Search
Close this search box.

Không xem người song tính, đồng tính, chuyển giới là mắc bệnh!

LGBT là cụm từ viết tắt cho nhóm người thuộc cộng đồng đồng tính nam và nữ, song tính và chuyển giới. Mặc dù cộng đồng LGBT đang trở nên phổ biến ngày nay, nhưng nhiều người trong chúng ta vẫn xem họ là người có bệnh. Bài viết hôm nay sẽ cung cấp đến mọi người những thông tin về việc Bộ y tế công nhận người song tính, đồng tính và chuyển giới và khẳng định đây không phải là bệnh. 

Đôi nét về LGBT 

LGBT là từ viết tắt của Lesbian – Gay – Bisexual – Transgender (Đồng tính nữ – Đồng tính nam – Song tính – Chuyển giới). Thuật ngữ này ám chỉ xu hướng tình dục của một đối tượng, nghĩa là họ có sự hấp dẫn, lãng mạn và tình dục đối với những người cùng giới tính.

  • Gay là một từ dùng để mô tả một người nào đó (nam hay nữ) bị thu hút bởi người cùng giới.

  • Straight mô tả một người (nam hoặc nữ) bị thu hút bởi người khác giới. 

  • Lesbian là những phụ nữ bị thu hút bởi những phụ nữ khác.

  • Bisexual miêu tả một người giới tính nam hoặc nữ bị thu hút bởi cả hai giới.

Một thống kê tại Hoa Kỳ, có đến 35% người dân nhận định rằng mình là người song tính hoặc đồng tính. Tuy nhiên, đa số trong đó cảm thấy bản thân không phải là thẳng, đồng tính nam hay lưỡng tính 100%.

Xu hướng tình dục của những người này thường là lâu dài, liên tục và cố định. Tuy nhiên, cũng có một số người không hề cảm thấy hấp dẫn về tình dục dù là cùng giới hay khác giới, điều này được coi là “vô tính”.

Giới thiệu đôi nét về LGBT

Các khái niệm khác liên quan đến cộng đồng LGBT

Bản dạng giới (gender identity) là gì? 

Bản dạng giới hoặc nhận thức giới tính hoàn toàn khác với xu hướng tình dục. Có nghĩa là ý thức của đối tượng cho dù là nam, nữ hay giới tính khác về giới tính của chính mình.

Người chuyển giới là gì?

Người chuyển giới là người có nhận thức giới tính khác với giới tính mà họ được nhận định từ khi mới sinh ra (giới tính sinh học). Một người sinh ra mang giới tính nữ nhưng có thể thấy họ giống như con trai thực sự và ngược lại, sinh ra là nam nhưng lại cảm thấy giống như con gái.

Một số người chuyển giới quyết định ăn mặc, sống và hành động theo giới tính mà họ nghĩ rằng họ thực sự thuộc về. Một số người lựa chọn phẫu thuật hoặc kích thích nội tiết tố để cơ thể trông giống hơn với nhận thức giới tính của họ. Tuy nhiên, có những người lựa chọn không phẫu thuật chuyển đổi giới tính.

Cisgender là gì?

Đây là một thuật ngữ dùng để chỉ những người có nhận thức giới tính giống với giới tính sinh học, được chỉ định khi sinh. Chính vì vậy, thuật ngữ này sẽ trái ngược với khái niệm chuyển giới.

Các xác định đồng tính nam, đồng tính nữ hoặc song tính 

Giới tính của một người không phụ thuộc bởi xu hướng tình dục của họ. Đôi khi xu hướng tình dục liên quan nhiều hơn đến cảm giác yêu thương và quan tâm. Nhiều người trưởng thành và thanh thiếu niên chưa từng quan hệ tình dục đồng giới vẫn coi mình là người đồng tính.

Xu hướng tính dục không phải là yếu tố để xác định người đồng tính

Một người khi nào nhận thức được bản dạng giới của mình là gì?

Ngay cả khi ở tuổi vị thành niên, một số thanh thiếu niên vẫn đặt câu hỏi về nhận thức giới tính của mình. Tuy nhiên, đa số mọi người đều bắt đầu cảm thấy ổn định về giới tính của mình từ rất sớm, khoảng 4 tuổi. Nếu bạn đã biết hoặc cảm nhận được giới tính của mình từ khi còn nhỏ, hoặc miễn là bạn còn nhớ, có thể bạn sẽ không thay đổi quyết định của mình. 

Nếu bạn vẫn còn đang hoang mang về bản dạng giới của mình, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ bằng cách trò chuyện với người bạn tin tưởng. Ví dụ như tìm đến bác sĩ tâm lý hoặc chuyên gia chăm sóc sức khỏe. 

