Search
Close this search box.

Những người LGBT ở Việt Nam có thực sự được xã hội chấp nhận hay không?

Ngày nay, chúng ta không còn cảm thấy xa lạ với tên gọi LGBT, đây là thuật ngữ được sử dụng dành cho những người đồng tính. Họ xứng đáng được đối xử công bằng, hưởng quyền lợi giống như mọi công dân trong xã hội. Vậy tại nước ta, người LGBT ở Việt Nam ( Gay Ở Việt Nam ) có thực sự được xã hội chấp nhận hay không?

Tìm hiểu chung về LGBT

Giải đáp LGBT là gì?

Trên thực tế, chúng ta vốn chỉ biết rằng LGBT là thuật ngữ sử dụng để gọi người đồng tính (người Gay ở việt nam), tuy nhiên không phải ai cũng thực sự hiểu LGBT nghĩa là gì, LGBT đọc như thế nào? Cụm từ này là tên viết tắt cho các xu hướng giới tính,  đó là lesbian, gay, bisexual và transgender.

LGBT là thuật ngữ chỉ những người đồng tính, người song tính hoặc chuyển giới.

LGBT là thuật ngữ chỉ những người đồng tính, người song tính hoặc chuyển giới.

Cụ thể:

  • Lesbian được hiểu là những người LGBT nữ, họ có xu hướng thích hoặc trong mối quan hệ yêu đương các bạn nữ
  • Gay là từ chỉ người LGBT nam, họ có xu hướng thích hoặc trong một mối quan hệ tình cảm với các bạn nam.
  • Bisexua được hiểu là những người son tính luyến ái, họ có xu hướng thích cả nam và nữ nếu đối tượng đem lại cảm xúc yêu đương. Bisexual hay còn được hiểu là LGBT song tính.
  • Transgender là những người phẫu thuật chuyển đổi giới tính để được sống thật với bản chất con người. Một số ví dụ dành về transgender như: nam giới phẫu thuật thành nữ và ngược lại.

Những thông tin ở trên cũng đã phần nào giúp mọi người giải đáp thắc mắc: LGBT có mấy loại? Hầu hết chúng ta chỉ biết người đồng tính luyến ái nam hoặc nữ, tuy nhiên cộng đồng “giới tính thứ 3” có tới 4 kiểu xu hướng tình dục khác nhau.

Ngày nay, không chỉ tại các nước phương Tây, số lượng người LGBT ở Việt Nam ( Gay Ở Việt Nam ) cũng khá lớn. Họ dần xóa bỏ mặc cảm, tự ti về sự khác biệt của giới tính, sẵn sàng sống với giới tính thật của bản thân và thể tình tình cảm với người mình thương.

Xem ngay: Giải đáp thắc mắc: cặp đôi đồng tình nam có con như thế nào?

Cờ LBGT có mấy màu?

Lá cờ của cộng đồng LGBT mang ý nghĩa tuyệt vời.

Lá cờ của cộng đồng LGBT mang ý nghĩa tuyệt vời.

Khá nhiều bạn thắc mắc lá cờ của cộng đồng người đồng tính có ý nghĩa gì và cờ LGBT có mấy màu? Chắc hẳn mọi người đều biết, lá cờ biểu tượng dành cho những người thuộc cộng đồng LGBT với sáu gam màu nổi bật. Mỗi màu sắc lại thể hiện một tầng ý nghĩa riêng và chứa chan sự hy vọng cũng như những khao khát mà người đồng tính luôn mang trong lòng suốt bao thập kỷ qua.

Bên cạnh lá cờ chung cho cả cộng đồng, những người thuộc xu hướng tình dục khác nhau cũng sở hữu lá cờ biểu tượng riêng. Chúng thể hiện sự tự hào của từng nhóm người đồng tính, họ xứng đáng được hưởng quyền lợi, sống cuộc đời hạnh phúc như bao người bình thường khác.

Có thể kể đến như: lá cờ biểu tượng dành cho cộng đồng người song tính, toàn tính hoặc người vô tính… Những người LGBT ở Việt Nam ( Gay Ở Việt Nam ) cũng rất tự hào, họ tập trung thành một cộng đồng và cố gắng sống lương thiện, làm chủ kinh tế để được cả xã hội công nhận.

Đôi nét về cộng đồng những người LBGT ở Việt Nam ( Gay Ở Việt Nam )

Bên cạnh sự phát triển của cộng đồng LGBT trên toàn thế giới, cộng đồng LBGT Việt Nam cũng đang từng bước phát triển lớn mạnh. Đây là chỗ dựa tinh thần dành cho những người đồng tính tại đất nước còn nhiều định kiến như Việt Nam, giúp họ tự tin thể hiện cá tính và xu hướng tình dục của bản thân mình.

Người LGBT ở Việt Nam được nhiều tổ chức xã hội ủng hộ.

Người LGBT ở Việt Nam được nhiều tổ chức xã hội ủng hộ.

Ngày nay, rất nhiều tổ chức xã hội được thành lập với mục đích bảo vệ quyền lợi của người đồng tính tại Việt Nam. Có thể kể đến như: Trung tâm Sáng kiến Sức khỏe và Dân số, Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng Khoa học và Giới, Gia đình, Phụ nữ và Vị thành niên. Họ đại diện cho tiếng nói của người LGBT ở Việt Nam ( Gay Ở Việt Nam ), ủng hộ việc đối xử bình đẳng với người đồng tính, giúp đối tượng này vượt qua mặc cảm, định kiến xã hội còn nhiều cổ hủ, lạc hậu.

Không thể phủ nhận rằng trong thế kỷ 21, mọi người đã có cái nhìn tích cực hơn với những người đồng tính tại nước ta. Sự ủng hộ dành cho cộng đồng LGBT Việt Nam là động lực để người đồng tính nỗ lực để được công nhận với xu hướng tình dục khác biệt .

