Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Những điều cần biết về dịch vụ xét nghiệm HIV (STD) quận Hoàng Mai

Xét nghiệm HIV là một bước kiểm tra vô cùng cần thiết trong việc xác định và điều trị bệnh xã hội HIV. Việc làm này cũng được xem là một phần của thăm khám sức khỏe định kỳ. Vậy xét nghiệm HIV có ý nghĩa ra sao? Xét nghiệm HIV có những phương pháp nào? Đơn vị nào cung cấp dịch vụ xét nghiệm HIV (STD) quận Hoàng Mai uy tín? Hãy cùng Phòng khám Galant tìm hiểu thêm về xét nghiệm HIV qua bài viết sau.

Xét nghiệm HIV là gì?

Xét nghiệm HIV là việc thực hiện một số xét nghiệm dịch cơ thể hoặc máu để nhận biết bạn có hay không bị nhiễm virus HIV. Thông thường, khoảng thời gian để có kết quả xét nghiệm HIV chính xác nhất là từ 3 – 6 tháng kể từ ngày bạn tiếp xúc với nguồn lây. Điều này là do cơ thể bạn cần thời gian để tạo ra kháng thể hoặc sản xuất đủ lượng vi rút. Chính vì vậy, nếu bạn đi xét nghiệm sớm, có thể bạn sẽ nhận được kết quả bị âm tính giả trong khi thật sự đã nhiễm HIV.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) khuyến cáo rằng, mọi người trong độ tuổi từ 13 – 64 nên thực hiện ít nhất một lần xét nghiệm HIV. Đồng thời xem nó như một phần của việc thăm khám sức khỏe định kỳ. Nếu bạn không may bị nhiễm HIV, việc phát hiện sớm sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn cho việc điều trị và thực hiện các bước ngăn ngừa HIV lây truyền sang người khác.

Xét nghiệm HIV là phương pháp giúp nhận biết có virus HIV trong cơ thể người hay không

Dấu hiệu đặc trưng khi bị nhiễm HIV

Ở mỗi người khác nhau thì các triệu chứng của bệnh HIV cũng xuất hiện vào những thời điểm khác nhau. Một số người có thể không nhận thấy bất kỳ biểu hiện nào ảnh hưởng đến sức khỏe của họ, và một số người có thể sống khỏe mạnh trong nhiều năm ngay cả khi nhiễm HIV.

Ngay cả khi bệnh nhân không có bất kỳ dấu hiệu nào, thì họ vẫn có thể lây nhiễm bệnh cho người khác. Rất khó để xác định ai đó bị nhiễm HIV nếu chỉ quan sát bằng mắt thường bởi các dấu hiệu của HIV khá giống với các biểu hiện của bệnh cúm hoặc bạch cầu đơn nhân. Một khi hệ thống vi rút tấn công hệ miễn dịch, bệnh nhân gặp các dấu hiệu sau:

  • Cơ thể kiệt sức, mệt mỏi

  • Cân nặng sụt giảm mất kiểm soát

  • Sốt dai dẳng và không rõ nguyên do

  • Ban đêm thường xuyên đổ nhiều mồ hôi

  • Nổi hạch bạch huyết

  • Táo bón

  • Thực quản/ miệng bị lở loét

  • Phát ban, nhiễm trùng

  • Lú lẫn

  • Ho kéo dài 

Khi nào cần làm xét nghiệm HIV (STD)?

Việc thực hiện xét nghiệm HIV (STD) là phương pháp duy nhất để biết chắc chắn bạn có hay không bị nhiễm HIV. Nếu bạn thuộc nhóm người có nguy cơ cao bị nhiễm HIV, bạn nên đi xét nghiệm HIV thường xuyên hơn.

Nếu bạn đã thực hiện xét nghiệm HIV cách đây hơn một năm và kết quả âm tính nhưng vẫn tham gia một trong các hoạt động sau đây, thì bạn nên thực hiện xét nghiệm HIV sớm. Bởi rất có thể nguy cơ lây nhiễm HIV của bạn đã tăng lên:

  • Bạn quan hệ tình dục không an toàn với người khác

  • Bạn có quan hệ tình dục qua đường hậu môn hoặc âm đạo với một người nhiễm HIV

  • Bạn đã quan hệ tình dục với nhiều đối tượng khác nhau kể từ lần xét nghiệm HIV cuối cùng

  • Dùng chung kim tiêm hoặc vật dụng cá nhân (cắt móng tay, dao cạo râu,…) với người khác

  • Bạn đã được chẩn đoán hoặc đang được điều trị cho một bệnh lây truyền qua đường tình dục khác, như bệnh lậu, giang mai,..

  • Đã được chẩn đoán hoặc điều trị viêm gan hoặc bệnh lao.

Trong trường hợp này, bạn nên xét nghiệm HIV ít nhất mỗi năm một lần. Hoặc, nếu bạn đang mang thai, hãy nói chuyện với bác sĩ về việc tiến hành xét nghiệm HIV và nhận lời khuyên về những điều có thể giúp bạn và thai nhi phòng tránh nhiễm virus HIV.

Nên thực hiện xét nghiệm HIV nếu bạn có nguy cơ cao nhiễm virus HIV

Các loại xét nghiệm HIV (STD)

Thông thường, các phương pháp xét nghiệm HIV được tiến hành trên mẫu dịch miệng, mẫu máu hoặc đôi khi là mẫu nước tiểu.

Xét nghiệm axit nucleic (NAT)

Xét nghiệm này giúp xác định liệu virus HIV có thực sự tồn tại trong máu của bạn hay không. Xét nghiệm này có thể cho ra kết quả âm tính/ dương tính hoặc cho biết số lượng vi rút trong máu (còn gọi là xét nghiệm tải lượng vi rút HIV). 

Nhìn chung, phương pháp xét nghiệm HIV này khá đắt tiền và không thường xuyên được sử dụng để sàng lọc cá nhân. Trừ khi bạn thuộc trường hợp có nguy cơ phơi nhiễm HIV cao hoặc có các triệu chứng nhiễm virus HIV sớm.

Xét nghiệm axit nucleic thường cho ra kết quả rất chính xác trong giai đoạn đầu nhiễm HIV. Dù vậy, để giúp bác sĩ chuyên khoa nắm rõ kết quả xét nghiệm âm tính, tốt nhất bạn cần thực hiện thêm phương pháp xét nghiệm kháng nguyên/ kháng thể. Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng thuốc dự phòng trước phơi nhiễm (PrEP) hoặc sau khi phơi nhiễm có thực hiện điều trị dự phòng (PEP) thì độ chính của xét nghiệm có thể bị giảm đi.

Xét nghiệm axit nucleic được thực hiện qua mẫu máu

Xét nghiệm kháng thể

Hầu hết các xét nghiệm HIV hiện nay ở Việt Nam đều là xét nghiệm kháng thể. Xét nghiệm này tìm kiếm các kháng thể HIV trong máu hoặc dịch cơ thể. Tuy nhiên, xét nghiệm kháng thể sử dụng máu tĩnh mạch có thể phát hiện HIV sớm hơn xét nghiệm sử dụng dịch cơ thể.

Đa số các loại xét nghiệm trong phòng thí nghiệm là xét nghiệm kháng nguyên và kháng thể HIV. Nhưng các xét nghiệm sàng lọc kháng thể cũng có thể được thực hiện tại các phòng xét nghiệm của trung tâm y tế. Sau đó, bạn sẽ được yêu cầu lấy máu từ tĩnh mạch vào ống mẫu và gửi đến phòng thí nghiệm để phân tích. Để nhận được kết quả xét nghiệm, bạn có thể sẽ phải đợi vài ngày.

Kết quả thường nhanh hơn (khoảng 30 phút, thậm chí ngắn hơn) với xét nghiệm sàng lọc kháng thể nhanh chóng. Phương pháp xét nghiệm HIV được thực hiện trong một môi trường lâm sàng thông thường, lấy dịch miệng hoặc mẫu máu từ ngón tay.

Tự kiểm tra kháng thể trong dịch miệng là một loại xét nghiệm HIV nhanh chóng và chính xác. Tất cả những gì bạn cần làm là lấy mẫu dịch tiết của chính cơ thể mình và dùng bộ dụng cụ y tế để xét nghiệm, khoảng 20 phút sau sẽ có kết quả. Xét nghiệm này có ưu điểm là bạn có thể làm thực hiện tại nhà hoặc tại các phòng khám hay một chương trình sàng lọc HIV trong cộng đồng.

Xét nghiệm kháng nguyên/ kháng thể

Phương pháp xét nghiệm HIV này tìm cả kháng thể và kháng nguyên HIV. Khi cơ thể tiếp xúc với virus HIV, hệ thống miễn dịch sẽ tạo ra các kháng thể. Kháng nguyên là những chất lạ, tấn công vào cơ thể và kích hoạt hệ thống miễn dịch tự nhiên. Khi bạn bị nhiễm virus HIV, một kháng nguyên được gọi là P24 sẽ xuất hiện khoảng 2 – 4 tuần sau khi bị nhiễm. 

Khi bạn nhận được kết quả dương tính từ bất kỳ loại xét nghiệm HIV nào, bạn cần tiến hành xét nghiệm theo dõi để khẳng định kết quả cuối cùng. Bạn có thể thảo luận với bác sĩ để nhờ tư vấn loại xét nghiệm nào là tốt nhất cho bạn.

Sau khi có kết quả cuối cùng, nếu bạn đã nhiễm HIV thì sẽ được bác sĩ chuyên khoa tư vấn phác đồ điều trị. Nếu bạn có kết quả âm tính với HIV, hãy tiếp tục thực hiện các bước để ngăn ngừa virus HIV. Chẳng hạn như: dùng bao cao su mỗi khi quan hệ tình dục đúng cách, uống thuốc ngăn ngừa HIV nếu bạn có nguy cơ cao, quan hệ lành mạnh.

Phương pháp xét nghiệm kháng nguyên lẫn kháng thể HIV

Kết quả xét nghiệm HIV

Nếu bạn nhận được kết quả xét nghiệm HIV âm tính, điều đó có nghĩa là bạn không có vi rút HIV tại thời điểm xét nghiệm. Hoặc xét nghiệm không phát hiện ra HIV trong cơ thể bạn (có thể bạn đang ở giai đoạn “cửa sổ”). Nếu phát hiện ra bản thân có nguy cơ nhiễm HIV và nghĩ rằng mình đang trong “thời kỳ cửa sổ”, bạn nên đi xét nghiệm lại để xác nhận tình trạng nhiễm HIV của mình.

Kết quả xét nghiệm HIV dương tính có nghĩa là bạn đã có virus HIV trong cơ thể. Đến ngay cơ sở y tế trên địa bàn quận Hoàng Mai để được bác sĩ tư vấn giải pháp và hỗ trợ điều trị. 

Nên tiến hành xét nghiệm HIV (STD) quận Hoàng Mai ở đâu?

Việc xét nghiệm HIV cần đảm bảo độ chính xác trong việc xác định bệnh nhân có nhiễm vi rút HIV hay không. Cụ thể là về các giai đoạn bệnh phát triển để từ đó đưa ra phương án điều trị hiệu quả. Đây cũng là lý do bạn phải lựa chọn một đơn vị xét nghiệm HIV (STD) quận Hoàng Mai đáng tin cậy, uy tín. 

Trên địa bàn quận Hoàng Mai, Hà Nội hiện nay có rất nhiều đơn vị thực hiện xét nghiệm HIV, gồm trả phí và miễn phí. Đối với hình thức xét nghiệm HIV miễn phí thì bạn có thể tham khảo các Trung tâm y tế, Bệnh viện lớn thuộc quận Hoàng Mai. 

Ngoài ra, nếu bạn đang sinh sống ngoài khu vực quận Hoàng Mai hoặc tại TP. HCM thì Phòng khám Đa khoa Galant tự hào là địa chỉ xét nghiệm HIV đáng tin cậy dành cho bạn. Ngoài ra, đây là phòng khám chuyên dành cho cộng đồng LGBT. Với những đặc điểm vượt trội như thân thiện, bảo mật thông tin, trách nhiệm, tận tâm, chuyên nghiệp, trang thiết bị hiện đại nhất. Do đó, bạn có thể hoàn toàn yên tâm khi đến đây và không cần phải lo lắng bất cứ điều gì.

Nên lựa chọn cơ sở y tế xét nghiệm HIV (STD)quận Hoàng Mai uy tín

Qua bài viết trên, Galant đã chia sẻ những thông tin cần nắm về dịch vụ xét nghiệm HIV (STD) quận Hoàng Mai mà có lẽ mọi người đang quan tâm. Rất mong bài viết có thể mang đến những thông tin hữu ích cho mọi người. Đừng quên truy cập website: https://galantclinic.com/ để đặt lịch làm xét nghiệm hoặc cần tư vấn miễn phí.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Xét nghiệm HIV – Giang mai – Lậu – Viêm gan B & C