Toàn bộ xã hội đang thay đổi và nhiều quốc gia hiện đã cho phép các kết hôn đồng tính. Ngoài ra, nhiều trường học hỗ trợ thanh thiếu niên LGBT và tạo môi trường học tập an toàn cho tất cả học sinh. Dù vậy, các trường hợp học sinh LGBT bị bắt nạt ở trường vẫn tồn tại. Nếu điều này xảy ra với bất kỳ ai, hãy nói chuyện với phụ huynh hoặc giáo viên để tìm giải pháp.

Hiện tại, vẫn còn rất nhiều cộng đồng không chấp nhận người LGBT. Một số quốc gia đã ban hành luật để giải quyết những hành vi chống lại hoặc thù địch LGBT, nhưng nhiều quốc gia vẫn không ban hành luật để bảo vệ họ khỏi bị đối xử phân biệt. Chính vì vậy, người thuộc LGBT thường sẽ tự bảo vệ mình bằng cách che giấu giới tính thật của mình.

Tất cả những yếu tố này có thể khiến thanh thiếu niên LGBT cảm thấy cô đơn và lo lắng. Thanh thiếu niên LGBT có nhiều khả năng bị trầm cảm hơn nếu không có sự hỗ trợ của gia đình và trường học. Nhiều người trong số đó đã đối phó với những cảm xúc và suy nghĩ này theo cách tiêu cực như sử dụng ma túy hoặc uống rượu và một số bỏ nhà ra đi, trốn học. 

Đa số mọi người đều nhận thức về giới tính của mình từ khi còn rất nhỏ

Có nên công khai bản thân là LGBT với xã hội và gia đình?

Đây là câu hỏi mà rất nhiều LGBT ở mọi lứa tuổi trăn trở, băn khoăn. Một số cha mẹ sẽ chấp nhận và cởi mở, trong khi những người khác có thể không hiểu thế nào là song tính, đồng tính hoặc chuyển giới, vì vậy họ có thể định kiến ​​người LGBT. Nếu bạn không đủ can đảm để nói ra giới tính của mình, hãy nhờ chuyên gia tư vấn để giải đáp những nghi ngờ và đưa ra quyết định đúng đắn.

Người song tính, đồng tính, chuyển giới không phải là bệnh

Ngày 03/08/2022, Bộ Y tế có công văn số 4132/ BYT-PC gửi đến các cơ sở y tế trực thuộc Bộ Y tế. Mục đích nhằm chấn chỉnh việc khám bệnh, chữa bệnh cho người đồng tính, song tính và chuyển giới. 

Trước sự việc một số cơ quan khám chữa bệnh và một số bác sĩ cho rằng đồng tính có thể chữa khỏi. Bộ Y tế cho biết, Tổ chức Y tế Thế giới và Hiệp hội Tâm thần Hoa Kỳ đã khẳng định rằng đồng tính, chuyển giới và song tính không là bệnh. Do đó, không cần điều trị và không cũng không cách nào để thay đổi.

Vì vậy, Bộ Y tế yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tăng cường phổ biến, công khai đến các bác sĩ, nhân viên y tế và người dân đến khám bệnh. Để họ có thể hiểu đúng hơn về người đồng tính, song tính và chuyển giới. Bên cạnh đó, việc khám  chữa bệnh cho người LGBT phải được tổ chức tôn trọng giới tính, bình đẳng và không phân biệt đối xử, kỳ thị với các đối tượng này.

Đặc biệt, không coi người đồng tính, song tính, chuyển giới là bệnh tật, không can thiệp, cưỡng chế điều trị đối với các đối tượng này. Nếu có chỉ hỗ trợ tâm lý và hoàn toàn do người hiểu rõ về bản dạng giới tiến hành.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các cơ sở chữa bệnh, người hành nghề khám chữa bệnh cần thực hiện đúng các nguyên tắc pháp luật quy định.

Bộ Y tế khẳng định song tính, đồng tính, chuyển giới (LGBT) không phải là bệnh

Trên đây là tất cả những thông tin cần biết về LGBT và công bố của Bộ Y Tế về vấn đề công nhận người song tính, đồng tính và chuyển giới không cần điều trị vì đây không phải là bệnh. LGBT xứng đáng được sống cuộc sống đầy đủ, bình đẳng và đích thực. Ngoài sự bảo vệ của pháp luật, mỗi chúng ta hãy thay đổi cách nhìn về họ và trái tim rộng mở, yêu thương. Hãy cho LGBT cơ hội được là chính mình và nỗ lực hết mình vì xã hội.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC