Search
Close this search box.

Những điều nên biết về căn bệnh mụn rộp sinh dục ở môi

Loại virus gây nên tình trạng mụn rộp sinh dục ở môi khi chúng tiến đến xâm nhập đến tế bào chủ thì sẽ gây nên những triệu chứng nguy hiểm như nhiễm trùng da, vết loét. Với virus nguy hiểm như thế này thì sẽ có thể gây nên căn bệnh ở tất cả mọi người. Đặc biệt con virus này sẽ có thể làm cho nhiễm trùng tình trạng nặng hơn ở các bé nhỏ sơ sinh, để lại các biến chứng rất nghiệm trọng. Vậy chúng ta hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về căn bệnh này nhé!

Bệnh mụn rộp sinh dục ở môi nguy hiểm

Bệnh mụn rộp sinh dục ở môi nguy hiểm

Nhận biết về loại bệnh mụn rộp sinh dục ở môi là gì?

Mụn rộp sinh dục ở môi chính là một căn bệnh bị nhiễm virus ở vùng môi và miệng bị gây nên bởi loại có tên Virus Herpes Simplex loại 1. Căn bệnh mụn rộp sinh dục xuất hiện ở môi hay được gọi tắt HSV-1. Loại virus này sẽ gây nên tình trạng lở loét. Tại các vùng môi trên và dưới, khoang lưỡi, nướu, vòm họng, vùng trong má, mũi, cằm, mặt, cổ.

Tuy chúng sẽ không xảy ra liên tục nhưng vẫn gây nên sự tổn thương tới bộ phận sinh dục. Đồng thời nó cũng gây nên các triệu chứng bệnh như sốt, mỏi cơ hay sưng hạch bạch huyết. Các chuyên gia gọi sự nhiễm trùng đấy chính là vết loét lạnh.

Virus HSV-1 ảnh hướng đến tất cả mọi người, mọi đối tượng ở các thời điểm của năm. Do đó căn bệnh cũng đã xét vào một trong số bệnh xã hội có sự nguy hiểm ở thời điểm hiện nay. Khi bị viêm môi từ HSV-1 được xem là viêm nướu herpes. Chúng lây nhiễm qua nước bọt của người bị nhiễm, da, màng nhầy.

Nên hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh mụn rộp ở môi

Nên hiểu rõ hơn về tình trạng bệnh mụn rộp ở môi

Giai đoạn tiến triển của căn bệnh mụn rộp sinh dục (HSV)

Loại virus này được chia 2 loại với tên gọi HSV-1 với HSV-2. Đối với hai loại virus này chúng có DNS sẽ khác nhau nhưng đều gây nên tình trạng tổn thương ở vùng khoang miệng và bộ phận sinh dục. Nhưng đối với loại HSV-1 sẽ gây nên 80% triệu chứng tổn thương cho môi còn 20% ảnh hướng đến bộ phận sinh dục. Còn loại HSV-2 ngược lại.

Khi HSV-1 trong giai đoạn lây nhiễm sẽ phải trải qua hai giai đoạn như sau:

  • Giai đoạn thứ nhất – Nhiễm trùng sơ phát chưa xuất hiện triệu chứng
  • Giai đoạn thứ hai- nhiễm trùng bắt đầu tái phát gây nên các triệu chứng

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng mụn rộp sinh dục ở môi – HSV 1?

Loại virus Herpes sẽ xâm nhập vào cơ thể người qua các vết cắt bị hở, vết trầy xước, vết vỡ hoặc màng nhầy. Thời điểm ủ bệnh sẽ diễn ra trong 3 đến 6 ngày. Điều khiến cho bị lây lan từ virus là giữa người với người hoặc từ mụn nước vết lở của người bị nhiễm bệnh. Đa số xuất phát từ người mang virus tiếp xúc với người không bị nhiễm. Do chỉ cần chạm vào người là sẽ bị nhiễm bệnh ngay.

Thời điểm ủ bệnh và bị mắc phải bệnh

  • Quá trình ủ bệnh: Trong khoảng thời gian khi tiếp xúc trực tiếp đến loại virus nguy hiểm này thì sẽ xuất hiện các triệu chứng từ 2 đến 12 ngày. Trung bình mọi người biết từ ngày khoảng 3-6 ngày.
  • Quá trình diễn ra bệnh: Khi xuất hiện các dấu hiệu kéo dài khoảng 2-4 tuần và sẽ sốt, mỏi cơ, khó chịu, mệt mỏi.

Không được phép quan hệ tình dục lúc điều trị căn bệnh

Không được phép quan hệ tình dục lúc điều trị căn bệnh

Triệu chứng và cách nhận biết đang mắc phải căn bệnh

Khoảng 10% người bệnh mang con virus HSV ở cơ thể nhưng chưa đến thời điểm biểu hiện bệnh, với một điều kiện thuận lợi của bệnh tật, sức đề kháng yếu, cơ thể suy nhược, quan hệ thô bạo…Thì con virus này sẽ nảy sinh và phát triển mạnh lên thành bệnh.

Đối với mụn rộp sinh dục của nam giới

Sẽ xuất hiện các nốt mụn lở đỏ như mụn rồi bắt đầu trở thành mụn nước có thể xuất hiện ở chỗ bao quy đầu, rãnh của bao quy đầu, cả dọc thân của dương vật… ngay sau nhiễm bệnh 2-7 ngày. Vị trí bị nhiễm bệnh mụn rộp sinh dục (HSV) sẽ cảm giác đau rát, có thể dẫn đến nhức đầu, sốt, dau cơ, xương.  Để lâu sẽ chuyển thành màu trắng/ vàng rồi lan thành cụm. Vết lở có thể tự khỏi nhưng dễ dàng bị tái lại nga, nên hãy đi điều trị khỏi dứt.

Đối với mụn rộp sinh dục của nữ giới

Xuất hiện bệnh sau 2- 7 ngày và gặp các vết đỏ và đau hoặc ngứa ở bộ phận sinh dục: âm hộ, cổ tử cung, âm đạo, niệu đạo…Từ các vết đỏ nhỏ sau đó dẫn thành mụn rồi trở thành mủ, khi vỡ sẽ tạo nên tình trạng viêm đau. Ngoài ra con xuất hiện thêm hiện trạng sưng hạch, đau đầu, mệt sốt… có thể sẽ tự khỏi bằng cách đóng vảy chỗ loét, nhưng sẽ bị tái phát lại.

Hãy đến phòng khám để được bác sĩ xét nghiệm các dạng:

  • Xét nghiệm phần mô mẫu của các vết lở
  • Nhuộm màu (phết loại tế bào Tzanck)
  • Nghiên cứu kháng nguyên hoặc kháng thể

Nên đến phòng khám để chữa bệnh mụn rộp sinh dục (HSV)

Nên đến phòng khám để chữa bệnh mụn rộp sinh dục (HSV)

Các cách để điều trị căn bệnh mụn rộp ở môi?

Thường để chữa trị bệnh mụn rộp sinh dục (HSV) đối với những triệu chứng thì có thể tự động khỏi mà không cần điều trị chỉ 1-2 tuần. Nhưng nếu ở một vài trường hợp có thể dùng các phương pháp trị mụn rộp sinh dục ở môi như sau:

Dùng sản phẩm thuốc

  • Dùng những đơn thuốc được kê từ phía bác sĩ điều trị, với một số loại thuốc mà bác sĩ sẽ thường kê đơn như sau: thuốc giúp kháng virus nhằm giảm cơn đau. Chẳng hạn thuốc Acyclovir, Valacyclovir, Famciclovir kể từ lúc đã xuất hiện dấu hiệu bị bệnh mụn rộp.
  • Người bệnh cũng được dùng loại aspirin, ibuprofen, acetaminophen để giúp giảm đau.
  • Nếu dùng dạng kem để bôi chống lại siêu virus ở thời gian ngắn thì dùng acyclovir hoặc penciclovir rất hiệu quả.

Đối với thực phẩm thoa lên vết mụn rộp:

  • Sữa chua
  • Lô hội
  • Tỏi:
  • Sữa

Dễ lây nhiễm bệnh qua đường da

Dễ lây nhiễm bệnh qua đường da

Cách để giảm nguy cơ mắc phải bệnh mụn rộp sinh dục (HSV)

  • Không được quan hệ qua đường âm đạo, miệng với người đang nguy cơ nhiễm bệnh
  • Dùng bao cao su trong việc quan hệ, tốt nhất nếu đang bị mụn rộp hãy chờ đợi sau khi điều trị bệnh.
  • Nếu lỡ quan hệ người nhiễm bệnh thì hãy uống thuốc chống căn bệnh mụn rộp sinh dục hằng ngày.
  • Rửa tay xà phòng và nước ẩm và giữ vùng bị rộp khô ráo, luôn sạch sẽ
  • Tránh căng thẳng bị stress về tinh thần

Bài viết trên sau khi đọc xong chắc các bạn cũng phần nào biết rõ hơn về căn bệnh mụn rộp sinh dục ở môi và cách nhận biết cũng như để chữa trị làm sao cho kịp lúc. Hãy đến tại phòng khám GALANT để bạn được hỗ trợ tư vấn, chẩn đoán kỹ hơn về căn bệnh này một cách tốt nhất. Nếu bạn gặp phải thắc mắc thì có thể liên lạc nhanh qua website phòng khám https://galantclinic.com/ để đăng ký lịch khám trực tuyến nhanh nhất!

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC