Search
Close this search box.

[Góc giải đáp] Thời gian ủ bệnh Herpes kéo dài bao lâu?

Thời gian ủ bệnh Herpes trong bao lâu chắc hẳn là quan tâm của không ít người nghi ngờ mắc bệnh. Thường thì trong thời gian ủ bệnh, cơ thể gần như không xuất hiện bất kỳ triệu chứng nào bất thường. Chính lý do này khiến người bệnh không phát hiện bản thân đã mắc bệnh để phòng tránh cho người xung quanh.

Thời gian ủ bệnh Herpes kéo dài bao lâu?

Thời gian ủ bệnh Herpes kéo dài trung bình từ 2 đến 20 ngày. Đây là thời gian tính từ khi virus xâm nhập vào cơ thể đến khi phát bệnh, các triệu chứng đầu tiên biểu hiện ra bên ngoài.

4isqygfanvpdkfdd3bptwwu5a fnowlfd1jrzjmkvlufzxa8jlxafnmchxntzf gjyt1r0cnm3dezdzs3o

Ảnh 1: Thời gian ủ bệnh Herpes kéo dài trung bình từ 2 đến 20 ngày

Vết loét do mụn nước sinh dục Herpes gây ra sẽ nhanh chóng lành lại không lâu sau đó mà không để lại sẹo. Đến thời điểm này, người ta vẫn chưa tìm ra phương pháp thực sự hiệu quả để tiêu diệt hoàn toàn virus HSV gây Herpes sinh dục. 

Chính vì thế một khi bị nhiễm HSV, người bệnh tình xác định phải sống chung với nó suốt đời. Trong thời gian ủ bệnh Herpes, cách duy nhất để xác định cơ thể nhiễm bệnh hay chưa là bạn phải đi làm xét nghiệm.

Xem thêmTriệu chứng chlamydia và biện pháp phòng ngừa bệnh

Nấm Sinh Dục Chlamydia

Bệnh Chlamydia có chữa khỏi được không- Đây là câu trả lời

2 Giai đoạn tiến triển của Herpes sinh dục 

Herpes sinh dục luôn tiến triển theo 2 giai đoạn bệnh cụ thể. Bao gồm một giai đoạn sơ nhiễm và giai đoạn tái phát bệnh.

Giai đoạn sơ nhiễm

Virus lây nhiễm từ người lành sang người bệnh qua một số con đường. Chẳng hạn như đường tình dục không an toàn, tiếp xúc với vết thương chứa virus của người bệnh. Ngoài ra, Herpes còn có thể lây trực tiếp từ mẹ sang con.

0x4wtahlrhxaxmmesba ee69kreptjaqekkpg8zuv3ucseedtsnxdvz 8inimlvny6a3opz6

Ảnh 2: Herpes sinh dục có phải là lây nhiễm qua vết thương hở

Trong giai đoạn sơ diễn, virus HSV gây mụn nước, chúng mọc tập trung thành từng chùm. Đến khi vỡ ra sẽ hình thành các vết loét. Đặc biệt, vết loét không lâu sau lại lành lại và không hề gây sẹo.

Giai đoạn tái phát

Herpes có xu hướng tái phát nhiều lần. So với giai đoạn sơ nhiễm thì giai đoạn tái phát xuất hiện triệu chứng nhẹ hơn và thời gian diễn biến bệnh chỉ kéo dài khoảng một tuần. Vùng da bị tổn thương do mụn lành lại nhanh chóng chỉ sau một vài ngày.

Triệu chứng đặc trưng nhất của bệnh Herpes sinh dục 

Cả nam giới và nữ giới đều có nguy cơ lây nhiễm Herpes sinh dục. Vì thế bạn nên nắm rõ một vài triệu chứng cơ bản để phát hiện bệnh sớm, tìm cách điều trị cho bản thân và ngăn chặn lây lan cho người khác.

Đối với nữ giới

Mụn nước do virus HSV gây ra ở nữ giới có thể xuất hiện quanh khu vực miệng. Hoặc những bộ phận trong hệ sinh dục như cổ tử cung, âm đạo,.. Ban đầu, chúng chỉ là dạng mụn nước nhưng sau đó lớn dần, tập trung thành từng cụm, vỡ ra tạo thành các vết loét.

m3jetqnpgwb vc3qqll9d9kbucpvpyuzacg21asefduvecfvst6vljao9xtersmfqdfk37dpe6pvtuwnzlnkobv2y

Ảnh 3: Mụn nước do virus HSV gây ra ở nữ giới có thể xuất hiện quanh khu vực miệng

Ngoài triệu chứng đau rát, ngứa vùng da bị mụn thì nhiều chị em còn bị sốt nhẹ, cơ thể mệt mỏi, xuất hiện hạch bạch huyết,.. Bệnh có xu hướng tái phát nhiều lần, rất khó điều trị dứt điểm

Đối với nam giới 

Nhiều mụn nước màu đỏ hoặc hơi hồng mọc tại các bộ phận trong hệ sinh dục như bao quy đầu, niệu đạo, dương vật. Vùng da tại khu vực mọc một mụn thường xuất hiện cảm giác ngứa, đau, nóng rát. Thậm chí có những trường hợp người bệnh còn bị đau đầu, lên cơn sốt, đi tiểu thì bị buốt, đau nhức cơ và xương khớp.

Trường hợp không điều trị sớm, mụn thì tiếp độ lớn tuần và vỡ ra tạo thành vết loét trên da. Màu sắc của mụn nước có thể chuyển đổi từ đỏ sang vàng hoặc màu trắng. Sau khoảng 5 đến 14 ngày, vết loét sẽ dần lành lại.

Cách phòng tránh và điều trị Herpes 

Bên cạnh tìm hiểu thời gian ủ bệnh Herpes, mọi người cũng nên chú ý tham khảo cách phòng tránh và điều trị.

Cách phòng tránh

Dựa vào các con đường lây nhiễm cơ bản, chắc hẳn bạn chắc hẳn phần nào đoán ra một số cách phòng tránh Herpes sinh dục cơ bản.

  • Thực hành quan hệ tình dục sử dụng biện pháp bảo vệ như bao cao su 

  • Hạn chế tiếp xúc vào vết thương hở của người khác

  • Trong đời sống hàng ngày, hạn chế tối đa sử dụng chung đồ từ cá nhân với người khác

  • Vệ sinh cá nhân sạch sẽ mỗi ngày, nhất là khu vực bộ phận sinh dục 

Cách điều trị

Herpes sinh dục không thể điều trị khỏi hoàn toàn. Bởi virus sau khi thâm nhập thành công và cơ thể, chúng vẫn tồn tại cho dù không phát bệnh. Các biện pháp điều trị hiện nay chủ yếu có tác dụng làm giảm triệu chứng, hạn chế tối đa khả năng tái phát.

Để điều trị Herpes, các bác sĩ có thể chỉ định cho người bệnh dùng thuốc bôi ngoài da hoặc thuốc uống. Trong đó, thuốc uống thường dùng cho người mới bị Herpes lần đầu. Còn nếu Herpes tái phát, sử dụng thuốc bôi ngoài da giúp làm giảm nhanh triệu chứng, làm mụn nước nhanh xẹp xuống hơn.

Kết luận 

Thời gian ủ bệnh Herpes có thể kéo dài từ 2 đến 20 ngày. Sau thời gian ủ bệnh, nhiều mụn nước bắt đầu xuất hiện quanh khu vực vùng miệng hoặc tại tại bộ phận sinh dục. Dù không thể khỏi hoàn toàn nhưng người bệnh vẫn nên tìm cách điều trị sớm để giảm rất khó chịu, hạn chế số lần phát bệnh.

Xem thêm: DẤU HIỆU HIV 16 BIỂU HIỆN HIV GIÚP ĐIỀU TRỊ SỚM CÓ KẾT QUẢ HƠN

nấm sinh dục

Xét nghiệm bệnh giang mai ở đâu? Chi phí có cao không?

Điều trị giang mai như thế nào? Thời gian bao lâu?

Thông tin và sản phẩm gợi ý trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế tại GALANT để được tư vấn cụ thể. >>Xem thêm thông tin

Bác Sĩ Hiếu Galant

Bác sĩ CKI

Phạm Thanh Hiếu

Đã kiểm duyệt nội dung

Bác sĩ Phạm Thanh Hiếu, chuyên khoa HIV và STDs với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành, hiện đang là Trưởng khoa tại Phòng khám Đa khoa GALANT.
Xem thêm thông tin >

Bài viết liên quan:

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%