Search
Close this search box.

Thuốc ARV là gì? Công dụng và những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng loại thuốc này?

Thuốc ARV là gì? Công dụng và những vấn đề cần lưu ý khi sử dụng loại thuốc này?

Thuốc ARV là gì? Tác dụng của loại thuốc này cụ thể như thế nào?… Đây là chủ đề được tìm kiếm khá nhiều trên các trang mạng xã hội trong thời gian trở lại đây. Để giúp độc giả có cái nhìn tổng quát nhất về loại thuốc này, chúng tôi sẽ chia sẻ một số thông tin cơ bản mà chúng tôi đã thu thập được. Hy vọng các bạn sẽ hài lòng với bài viết này.

BÁC SĨ CHUYÊN KHOA I – PHẠM THANH HIẾU

CHIA SẺ VỀ XÉT NGHIỆM VÀ ĐIỀU TRỊ HIV

Thuốc ARV là gì?

Thực chất thuốc ARV là một loại thuốc được sử dụng để hỗ trợ điều trị cho những bệnh nhân bị nhiễm HIV. Tên khoa học của loại thuốc này là Antiretroviral.

Thuốc ARV hoạt động theo cơ chế là làm ức chế sự phát triển và sao chép của virus HIV. Làm cho virus không thể sinh sôi một cách tự nhiên trong cơ thể người bệnh. Điều này giúp cho người bệnh nâng cao sức đề kháng và làm chậm quá trình biến chứng của bệnh HIV.

Thuốc ARV là gì?

Tại Việt Nam hiện nay có sử dụng 3 nhóm chính của thuốc ARV. Cụ thể những loại thuốc được chỉ định sử dụng là:

  • Loại đầu tiên là nhóm thuốc gây ức chế quá trình sao chép ngược Nucleoside và Nucleotide. Nhóm thuốc này được viết tắt là NRTI.
  • Loại thứ 2 đó là loại cũng có khả năng ức chế quá trình sao chép người tuy nhiên không phải là nucleoside. Loại này được viết tắt là NNRTI.
  • Loai cuối cùng đó là thuốc có chức năng ức chế men Protease, được viết tắt là PI.

Thuốc ARV có tác dụng gì đối với người bệnh bị nhiễm HIV?

Như chúng tôi đã phân tích ở trên thì có lẽ các bạn cũng phần nào hiểu được tác dụng của loại thuốc ARV. Tuy nhiên, mục đích mà chúng tôi chia sẻ bài viết này là muốn các bạn hiểu một cách cụ thể nhất về loại thuốc này. Theo như các nhà khoa học phân tích thì công dụng chính của chúng là: 

  • ARV là chất gây ức chế quá trình nhân lên của virus HIV. Điều này sẽ làm chậm sự di chuyển của virus vào trong máu đồng thời hạn chế chúng ở mức tối thiểu.
  • Tác dụng tiếp theo không thể bỏ qua là thuốc sẽ giúp người bệnh tăng cường hệ thống miễn dịch. Đây là nền tảng giúp bệnh nhân tránh xa được một số bệnh lý liên quan đến nhiễm trùng cơ hội.

Điều trị hiv bảo hiểm y tế

  • Cải thiện chất lượng cũng như môi trường sống cho người bệnh. Đây là điều mà chúng ta không thể phủ nhận. Bởi thực tế đã có rất nhiều tấm gương phải sống trong cảnh ốm đau bệnh tật khi bị virus HIV tấn công.
  • Cuối cùng đó là kéo dài tuổi thọ cho những bệnh nhân bị nhiễm HIV. Nếu như thời điểm trước kia khi không có thuốc ARV thì tuổi thọ tối đa của những bệnh nhân này chỉ được 2-3 năm. Nhưng đến thời điểm hiện tại người bị HIV có thể sống được trên 20 năm.

Có thể thấy rằng đây là một sự kỳ diệu mà ít ai có thể ngờ tới đung không các bạn. Tuy nhiên, khi sử dụng loại thuốc này các bạn nên lưu ý là cần phải có sự chỉ định của bác sĩ mới được sử dụng. Bởi theo như chúng tôi tìm hiểu thì ARV chỉ được dùng trong trường hợp:

  • Người bệnh bị HIV đang ở giai đoạn 3 của bệnh. Cụ thể thì những triệu chứng có thể nhận biết được một cách rõ ràng là: Sốt, bị nhiễm nấm Candida ở miệng, sụt cân nghiêm trọng và không biết rõ lý do là gì. Đồng thời đi kèm có hiện tượng bị tiêu chảy kéo dài… Hơn nữa chỉ số CD < 350TB/mm3.
  • Trường hợp tiếp theo sẽ được chỉ định sử dụng loại thuốc này là những người bị HIV ở giai đoạn 1, 2 có chỉ số CD4<250 TB/mm3.
  • Trong trường hợp không được xét nghiệm chỉ số CD4 thì đương nhiên thuốc này sẽ chỉ định cho những người ở giai đoạn 3 và 4.

Sử dụng thuốc ARV cần lưu ý điều gì?

Với bất cứ loại thuốc nào khi chúng ta sử dụng thì đều phải quan tâm tới tác dụng phụ của thuốc. Đây là nguyên lý mà bao giờ bao sĩ kê đơn cũng nhắc nhở người bệnh. Hơn ai hết lại là thuốc ARV được dùng cho bệnh nhân bị HIV thì tác dụng phụ của chúng lại càng không thể chủ quan.

Theo như những gì chúng tôi tìm hiểu thì người bệnh sử dụng ARV cần chú ý một số vấn đề sau:

Nên uống thuốc ARV đúng giờ

  • Người bệnh cần phải uống thuốc đúng giờ, đúng liều lượng và đều đặn hàng ngày. Chính xác nhất là tuân thủ tuyệt đối theo chỉ định của bác sĩ.
  • Đối với những bệnh nhân bị nhiễm trùng cơ hội cần phải điều trị song hành cả hai liệu trình.
  • Với những bệnh nhân mà quên uống thuốc thì phải bổ sung ngay trong ngày và đương nhiên liều tiếp theo vẫn phải dùng đúng thời gian đã định từ trước. Tuyệt đối không được lùi lịch uống của mình.
  • Tuy nhiên, nếu thời điểm người bệnh uống thuốc mà không đủ 4 tiếng so với giờ đã địch thì phải rời lịch đó lùi lại cho đến khi đủ 4 tiếng mới được uống.

Như vậy, qua bài viết chắc chắn các bạn đã nắm được khá rõ về vai trò của thuốc ARV đối với bệnh nhân bị HIV. Hy vọng, đây sẽ là thông tin bổ ích để bạn có thể tư vấn, giúp đỡ cũng như áp dụng đối với bản thân, với gia đình và bạn bè của mình.

CHƯƠNG TRÌNH
BÀI VIẾT KIẾN THỨC

Dự phòng trước phơi nhiễm HIV hiệu quả 99%