó là lý do vì sao các bạn không nên chủ quan, bỏ qua việc điều trị bệnh.

Đối với bệnh nhân mắc chlamydia ở khu vực miệng, họ rất dễ bị vi khuẩn tấn công và mắc một số căn bệnh nhiễm trùng khác. Đặc biệt, người bệnh phải đối mặt với nguy cơ nhiễm HIV – căn bệnh thế kỷ rất cao. Đó là lý do vì sao mọi người nên cẩn trọng và điều trị chlamydia ở miệng và họng càng sớm càng tốt.

Hy vọng rằng những thông tin trên đã giúp các bạn hiểu hơn về bệnh chlamydia ở miệng và chủ động chăm sóc sức khỏe, ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh. Nếu không may nhiễm bệnh, mọi người nhớ theo dõi và điều trị dứt điểm nhé.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%