Search
Close this search box.

Tại sao phải tuân thủ điều trị HIV/AIDS?

Đến bây giờ HIV/AIDS vẫn là một căn bệnh nguy hiểm. Bởi lẽ bệnh dễ lây lan nhưng lại chưa có phương pháp điều trị khỏi hẳn. Vì thế các chuyên gia y tế khuyến cáo người bệnh cần tuân thủ điều trị. Điều này mang đến cho bệnh nhân rất nhiều lợi ích. Vậy tại sao phải tuân thủ điều trị HIV/AIDS? Bài viết dưới đây sẽ giúp người bệnh có được những thông tin quan trọng.

Tuân thủ điều trị HIV là gì?

Để hiểu tại sao phải tuân thủ điều trị HIV/AIDS trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu tuân thủ điều trị HIV là gì.

Tuân thủ điều trị HIV là sự phục tùng và hợp tác của bệnh nhân đối với các phương thức điều trị mà cơ sở dịch vụ y tế, bác sĩ đưa ra. Các phương thức bao gồm liệu pháp dùng thuốc và thay đổi hành vi của người bệnh. Đối với bệnh nhân HIV, tuân thủ điều trị bao gồm các hành động sau:

  • Bắt đầu điều trị bằng thuốc kháng virus HIV

  • Giữ liên hệ với các bác sĩ, dịch vụ y tế để được hỗ trợ, tư vấn khi cần

  • Uống thuốc điều trị HIV mỗi ngày đúng liều, đúng thời gian quy định, đúng cách và đều đặn mỗi ngày.

  • Đối với người nhiễm HIV thì tuân thủ điều trị HIV/AIDS là điều cốt lõi mang lại hiệu quả điều trị.

Tuân thủ điều trị HIV là tuân theo mọi chỉ định của bác sĩ trong quá trình điều trị

Bao lâu thì một người nên bắt đầu điều trị sau khi xét nghiệm dương tính với HIV?

Sau khi có kết quả xét nghiệm dương tính với HIV thì người bệnh nên bắt đầu quá trình điều trị sớm nhất có thể. Bệnh nhân cần sớm gặp bác sĩ chuyên khoa, nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe như phòng khám đa khoa Galant Clinic để bắt đầu điều trị bằng thuốc kháng virus. Việc điều trị sớm sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của virus HIV, giữ cho nồng độ virus ở mức thấp, hạn chế đến mức thấp nhất nhiễm trùng cơ hội. Đặc biệt, làm chậm sự tiến triển của HIV sang giai đoạn cuối (AIDS).

Người bệnh HIV cần điều trị suốt đời. Do đó rất cần đến sự hỗ trợ của một đơn vị cung cấp dịch vụ chăm sóc y tế chuyên khoa. Đơn vị y tế với đội ngũ bác sĩ, chuyên gia tư vấn giàu chuyên môn và kinh nghiệm sẽ đưa ra cho bệnh nhân phác đồ điều trị phù hợp. Đồng thời hỗ trợ bệnh nhân tuân thủ điều trị để có kết quả cao nhất. Giữ mối liên hệ thường xuyên với nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sẽ giúp người bệnh được tư vấn hỗ trợ để chống chọi với bệnh khi gặp khó khăn

Tại sao phải tuân thủ điều trị HIV/AIDS? Tầm quan trọng của việc tuân thủ điều trị bằng thuốc?

Tuân thủ điều trị HIV?AIDS bằng thuốc chính là chìa khóa, là cốt lõi cho sự thành công của phương pháp điều trị.

Lý do tại sao phải tuân thủ điều trị HIV/AIDS thì đó chính là tầm quan trọng của việc này. Tuân thủ liệu pháp sử dụng thuốc điều trị của bác sĩ sẽ giúp người bệnh chặn được sự phát triển mạnh mẽ của virus. Cùng với đó là giảm tối đa các bệnh nhiễm trùng cơ hội có thể xuất với bệnh nhân như bệnh lao, viêm màng não, nhiễm nấm, Cryptococcus, nhiễm MAC,…Thêm vào đó tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ sẽ hạn chế được tình trạng kháng thuốc xảy ra với người nhiễm H. Nhờ đó người bệnh có thể duy trì được sức khỏe lâu hơn, kéo dài tuổi thọ hơn. 

Người bệnh cần thấy được tại sao phải tuân thủ điều trị HIV/AIDS

Nếu tuân thủ điều trị HIV một cách nghiêm túc, chuẩn chỉnh trong suốt cuộc đời thì người nhiễm HIV có thể sống thêm 10-30 năm. Ngược lại nếu không tuân thủ điều trị, uống thuốc không đều thì nồng độ virus HIV sẽ phát triển nhanh, hệ miễn dịch bị suy giảm, xuất hiện các nhiễm trùng cơ hội, bệnh ung thư,… Người bệnh sẽ không đủ sức chống chọi với bệnh và tuổi thọ sẽ không được lâu dài. 

Một số biện pháp giúp bệnh nhân tuân thủ điều trị bằng thuốc bao gồm:

  • Động viên người bệnh nên khám xét nghiệm định kỳ tại cơ sở y tế để nắm rõ tình hình của bệnh. Điều này cũng giúp bệnh nhân củng cố niềm tin đối với việc tuân thủ điều trị.

  • Cung cấp thông tin cho bệnh nhân về thuốc điều trị như: Cách điều trị, loại thuốc cần sử dụng, liều lượng, cách dùng, tác dụng phụ,…

  • Hướng dẫn bệnh nhân lập thời gian biểu uống thuốc để tránh quên thuốc

  • Hỗ trợ bệnh nhân khắc phục các khó khăn, rào cản khi tuân thủ điều trị HIV.

Người bệnh HIV cần có sự hỗ trợ của các nguồn lực để có thể nghiêm khắc tuân thủ điều trị  HIV

Tôi có thể tìm nguồn lực để giúp tuân thủ điều trị HIV ở đâu?

Có rất nhiều nguồn lực có thể giúp bệnh nhân nhiễm HIV tuân thủ điều trị. Đầu tiên có thể kể đến là những bác sĩ, nhân viên y tế ở cách bệnh viện, phòng khám chuyên khoa. Họ chính là người vạch ra cho bệnh nhân phác đồ điều trị. Họ cũng hướng dẫn người bệnh cách sử dụng thuốc đúng, đủ và hướng dẫn về chế độ ăn uống, luyện tập.

Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến việc tuân thủ điều trị bằng thuốc của bệnh nhân HIV như: vấn đề tài chính, tác dụng phụ của thuốc, những áp lực về tâm lý khi dùng thuốc, cách sử dụng thuốc đòi hỏi đúng giờ, quên lịch uống thuốc,…Đây là những tác động rất lớn đến quá trình điều trị của người bệnh. Do đó người thân, bạn bè, những người thường xuyên ở bên cạnh bệnh nhân là nguồn lực quan trọng để động viên, giúp đỡ cả về vật chất và tinh thần cho người bệnh.

Tốt nhất, ngay từ khi bắt đầu điều trị, người bệnh nên gặp một nhà cung cấp dịch vụ y tế uy tín để đồng hành trong suốt quá trình điều trị. Họ sẽ theo dõi sát sao và hỗ trợ bệnh nhân tuân thủ phác đồ điều trị để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Hiện nay, phòng khám đa khoa Galant Clinic chính là địa chỉ đáng tin cậy cho mọi bệnh nhân nhiễm HIV. Đến đây, bạn sẽ cảm thấy yên tâm và thoải mái vì được tư vấn, hỗ trợ điều trị nhiệt tình. Mọi thông tin của bệnh nhân đều được phòng khám bảo mật. Galant Clinic còn áp dụng thanh toán bảo hiểm y tế cho bệnh nhân khi điều trị HIV. Đây là chính sách rất tốt để hỗ trợ bệnh nhân có khó khăn về tài chính.

Như vậy bạn đã hiểu tại sao phải tuân thủ điều trị HIV. Đây là việc không thể tách rời quá trình điều trị nếu người bệnh muốn có kết quả tốt nhất. Tuân thủ điều trị chính yếu tố quan trọng nhất để kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS.

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC