Search
Close this search box.

HIV giai đoạn cửa sổ – Biểu hiện và phương pháp điều trị chi tiết

HIV được coi là “căn bệnh thế kỷ” có ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và sinh kế của người bệnh. Virus HI làm suy yếu khả năng phòng vệ của cơ thể và gây ra các biến chứng nghiêm trọng. Các bài viết sau cung cấp thông tin về thời kỳ cửa sổ HIV.

1. Khoảng thời gian cửa sổ HIV là bao lâu?

Khi bị nhiễm HIV, vi rút gây bệnh bắt đầu nhân lên trong cơ thể. Hệ thống miễn dịch của con người phản ứng với kháng nguyên (một phần của vi rút) bằng cách sản xuất các kháng thể (tế bào chống lại vi rút).

Thời kỳ cửa sổ HIV là khoảng thời gian từ khi tiếp xúc với HIV (vi rút xâm nhập vào cơ thể) đến khi phát hiện ra HIV bằng xét nghiệm. Hầu hết các kháng thể HIV có thể được phát hiện trong vòng 23-90 ngày kể từ khi bị nhiễm.

Trong thời gian này, xét nghiệm HIV sẽ cho kết quả âm tính, ngay cả khi bệnh nhân thực sự bị nhiễm. Bạn có thể lây lan vi-rút cho người khác trong khi mở cửa sổ. Nếu bạn nghi ngờ mình bị nhiễm HIV, nhưng kết quả xét nghiệm cho kết quả âm tính, bạn sẽ cần phải làm thêm xét nghiệm trong vòng vài tháng để xác nhận điều này (thời gian tùy thuộc vào loại xét nghiệm bạn sử dụng). Và trong thời gian này, bạn cần sử dụng bao cao su để đề phòng khả năng lây nhiễm HIV.

 HIV giai đoạn cửa sổ là giai đoạn ban đầu của mầm bệnh

HIV giai đoạn cửa sổ là giai đoạn ban đầu của mầm bệnh

2. Giai đoạn cửa sổ HIV là bao lâu?

Độ dài của cửa sổ khác nhau ở mỗi người và cũng tùy theo loại xét nghiệm HIV. Hầu hết các xét nghiệm HIV là xét nghiệm kháng thể. Cần có thời gian để cơ thể tạo đủ kháng thể xét nghiệm HIV để xác định bệnh nhân  bị nhiễm HIV hay không. Thời gian sớm nhất để phát hiện nhiễm trùng bằng xét nghiệm kháng thể là 3 tuần. Tuy nhiên, không phải ai cũng có thể phát hiện sớm sự phát triển của kháng thể. Điều này kéo dài khoảng 312 tuần sau khi nhiễm trùng.

Vào cuối thời kỳ cửa sổ, lượng kháng thể đủ cao để phát hiện nhiễm HIV bằng các xét nghiệm máu thông thường. Tức là huyết thanh chuyển từ “âm tính” sang “dương tính”, giai đoạn này còn được gọi là giai đoạn “chuyển đổi huyết thanh”. Giai đoạn này có thể kéo dài từ 5, 10 năm hoặc hơn, tùy theo tình trạng của bệnh nhân.

3. Các triệu chứng ban đầu của HIV

Vài tuần đầu sau khi nhiễm HIV được gọi là giai đoạn nhiễm trùng cấp tính. Trong thời gian này, vi rút phát triển nhanh chóng. Hệ thống miễn dịch của cơ thể phản ứng bằng cách tạo ra các kháng thể HIV, là các protein chống lại nhiễm trùng.

Giai đoạn sơ nhiễm thường không có dấu hiệu nhiều

Giai đoạn sơ nhiễm thường không có dấu hiệu nhiều

Một số người không có các triệu chứng nhất định trong vài tuần đầu tiên. Tuy nhiên, nhiều người  các triệu chứng trong một hoặc hai tháng đầu tiên sau khi bị nhiễm vi rút, nhưng thường không được chú ý bởi HIV. Điều này là do các triệu chứng của giai đoạn cấp tính có thể rất giống với các triệu chứng của bệnh cúm  các loại vi rút theo mùa khác.

Các triệu chứng ban đầu của HIV bao gồm: Sốt; ớn lạnh; sưng hạch bạch huyết; khó chịu và đau toàn thân; phát ban da; đau họng; đau đầu; buồn nôn; đau dạ dày; luôn đổ mồ hôi ban đêm và đổ mồ hôi ban đêm. Nhiễm trùng nấm men, giảm cân; chẩn đoán viêm màng não.

Bệnh nhân có thể không nghĩ rằng họ cần đến gặp bác sĩ để đánh giá vì những triệu chứng này giống với những bệnh thông thường như cảm cúm. Và ngay cả khi họ đến bác sĩ vào thời điểm đó, bác sĩ chỉ có thể nói rằng bạn bị cúm hoặc những thứ khác và thậm chí không nghĩ đến HIV.

Tải lượng vi rút trong giai đoạn này rất cao, bất kể người bị nhiễm HIV có các triệu chứng hay không. Tải lượng vi rút là lượng HIV được tìm thấy trong máu. Tải lượng vi rút cao đồng nghĩa với việc HIV rất dễ lây lan trong giai đoạn này. Các triệu chứng HIV đầu tiên thường biến mất trong vòng vài tháng khi một người chuyển sang giai đoạn mãn tính hoặc lâm sàng. Giai đoạn này có thể kéo dài hàng năm tùy thuộc vào phương pháp điều trị.

4. Giai đoạn và triệu chứng của bệnh AIDS

Những người sống chung với HIV có thể phát triển thành AIDS nếu HIV không được chẩn đoán sớm. Đây là giai đoạn cuối của quá trình nhiễm HIV, lượng kháng thể trong cơ thể giảm mạnh nhưng lượng HIV lại tăng nhanh. Sau đó, hệ thống miễn dịch bị suy yếu hoàn toàn, người nhiễm HIV chuyển sang giai đoạn AIDS với các bệnh nhiễm trùng cơ hội và ung thư, dẫn đến tử vong. 

Phương pháp điều trị cơ bản là dùng thuốc ARV 

Phương pháp điều trị cơ bản là dùng thuốc ARV

Các triệu chứng của AIDS bao gồm những điều sau: Sốt tái phát. Đặc biệt các hạch ở nách, cổ, bẹn sưng to kinh niên. Khó chịu kéo dài; Mồ hôi khi ngủ; Sắc tố sẫm màu dưới da hoặc trong miệng, mũi, mí mắt; Vết loét, đốm hoặc tổn thương  miệng và lưỡi, bộ phận sinh dục hoặc hậu môn; Tiêu chảy; Sút cân nhanh chóng; Các vấn đề về thần kinh như mất tập trung , mất trí nhớ và nhầm lẫn. Lo lắng và trầm cảm.

5. Nhiễm trùng cơ hội và biến chứng của HIV

Khi HIV làm suy yếu hệ thống miễn dịch của cơ thể, nó sẽ mất khả năng chống lại bệnh tật của cơ thể. Đây là cách chúng ta mắc phải những căn bệnh mà bình thường người khỏe mạnh không mắc phải. Đây được gọi là một bệnh nhiễm trùng cơ hội (OI). Nếu không được điều trị sớm, các bệnh nhiễm trùng cơ hội  biến chứng nhiễm HIV có thể phát triển.

  • Tiêu hóa: Tiêu chảy mãn tính, sụt cân, khó chịu.
  • Về miệng: Mụn rộp, lở miệng do nấm.
  • Qua phổi: Viêm phổi do vi khuẩn, vi rút và nấm.
  • Thần kinh: viêm não, cơ hoành, u não
  • Da: Phát ban, ghẻ, zona, phù nề do nhiễm trùng.

6. Khi nào tôi nên xét nghiệm HIV?

Bạn nên xét nghiệm HIV ít nhất một lần nếu:

  • Tiêm thuốc và dùng chung kim tiêm với người khác
  • Quan hệ tình dục không lành mạnh: quan hệ tình dục qua đường hậu môn và âm đạo không bao cao su với nhiều người khác
  • Quan hệ tình dục với người bị nhiễm HIV mà không sử dụng hoặc vô tình sử dụng bao cao su.

7. Lợi ích của việc điều trị HIV sớm

Khi hệ miễn dịch suy giảm, cơ thể mất đi sức đề kháng để ngăn chặn các tác nhân gây bệnh, đặc biệt là các bệnh nhiễm trùng nặng. Vì vậy, bạn nên đến cơ sở y tế ngay khi có kết quả dương tính với HIV để được tư vấn và điều trị sớm. Điều trị sớm mang lại một số lợi ích nhất định, bao gồm:

  • Giúp duy trì sức khỏe, kéo dài tuổi thọ, sống có ích cho gia đình và xã hội.
  • Giảm chi phí thuốc, chi phí khám chữa bệnh và chi phí nằm viện
  • Giảm nguy cơ lây lan vi rút cho người khác, đặc biệt là vợ chồng và con cái.

Những người có yếu tố nguy cơ lây nhiễm HIV như quan hệ tình dục không an toàn, xăm trổ, tiêm chích, bệnh nhân cần truyền máu hoặc máu chế phẩm HIV để phát hiện sớm và điều trị HIV …. của các bệnh xã hội, bạn nên tham khảo gói khám sàng lọc tại Phòng khám Đa khoa Galant, bạn sẽ được khám da liễu, xét nghiệm HIV-Ab nhanh… để có kết quả chính xác để điều trị kịp thời. Cụ thể hơn bạn hãy truy cập vào website galantclinic.com.

Bảng giá tham khảo

Bảng giá tham khảo

Sau khi đăng ký Gói khám sàng lọc bệnh xã hội, bạn sẽ nhận được:

  • Khám da liễu
  • Thực hiện các xét nghiệm như Xét nghiệm nhanh HIV Ab, Xét nghiệm nhanh Chlamydia, Xét nghiệm nhanh Treponema Pallidium, Xét nghiệm định tính và định lượng Treponema Pallidium TPHA, Xét nghiệm tăm bông vi khuẩn và Xét nghiệm nhuộm nấm soi

Phòng khám đa khoa Galant luôn bên bạn

Phòng khám đa khoa Galant luôn luôn bên bạn

Thông tin liên hệ

  • Website: com
  • Địa chỉ:
    • Cơ sở 1: số 104 Trần Bình Trọng, P.1, Q.5, HCM
    • Cơ sở 2: 23 Yên Đỗ, P.1, Bình Thạnh
    • Cơ sở 3: 341/24D Lạc Long Quân, P.5, Q.11, HCM
  • Hotline: 0943.108.138 – 0976.856.468 – 0901.386.618

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC