Tìm kiếm
Close this search box.
Tìm kiếm
Close this search box.

Prep – Thuốc dự phòng HIV an toàn và hiệu quả nhất hiện nay

Prep dự phòng HIV luôn được đánh giá cao về hiệu quả và mức độ an toàn. Lượng người sử dụng prep để phòng tránh lây nhiễm HIV tăng cao. Tuy nhiên, cần sử dụng thuốc này như thế nào để đạt hiệu quả? Tác dụng phụ của thuốc ra sao? Đây là những thông tin được mọi người quan tâm khi sử dụng prep mỗi ngày.

Prep với khả năng phòng lây nhiễm virus HIV

Căn bệnh HIV là nỗi lo của rất nhiều người. HIV hiện tại đã có thuốc điều trị nhưng những tác động xấu của căn bệnh này vẫn tồn tại. Đồng thời người nhiễm HIV phải mang virus này đi theo hết cuộc đời. Chính vì vậy, việc phòng tránh lây nhiễm HIV vô cùng quan trọng, nhất là đối với những người có nguy cơ cao bị lây nhiễm.

Prep dự phòng HIV là phương pháp được áp dụng phổ biến và an toàn hiện nay. Prep là một loại thuốc được hình thành từ các thành phần thuốc có khả năng kháng virus HIV lây nhiễm. Loại thuốc này được sản xuất dưới dạng viên nén, có thể uống trực tiếp vô cùng tiện lợi.

Prep mang lại hiệu quả và an toàn đối với mọi đối tượng có sức khỏe bình thường, bao gồm cả phụ nữ mang thai và cho con bú. Các đối tượng nên sử dụng prep bao gồm: người có nguy cơ cao nhiễm HIV khi có đời sống quan hệ tình dục phức tạp, bạn tình bị nhiễm HIV chưa điều trị hoặc liều lượng điều trị chưa đảm bảo, sống và chăm sóc người bị nhiễm HIV, người nghiện ma túy và sử dụng chung bơm kim tiêm,…

Sử dụng prep sẽ giúp bảo vệ bạn khỏi sự lây nhiễm HIV. Tuy nhiên, trước khi sử dụng thuốc này bạn nên nhận sự tư vấn và kiểm tra của bác sĩ.

Prep phòng chống lây nhiễm HIV

Prep đem lại hiệu quả cao khi sử dụng

Prep dự phòng HIV được đánh giá cao về hiệu quả và mức độ an toàn. Theo kết quả nghiên cứu, prep đem tới hiệu quả đến 90% trong việc phòng ngừa lây nhiễm HIV. Nhưng để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất, mọi người cần tuân thủ một số nguyên tắc cụ thể trước khi sử dụng.

Thuốc Prep cần được uống đều đặn mỗi ngày, đúng vào 1 khung giờ cố định và sau khi ăn cơm. Đối với người phát sinh quan hệ tình dục đồng giới, cần uống thuốc liên tiếp 7 ngày trước khi quan hệ. Uống thuốc trước 21 ngày trước khi bắt đầu quan hệ tình dục bằng âm đạo hoặc phòng tránh lây nhiễm qua đường máu. Trong trường hợp uống prep tình huống dành cho đồng giới nam, cần uống thuốc ít nhất trước 2 giờ mới quan hệ tình dục. Lần đầu sẽ uống 2 viên. Những ngày sau sẽ uống 1 viên cách nhau 24 giờ vào đúng thời điểm.

Prep đem lại hiệu quả cao khi sử dụng

Các phương pháp xét nghiệm cần thực hiện trước khi uống PrEP?

Như đã đề cập ở trên, prep dự phòng HIV là phương pháp đạt hiệu quả cao. Điều này đã được khẳng định thông qua việc nghiên cứu trên các nhóm đối tượng có nguy cơ lây nhiễm HIV cao.

Tuy nhiên, thuốc prep không dành cho các đối tượng đã nhiễm HIV, mắc bệnh thận, gan. Các trường hợp mắc bệnh kể trên khi dùng thuốc sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe. Prep còn làm giảm hiệu quả của thuốc điều trị bệnh.

Chính vì vậy, trước khi sử dụng thuốc prep, mọi người cần thực hiện xét nghiệm. Các xét nghiệm này sẽ bao gồm: xét nghiệm HIV, viêm gan B, C, bệnh lây truyền qua đường tình dục như giang mai,… 

Những xét nghiệm này cần được thực hiện tại cơ sở y tế uy tín, chất lượng để đảm bảo có kết quả nhanh, chính xác. Ngoài ra, bạn cũng cần tham khảo ý kiến tư vấn, hướng dẫn của bác sĩ trước khi uống prep. Như vậy sẽ đảm bảo hiệu quả tốt nhất khi sử dụng prep dự phòng HIV.

Xét nghiệm HIV trước khi uống Prep

PrEP và tác dụng phụ có thể gặp phải?

Prep dự phòng HIV được đánh giá có mức độ an toàn cao, không gây ảnh hưởng tới sức khỏe mọi người. Thuốc phát huy hiệu quả kháng virus HIV đến hơn 90%. Bên cạnh đó, 90% người sử dụng prep không xảy ra tác dụng phụ. Thậm chí, có trường hợp uống thuốc còn giúp ăn, ngủ ngon và cơ thể cảm thấy khỏe hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, 10% còn lại sẽ gặp phải một số tác dụng phụ của thuốc. Những tác dụng phụ này chỉ xảy ra trong giai đoạn đầu uống thuốc. Thông thường, các triệu chứng gặp phải như đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, tiêu chảy, mệt mỏi, chán ăn,… chỉ xuất hiện ở mức độ nhẹ và có thể tự khỏi. Mọi người vẫn có thể tiếp tục uống thuốc khi tác dụng phụ xuất hiện.

Nhưng khi các triệu chứng này có phần nghiêm trọng, bạn cần uống thuốc hỗ trợ khắc phục. Tình trạng đau đầu, sốt có thể uống thuốc giảm đau. Cơ thể mệt mỏi nên nghỉ ngơi nhiều hơn. Bổ sung điện giải, khoáng khi bị tiêu chảy để tránh mất nước. Bạn cũng có thể đến gặp bác sĩ để được tư vấn và hỗ trợ điều trị hiệu quả, an toàn.

Prep dự phòng HIV mang lại hiệu quả cao, an toàn. Mọi người có thể phòng tránh lây nhiễm HIV bằng prep. Để thuốc phát huy hiệu quả tốt nhất cần tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ. Nghiêm túc uống thuốc đều đặn mỗi ngày, đúng giờ và ăn uống đầy đủ trước khi uống thuốc.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV miễn phí tại GALANT