Search
Close this search box.

Chi tiết toàn bộ thông tin có liên quan đến các loại thuốc chữa HIV trên thị trường

Kể từ tháng 9 năm 2015, WHO khuyến cáo sử dụng PrEP (điều trị dự phòng trước phơi nhiễm hoặc điều trị dự phòng trước phơi nhiễm) cho những người có nguy cơ lây truyền HIV cao. Cho đến nay, PrEP đã là một phương pháp dự phòng HIV hiệu quả đáng ngạc nhiên. PrEP đang trở thành một trong những hy vọng chấm dứt HIV trên toàn thế giới.

PrEP – Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm với HIV

Nhiều người sẽ thắc mắc PrEP là gì, liệu nó có đáng tin cậy như những gì nó được quảng cáo?

Công dụng của thuốc chữa HIV là gì?

Công dụng của thuốc chữa HIV là gì?

PrEP  viết tắt của từ dự phòng trước phơi nhiễm. PrEP là một loại thuốc ngăn ngừa lây truyền HIV ở những người chưa bị nhiễm. Tuy nhiên, PrEP không dành cho tất cả mọi người, đặc biệt  cho những người có nguy cơ nhiễm HIV cao.

PrEP được sản xuất trực tiếp dưới dạng viên uống rất tiện lợi cho người sử dụng.

PrEP hiệu quả hơn 90%

Nghiên cứu PrEP đang được thực hiện ở Châu Phi, Châu Á, Châu Âu, Bắc Mỹ và Nam Mỹ. Hiệu quả của thuốc đã được chứng minh trong các nghiên cứu lâm sàng liên quan đến việc nam quan hệ tình dục đồng giới, chuyển giới nữ, dị tính và người tiêm chích ma túy. Tuy nhiên, để PrEP đạt hiệu quả cao nhất, người dùng nên tuân thủ việc uống thuốc đúng giờ mỗi ngày.

Thuốc chữa HIV thực chất là thuốc gì?

Trước khi sử dụng Prep cần làm gì?

Cần phải làm gì trước khi sử dụng PrEP?

Trước khi sử dụng PrEP, người dùng nên xét nghiệm HIV và xét nghiệm cả chức năng gan và thận. Người dùng cần đặc biệt lưu ý rằng PrEP chỉ thích hợp cho những người âm tính với HIV.

Nghiên cứu của IPrEx về tính an toàn lâu dài của PrEP đối với thận và xương khuyến nghị những điều sau: Không sử dụng PrEP nếu eGFR dưới 60 mL / phút. Nếu nó giảm xuống dưới 60 ml / phút, nên ngừng PrEP ngay lập tức. Ngoài ra, các nghiên cứu lâm sàng với IPrEx cho thấy dấu hiệu giảm mật độ khoáng trong xương khoảng 0,4-1,5% khi sử dụng PrEP lần đầu tiên. Tuy nhiên, sau một thời gian, mật độ xương trở lại như ban đầu.

Các tác dụng phụ của PrEP là gì? Cách xử trí như thế nào?

Thuốc PrEP ít gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng. Nếu có, tình trạng chóng mặt, buồn nôn, tiêu chảy… chỉ xảy ra trong vài ngày đầu sử dụng. Nếu các triệu chứng trên kéo dài hơn 2 tuần, hãy đến gặp bác sĩ ngay để điều chỉnh.

Người bệnh sẽ hạn chế bị mắc những bệnh có liên quan đến nhiễm trùng cơ hội

Người bệnh sẽ hạn chế nguy cơ mắc các bệnh có liên quan đến nhiễm trùng cơ hội

Tôi có thể đến đâu để kiểm tra và tư vấn PrEP?

Ngành y tế đã triển khai nhiều giải pháp, bao gồm: Tìm các trường hợp cũ qua sàng lọc tại các bệnh viện, cơ sở điều trị HIV. Thông qua các nhà cung cấp dịch vụ, chúng tôi sẽ tìm ra các trường hợp mắc mới từ cộng đồng, kiểm tra các nhóm người có nguy cơ lây nhiễm cao,… và thúc đẩy đưa PrEP đến gần hơn với các nhóm người có nguy cơ lây nhiễm cao. Do đó, không khó để người dùng tiếp cận với PrEP.

Để sử dụng PrEP, người dùng có thể đến các cơ sở y tế công lập để được xét nghiệm và tư vấn về việc sử dụng PrEP, hoặc đến phòng khám tư nhân có cung cấp các dịch vụ này. Hồ Chí Minh, người dùng PrEP có thể đến bất cứ đâu trên Hệ thống Phòng khám Galant

DỊCH VỤ
BÀI VIẾT KIẾN THỨC