Định kiến của xã hội dành cho người LGBT tại Việt Nam ( Gay Ở Việt Nam )

Trong quá trình tìm hiểu cộng đồng LGBT là gì, chắc hẳn bạn đã nắm được những khó khăn thách thức mà người đồng tính phải đối mặt. Với quan niệm cổ hủ, phong kiến, suốt bao năm qua, cộng đồng LGBT đã phải đối mặt với nhiều định kiến cũng như sự dè bỉu của xã hội.

Trong môi trường giáo dục, những người đồng tính rất dễ trở thành nạn nhân của bạo lực học đường. Họ có thể bị bạo lực về thể xác, xúc phạm bằng lời nói, thậm chí là quấy rối tình dục vì xu hướng giới tính quá khác biệt so với phần đông mọi người. Sự phân biệt đối xử quá hà khắc cộng đồng LGBT ở Việt Nam không đáng phải chịu đựng.

Không những thế, ngay cả những người thân cũng có cái nhìn tiêu cực đối với người đồng tính, họ không chấp nhận con cháu mình mang xu hướng tình dục khác thường. Những hành động vô tình và cố tình của người thân đã khiến các bạn LGBT bị tổn thương và không dám sống thật với con người của mình.

Trước kia, người đồng tính thường bị dè bỉu, coi thường.

Trước kia, người đồng tính thường bị dè bỉu, coi thường.

Trước đây, nước ta vẫn chưa công nhận sự hợp pháp của hôn nhân đồng giới, đây là rào cản rất lớn khiến người thuộc cộng đồng LGBT không được cả xã hội đón nhận. Họ xứng đáng được đối xử công bằng, hưởng quyền lợi bình đẳng như những người bình thường khác.

Xem ngay: Bật mí cách quan hệ đồng giới an toàn chi tiết nhất

Xã hội có thực sự chấp nhận người thuộc cộng đồng LGBT hay không?

Trên thực tế, những định kiến đối với người LGBT ở Việt Nam ( Gay Ở Việt Nam ) dần được gỡ bỏ phần nào nhờ sự hiểu biết của người dân cũng như suy nghĩ phóng khoáng, hiện đại của chúng ta. Ngày nay, những người đồng tính tại Việt Nam đã và đang được pháp luật trao một số quyền bình đẳng. Điều này đánh dấu bước ngoặt, bước phát triển của cộng đồng người đồng tình tại đất nước chúng ta.

Nếu như đầu những năm 2000, những người thuộc giới tính thứ 3 luôn gắn liền với hình ảnh tiêu cực trên báo đài, truyền hình thì ngày nay, truyền thông rất ưu ái và ủng hộ cho cộng đồng ngày. Bằng chứng là rất nhiều chương trình, bộ phim tài liệu liên quan tới chủ đề người đồng tính, chuyển giới đã được giới truyền thông đề cập với cái nhìn đầy thiện cảm.

Các kênh truyền hình lớn như VTV, trang báo uy tín đã đem tới cho độc giả những thông tin tích cực về cộng đồng LGBT. Đó như lời khích lệ, động viên người đồng tính, song tính, người chuyển giới sống thật với con người mình.

Đặc biệt, từ năm 2013, nhà nước đã chính thức mối quan hệ hợp pháp giữa người đồng giới, ngoài ra lệnh cấm người kết hôn đồng giới cũng được loại bỏ khỏi Luật Hôn nhân và Gia đình. Đó là lời khẳng định gián tiếp rằng hôn nhân giữa hai người đồng giới đã dần được chấp nhận tại quốc gia Châu Á là Việt Nam.

Ngày nay, truyền thông có cái nhìn tích cực hơn về người thuộc giới tính thứ 3.

Ngày nay, truyền thông có cái nhìn tích cực hơn về người thuộc giới tính thứ 3.

Cộng đồng người LGBT ở Việt Nam ( Gay Ở Việt Nam ) nên làm gì để bảo vệ quyền lợi của mình?

Như đã nói ở trên, không phải tất cả người Việt Nam đều chấp nhận xu hướng tình dục khác biệt, chính vì thế cộng đồng LGBT hãy tự bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Trước tiên, chúng ta nên kết hợp những người LGBT với nhau, tạo thành cộng đồng gắn bó và không ngừng hỗ trợ lẫn nhau trong cuộc sống. Đặc biệt, mọi người có thể tận dụng mối quan hệ, sự giúp đỡ của nhà tài trợ để quảng bá hình ảnh tốt đẹp của người LBGT ở Việt ( Gay Ở Việt Nam ).

Người thuộc giới tính thứ 3 nếu hiểu biết về LGBT thì có thể bảo vệ, trao quyền lợi cho chính bản thân mình và những người xung quanh. Bạn có quyền sống và hưởng sự bình đẳng giống như bao công dân khác.

Đặc biệt, để được xã hội công nhận, trước tiên mọi người nên trau dồi nhân cách, đạo đức và kiến thức. Có như vậy bạn mới chứng minh được người LGBT không hề thua kém bất cứ một ai trong xã hội.

LGBT là thuật ngữ chỉ những người đồng tính, người song tính hoặc chuyển giới.

Người LGBT xứng đáng được đối xử bình đẳng.

Hy vọng rằng bài viết đã có cái nhìn thiện cảm hơn đối với những người LGBT ở Việt Nam ( Gay Ở Việt Nam ). Họ cũng xứng đáng được sống, được đối xử và hưởng quyền lợi bình đẳng giống như chúng ta. Trong tương lai, người thuộc giới tính thứ 3 sẽ được công nhận rộng rãi và trở thành công dân có ích cho xã hội.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC